Covid-19: Mỹ chuẩn bị tổ chức hội nghị ngoại trưởng toàn cầu; Italy ra quyết định liên quan vaccine Nga

Bảo Hà| 06/11/2021 09:43

Ngày 5/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo, trong tuần tới, ông sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với những người đồng cấp trên toàn thế giới nhằm thảo luận về đại dịch Covid-19.

Covid-19: Mỹ chuẩn bị tập hợp lực lượng lên cót phản công; Italy ra quyết định liên quan vaccine Nga. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Mỹ sẽ chủ trì cuộc họp ngoại trưởng toàn cầu nhằm thảo luận về đại dịch Covid-19. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Blinken nêu rõ: “Mặc dù đã đạt được những tiến bộ trong chiến dịch tiêm chủng trên toàn thế giới, song chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu mà chúng ta cần phải tới”.

Tại hội nghị này, dự kiến diễn ra vào ngày 10/11, Ngoại trưởng Mỹ và những người đồng cấp cũng sẽ thảo luận về những nỗ lực tăng tốc hướng tới sự công bằng về quyền tiếp cận vaccine.

Hôm 22/9, tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến các nhà lãnh đạo thế giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết mua thêm 500 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 để hỗ trợ cho những nước khác.

Mỹ - quốc gia đang triển khai chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường trước mùa Đông năm nay - đang phải chịu sức ép lớn về chia sẻ vaccine nhiều hơn nữa cho các nước khác.

Tại Italy, cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza tuyên bố, những công dân nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga sẽ được phép tiêm mũi thứ 3 là các loại vaccine mRNA (Pfizer, Moderna) và sau đó sẽ được cấp “thẻ xanh” Covid-19.

Tuy vậy, Bộ trưởng Speranza nêu rõ, quyết định trên chỉ áp dụng cho những người đang làm việc hoặc học tập tại Italy, không dành cho khách du lịch.

Trước đó, quan chức y tế Italy bày tỏ chờ đợi Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) nhanh chóng cấp phép sử dụng vaccine Sputnik V tại Liên minh châu Âu (EU). EMA đã tiến hành kiểm tra từng bước vaccine của Nga từ tháng 3/2021, song hiện vẫn chưa rõ quy trình này sẽ kéo dài bao lâu.

Đến nay, vaccine Sputnik V, được nhà sản xuất công bố đạt hiệu quả bảo vệ lên đến 91,6%, đã được 70 quốc gia cấp phép sử dụng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Mỹ chuẩn bị tổ chức hội nghị ngoại trưởng toàn cầu; Italy ra quyết định liên quan vaccine Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO