Covid-19 thế giới 27/9: Ca mắc mới ở Singapore lập đỉnh; Hàn Quốc đối mặt điều tồi tệ nhất; Loại vải ở Israel diệt 99,95% biến thể Delta

Việt Hà| 27/09/2021 11:44

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận xấp xỉ 232,6 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 4,76 triệu ca tử vong và hơn 209 triệu bệnh nhân bình phục.

Covid-19 thế giới 27/9: Số ca mắc mới ở Anh lần đầu vượt Mỹ, Hàn Quốc tăng đột biến, Singapore lập đỉnh; 6,6 tỷ dân đã tiêm một mũi vaccine
Khẩu trang được may từ loại vải do công ty Sonovia của Israel chế tạo có khả năng tiêu diệt trên 99,95% biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. (Nguồn: Sonovia)

Tình hình dịch Covid-19

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới có thêm 323.764 ca mắc mới, giảm so với mức 379.729 ca ghi nhận 1 ngày trước đó, trong khi số ca tử vong được ghi nhận là 4.901, giảm khoảng 1.000 ca so với ngày trước đó.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên thế giới, với 706.317 ca tử vong trong tổng số hơn 43,7 triệu ca mắc.

Đáng chú ý, lần đầu tiên trong nhiều ngày qua, số ca mắc mới tại Anh tăng mạnh, vượt Mỹ - vốn liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới cao nhất thế giới. Cụ thể, Anh có thêm 32.417 ca mắc mới, trong khi Mỹ ghi nhận 24.343 ca. Nga vẫn là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới, với 805 ca.

Châu Á vẫn là khu vực có số ca mắc mới và tử vong cao nhất thế giới trong 24 giờ qua, với lần lượt 156.171 và 1.985 trường hợp. Tình hình dịch bệnh tại một số nước vẫn diễn biến phức tạp, ngay tại những nước có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cao.

Singapore - quốc gia có hơn 80% dân số đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 - ghi nhận 1.939 ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ khi nước này phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Bộ Y tế Singapore cho biết, phần lớn số ca lây nhiễm mới đã tiêm vaccine đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và có thể điều trị tại nhà. Khi số ca nhiễm mới tăng mạnh khiến hệ thống y tế có dấu hiệu quá tải, Singapore hiện huy động thêm nhân lực từ Lực lượng Không quân Singapore (SAF) và Hiệp hội Nhân dân (PA) để hỗ trợ cho các bệnh nhân điều trị tại nhà.

Số ca mắc mới gia tăng sau khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, cũng đã khiến Singapore buộc phải tạm ngừng việc mở cửa nền kinh tế.

Kể từ ngày 27/9, Singapore bắt đầu thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội, theo đó giảm số người được phép tụ tập từ 5 người xuống 2 người, mỗi gia đình được tiếp đón 2 khách/ngày, làm việc tại nhà là bắt buộc với các vị trí có thể làm việc từ xa, các trường tiểu học chuyển sang học trực tuyến trong 2 tuần.

Tại Hàn Quốc, các chuyên gia cho rằng, số ca nhiễm mới tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung thu) đang gây ra sự gián đoạn cho kế hoạch áp dụng chiến lược "sống chung với Covid-19" mà chính phủ nước này dự kiến triển khai từ cuối tháng 10 tới, sau khi ít nhất có 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Ngày 27/9, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ghi nhận có thêm 2.383 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 2.356 ca nhiễm trùng cục bộ, nâng tổng số ca nhiễm lên 303.553 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới ở dưới ngưỡng 3.000 ca.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết, tình trạng hiện nay "rất nghiêm trọng", trong khi các chuyên gia y tế nhận định, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và có thể "chứng kiến số ca nhiễm mới ở ngưỡng 4.000 ca trong vài ngày tới".

Các chuyên gia cho rằng, chính phủ Hàn Quốc nên tập trung nhiều hơn vào việc kiềm chế sự lây lan của virus thay vì chỉ chú tâm vào các cuộc thảo luận sâu hơn liên quan đến việc thực hiện chiến lược "sống chung với Covid-19".

Vaccine và tiêm chủng

Số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, tính đến đầu giờ chiều 25/9 (theo giờ Mỹ), khoảng 6,6 tỷ người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19.

Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ ở các cấp quốc tế cũng như từng quốc gia. Trên phạm vi quốc tế, hoạt động hợp tác, chia sẻ vaccine, đặc biệt thông qua cơ chế toàn cầu COVAX, đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Ngày 26/9, Bộ Y tế Iran công bố số liệu thống kê cho biết, hơn 50% dân số mục tiêu (người trên 18 tuổi), tương đương 35 triệu người, của nước này đã nhận ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19 trong khi tổng số vaccine được tiêm đã vượt con số 50 triệu liều.

Khoảng gần 15,47 triệu người Iran đã được tiêm chủng đầy đủ (2 liều). Trong những tuần gần đây, trung bình một triệu liều vaccine ngừa Covid-19/ngày được tiêm cho người dân ở Iran.

Cùng ngày, công ty sản xuất khẩu trang Sonovia (Israel) thông báo kết quả thử nghiệm từ phòng thí nghiệm hàng dệt may Vismederi Textyle của Italy cho hay, loại vải của công ty này có khả năng diệt trên 99,95% biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Thông báo của công ty có trụ sở tại thành phố Ramat Gan của Israel cho biết, loại vải của họ được phủ bằng các hạt nano bạc và kẽm, cũng có tác dụng diệt virus gây bệnh cúm A (H1N1). Hiện phòng thí nghiệm Vismederi Textyle đang tiếp tục thử nghiệm khả năng diệt biến thể MU của virus SARS-CoV-2.

Được biết, công nghệ dệt vải của Sonovia sử dụng sóng âm thanh để đưa các hạt nano bạc và kẽm vào các sợi vải trong quá trình dệt. Các tinh thể này lưu giữ trên vải sẽ có tác dụng diệt khuẩn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 thế giới 27/9: Ca mắc mới ở Singapore lập đỉnh; Hàn Quốc đối mặt điều tồi tệ nhất; Loại vải ở Israel diệt 99,95% biến thể Delta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO