Covid-19 tại Đông Nam Á: Quốc gia đầu tiên tuyên bố mở cửa trở lại hoàn toàn; Indonesia phê duyệt vaccine Sinovac cho trẻ từ 6-11 tuổi

Việt Hà| 01/11/2021 20:19

Tình hình dịch Covid-19 tại Đông Nam Á ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với số ca mắc giảm, các nước đang dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới.

Covid-19 tại Đông Nam Á: Quốc gia đầu tiên tuyên bố mở cửa trở lại hoàn toàn, Singapore còn thận trọng
Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen thông báo nước này chính thức mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực ngày 1/11. (Nguồn: Phnom Penh Post)

Tại Campuchia, ngày 1/11, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen thông báo nước này chính thức mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực.

Với thành quả trên, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố: "Đã đến lúc trở lại cuộc sống bình thường. Từ nay trở đi, đất nước sẽ mở cửa hoàn toàn trong mọi lĩnh vực và sống chung với Covid-19 theo một cách sống mới".

Cuối tuần trước, Campuchia bắt đầu mở lại các nhà hát, viện bảo tàng khi số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm. Nước này cũng sẽ mở lại 3 điểm du lịch hút khách là Sihanoukville, Koh Rong, Koh Kong từ cuối tháng này cho những người đã tiêm vaccine, song vẫn yêu cầu cách ly 5 ngày.

Tuy nhiên, ông Hun Sen cho rằng, cần phải tiếp tục xem xét về việc mở các hoạt động kinh doanh có rủi ro lây nhiễm cao như karaoke, quán bar và câu lạc bộ đêm hay không.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc Covid-19 tại Campuchia là 91 ca, dưới mức 100 ca/ngày, kéo dài chuỗi những ngày “bình thường mới” với số ca nhiễm bệnh ở mức thấp.

Theo kế hoạch, Campuchia sẽ tiếp nhận thêm 1 triệu liều vaccine của hãng Sinovac (Trung Quốc) trong tháng này và đang trong giai đoạn tạo miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm phòng đợt thứ ba. Tính đến nay, Campuchia đã tiếp nhận gần 39 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

* Tại Singapore, ngày 31/10, trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, nước này đang tích cực hướng tới việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 nhưng đồng thời với đó là phải hạn chế tối đa những thiệt hại về tính mạng người dân.

Theo ông Lý, điều này cũng có nghĩa là việc tái mở cửa sẽ diễn ra "lâu hơn một chút, mất khoảng vài tháng".

Tuy vậy, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cảnh báo, ngay cả khi Singapore đã đạt được các mục tiêu của mình thì tình hình cũng có thể thay đổi một lần nữa do dịch Covid-19 gây ra "quá nhiều điều bất ngờ".

Dẫn chứng các ca Covid-19 tại châu Âu bắt đầu gia tăng trở lại, ông Lý Hiển Long cho rằng, viễn cảnh này cũng có thể xảy ra với Singapore, nhưng trong trường hợp đó, nước này sẽ tiến hành các biện pháp siết chặt (nếu cần thiết) theo cách thức từng bước một.

Tại Singapore, Quốc vụ khanh cao cấp phụ trách y tế Janil Puthucheary đánh giá với chiến lược sống chung với Covid-19, đảo quốc này có thể sẽ ghi nhận khoảng 2.000 ca tử vong do Covid-19 mỗi năm, dù các bệnh nhân được chăm sóc y tế tốt nhất có thể.

Trong khi đó, phát biểu trước Quốc hội Singapore ngày 1/11, Quốc vụ khanh Janil nhấn mạnh, với việc kết hợp tỷ lệ tiêm chủng cao, tiêm mũi bổ sung và miễn dịch tự nhiên từ các ca nhiễm triệu chứng nhẹ được kỳ vọng sẽ giúp đại dịch không lan rộng và trở thành căn bệnh đặc hữu.

* Ngày 1/11, chính phủ Indonesia quyết định nới lỏng các điều kiện đi lại bằng máy bay, theo đó hủy bỏ yêu cầu trình kết quả xét nghiệm PCR đối với các hành khách, nhằm thúc đẩy nhu cầu đi lại và du lịch của người dân trong bối cảnh tình hình kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được cải thiện tại Indonesia.

Trong khi đó, hành khách di chuyển bằng xe ô tô cá nhân, xe máy và phương tiện giao thông công cộng đường dài khác như xe bus, tàu thủy và tàu hỏa vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng ít nhất một mũi và kết quả xét nghiệm kháng nguyên được thực hiện một ngày trước khi khởi hành.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) đã phê chuẩn việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinovac/Biotech để tiêm phòng cho trẻ từ 6-11 tuổi.

*Tại Malaysia, Bộ Y tế nước này cho biết, đến hết ngày 31/10, 74,9% dân số Malaysia, tương đương 24.453.198 người, đã tiêm chủng đầy đủ.

Đối với nhóm từ 12-17 tuổi, bắt đầu được chủng ngừa Covid-19 từ ngày 8/9 năm nay, hiện đã có 2.612.742 người được tiêm ít nhất 1 mũi, trong đó 2.091.464 người (chiếm 66,4% dân số) đã hoàn thành tiêm chủng.

Đối với mũi tăng cường, đã có 307.653 người hoàn thành mũi tiêm. Theo kế hoạch, vào ngày 2/11, Malaysia bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho các nghị sĩ.

Trước tiến triển của Chương trình Tiêm chủng quốc gia, gần đây, Malaysia đón nhận một số tín hiệu tích cực trong kiểm soát đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm và tử vong theo ngày giảm mạnh.

* Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 685 ca mắc mới và 2 ca tử vong vì Covid-19. Bộ trên nêu rõ, số ca mắc Covid-19 mới tại nước vẫn ở mức cao, trong đó có tới 673 ca cộng đồng ghi nhận tại 14/18 tỉnh, thành, còn lại là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Thủ đô Vientiane vẫn đứng đầu cả nước về số ca cộng đồng khi ghi nhận 345 trường hợp trong một ngày. Điều này khiến số địa phương được quy định là vùng đỏ gia tăng với 252 bản thuộc 9 quận.

Đáng chú ý, số ca lây nhiễm cộng đồng ở tỉnh Luang Prabang tăng cao với 102 trường hợp trong 24 giờ qua.

Như vậy, đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 tại Lào lên tới 40.956 ca, trong đó có 67 người tử vong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 tại Đông Nam Á: Quốc gia đầu tiên tuyên bố mở cửa trở lại hoàn toàn; Indonesia phê duyệt vaccine Sinovac cho trẻ từ 6-11 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO