Covid-19: Số ca mắc mới giảm, Nhật Bản vẫn có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp

Nguyễn Hoàng| 05/09/2021 11:27

Quyết định chính thức về việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sẽ được đưa ra sau khi có ý kiến từ các chính quyền địa phương và chuyên gia y tế.

Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. (Nguồn: Reuters)
Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Jiji Press dẫn các nguồn tin giấu tên từ chính phủ cho biết tình trạng khẩn cấp, vốn đang có hiệu lực ở 21 tỉnh, thành ở Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo, có thể sẽ được gia hạn, ngoại trừ ở một số khu vực có sự cải thiện về hệ thống y tế.

Ban chỉ đạo ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này sau khi lắng nghe ý kiến từ các chính quyền địa phương và các chuyên gia y tế.

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới ở Nhật Bản bắt đầu có xu hướng giảm. Ngày 4/9, Nhật Bản ghi nhận thêm 16.012 ca mới, giảm 6.724 ca so với một tuần trước đó. Đáng chú ý, số ca mới ở một số tỉnh, thành lớn như Tokyo, Osaka và Aichi đang có xu hướng giảm.

Riêng ở thủ đô Tokyo, chính quyền thành phố này ghi nhận 2.362 ca mới, giảm 1.219 ca so với một tuần trước đó. Đây là ngày thứ 13 liên tiếp số ca mới ở thành phố này giảm.

Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp số ca mới trong ngày ở Nhật Bản giảm xuống dưới 20.000 ca. Tuy nhiên, số bệnh nhân nặng trên toàn quốc vẫn tăng lên mức cao kỷ lục 2.223 ca.

Trong khi đó, kết quả khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho thấy tỷ lệ tử vong trong số những người có bệnh lý nền cao hơn 5,6 lần so với những người không mắc bệnh.

Cụ thể, tỷ lệ tử vong trong số những người có 1 trong số 9 bệnh lý nền (như huyết áp cao, ung thư, tiểu đường, béo phì, thận mãn tính, tắc nghẽn phổi mãn tính...) lên tới 2,28%, trong khi tỷ lệ này ở những người khác chỉ là 0,41%.

Trong số khoảng 322.000 bệnh nhân Covid-19 đăng ký trên hệ thống quản lý dữ liệu HER-SYS của MHLW trong quý II, có gần 103.000 người mắc 1 trong 9 bệnh lý nền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Số ca mắc mới giảm, Nhật Bản vẫn có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO