COVID-19 "lan" đến huyện miền núi, Nghệ An khẩn trương chống dịch

Từ Thành| 14/07/2021 15:11

Ngay sau khi phát hiện 3 trường hợp trong một gia đình ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương (Nghệ An) nhiễm COVID-19, tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo CDC Nghệ An chỉ đạo công tác phòng chống dịch ở bản Chằm Puông

Sáng 14/7, lãnh đạo ngành y tế Nghệ An cho biết 3 trường hợp trong một gia đình ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương (Nghệ An) nhiễm COVID-19 đã được cách ly, điều trị. Hiện tại, vẫn chưa xác định được nguồn lây của 3 bệnh nhân này.

Trước đó, ngày 13/7, 4 người trong một gia đình ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tương Dương để khám bệnh. Qua kiểm tra, khám sàng lọc ban đầu TTYT Tương Dương đã phát hiện 3 trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19. TTYT Tương Dương đã tiến hành lấy mẫu và chuyển CDC tỉnh để làm xét nghiệm RT-PCR, kết quả có 3 trường hợp dương tính SARS-CoV2.

Trường hợp nhiễm mới thứ nhất là bệnh nhân C.T.L , nữ, sinh 1979. Dân tộc: Khơ Mú. Bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Bệnh nhân L. trong thời gian qua chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người nào đi từ vùng dịch trở về địa phương.

3 ngày trước bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, ho thúng thắng, không mệt mỏi được Điều dưỡng Trạm y tế xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn), đến kê đơn thuốc và chuyền dịch tại nhà. Ngày 13/7/2021, bệnh nhân C.T.L đi cùng con trai, con dâu đến TTYT huyện khám bệnh và được lấy mẫu Test nhanh 03 lần dương tính; sau đó cho lấy mẫu gửi CDC Nghệ An làm xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2.

Lực lượng y tế tiến hành điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm

Trường hợp nhiễm mới thứ hai là M.T.H, nữ, sinh 1998. Dân tộc: Khơ Mú, bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương, Nghệ An. Bệnh nhân M.T.H là con dâu của bệnh nhân C.T.L được công bố cùng ngày. Trong thời gian nghỉ sinh để chăm sóc con, bệnh nhân không đi đâu.

Trưa ngày 12/7/2021, bệnh nhân có biểu hiện ớn lạnh, không sốt, không ho, không mệt. 11h00 ngày 13/7/2021, bệnh nhân đi cùng chồng, mẹ chồng đưa con cùng đi khám bệnh tại TTYT huyện Tương Dương và được lấy mẫu Test nhanh 03 lần dương tính; lấy mẫu gửi CDC Nghệ An cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp nhiễm mới thứ ba là C.T.B.N, nữ, sinh 2021. Dân tộc: Khơ Mú. Địa chỉ: Bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Bệnh nhân C.T.B.N là con bệnh nhân M.T.H và là cháu bệnh nhân C.T.L được công bố cùng ngày. Bệnh nhân được bà và bố mẹ đưa đi khám bệnh cùng và được lấy mẫu gửi CDC Nghệ An cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS- CoV-2.

Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đang được cách ly tại khoa Truyền nhiễm, TTYT huyện Tương Dương.

Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 tại bản Chằm Puông, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Tương Dương (Nghệ An) đã tiến hành họp khẩn chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến 3 ca bệnh

Ngay trong đêm 13/7, huyện Tương Dương đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành phong toả bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, đồng thời chốt chặn nghiêm ngặt tại các điểm xã Lượng Minh tiếp giáp với các xã lân cận, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với xã Lượng Minh.

Đồng thời, tổ chức test nhanh cho tất cả công dân bản Chằm Puông; khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2. Đối với trường hợp F1, tiến hành cách ly tập trung tại trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Tương Dương, yêu cầu bố trí đủ lực lượng, trưng dụng phương tiện để đảm bảo cho việc di chuyển các trường hợp F1 đến điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn, trường hợp F2 tự cách ly tại gia đình.

1h30’ ngày 14/7, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có mặt tại huyện Tương Dương, họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện.

Tại đây, sau khi nghe báo cáo, về các hoạt động phòng chống dịch đã triển khai ông Dương Đình Chỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Tương Dương.

1h30' sáng 14/7, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An do PGS.TS Dương Đình chỉnh, Giám đốc Sở Y tế đã họp khẩn với  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tương Dương.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề nghị huyện Tương Dương cần đưa ra các phương án cụ thể để chủ động trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới trong điều tra truy vết nguồn lây bệnh; điều tra những trường hợp F1 nên đưa cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, tiêu trùng khử độc nhà ở bệnh nhân, bệnh viện…

Cần phát huy “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch và có kịch bản cụ thể nếu như có các ca bệnh tăng tại cộng đồng với phương châm: điều tra truy vết khoanh vùng, dập dịch tránh lây lan diện rộng. Đồng thời chỉ đạo TTYT Tương Dương chuyển 3 bệnh nhân xuống Bệnh viện Dã chiến số 1 ở Hưng Nguyên để điều trị.

Trước đó, ngay trong đêm 13/7, CDC Nghệ An, TTYT huyện Kỳ Sơn đã cử đoàn công tác gồm lãnh đạo, cán bộ điều tra, truy vết, lấy mẫu khẩn trương lên đường, hỗ trợ huyện Tương Dương thần tốc truy vết, lấy mẫu.

Thần tốc  truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân bản Chằm Puông, xã Lượng Minh

Bác sĩ Phạm Đình Du, Phó Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, chúng tôi bố trí lực lượng tham gia lấy mẫu gồm  20 người của TTYT huyện Tương Dương , 10 người của TTYT huyên Kỳ Sơn và của CDC 6 người, 36 người được chia làm 6 tổ, gồm 3 tổ xét nghiệm và 3 tổ truy vết.

Sau 1 đêm thần tốc truy vết, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã xác định được được 119 trường hợp F1, các trường hợp này được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung Trường DTNT THCS Tương Dương. Trong đêm, lực lượng y tế đã lấy 119 mẫu, trong đó có 2 mẫu kết quả test nhanh dương tính lần 1; 02 mẫu này đã được gửi xuống CDC Nghệ An để thực hiện xét nghiệm PCR. Dự kiến, chiều tối 14/7 sẽ có kết quả”.

Bản Chăm Puông có 192 hộ dân, đều là người Khơ Mú, đây là bản khó khăn nhất của xã Lượng Minh, cách trung tâm xã gần 20km. "180 hộ trong bản là hộ nghèo và cận nghèo. Do cuộc sống khó khăn nên nhiều thanh niên trong bản thường đi lao động chui ở Trung Quốc và làm phu vàng tại Quảng Nam. Hiện nay, các nhân viên y tế đã có mặt trong bản này để truy vết, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho từng hộ dân trong bản", một lãnh đạo xã Lượng Minh nói.

Tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của bệnh nhân và toàn bộ khu dân cư của bản Chăm Puông. Ảnh: Thành Cường

Hiện ngành y tế Nghệ An và chính quyền địa phương đang triển khai chốt chặn, tiếp tục tiến hành truy vết đến các địa phương để điều tra các F và gấp rút phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục tiến phun hóa chất khử khuẩn nơi ở của bệnh nhân và toàn bộ khu dân cư của bản, đồng thời cố gắng hoàn tất công tác lấy khoảng 700 mẫu cho người dân tại bản Chăm Puông trong ngày 14/7.

Ngoài ra, ngành y tế Nghệ An và chính quyền địa phương tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nên ở yên trong nhà, không nên ra ngoài, ngành y tế tiến hành phát khẩu trang y tế cho người dân. Bác sĩ Phạm Đình Du, Phó Giám đốc CDC Nghệ An cho biết thêm.

Theo báo cáo của ngành y tế Nghệ An cho biết, từ ngày 13/6 đến nay, Nghệ An đã có 136 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 12 địa phương, cụ thể: TP Vinh: 89, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 01, Quỳ Hợp: 05, Nam Đàn: 06, Đô Lương: 01, Hoàng Mai: 02, Nghĩa Đàn: 01, Nghi Lộc: 04, Quỳnh Lưu: 05, Tương Dương: 03 ca, Yên Thành: 01. Lũy tích số bệnh nhân tái dương tính đã phát hiện: 7 ca. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 14 bệnh nhân.

Từ Thành

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 "lan" đến huyện miền núi, Nghệ An khẩn trương chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO