COVID-19 khiến cơ thể tự tấn công mình nhiều tháng sau khi khỏi bệnh

04/01/2022 20:12

SARS-CoV-2 có thể khiến cơ thể người bệnh tự tấn công chính mình nhiều tháng sau khi khỏi COVID-19, Reuters đưa tin.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Viện Tim Cedars-Sinai Smidt, Los Angeles, Mỹ, và vừa được đăng tải ngày 30/12 trên Tạp chí Y học Dịch thuật.

Nghiên cứu được thực hiện trên 177 nhân viên y tế Mỹ từng nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh nhiều tháng nay. Những người này bị nhiễm bệnh trước khi vaccine có sẵn ở Mỹ.

doanh-nghiep.jpg

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ.

Các nhà khoa học phát hiện ra tất cả 177 người này đều có nồng độ kháng thể tăng cao, và những kháng thể này có thể tấn công nhầm các cơ quan và mô của chính người bệnh, ngay cả khi họ không bị bệnh nặng.

Nghiên cứu cũng cho thấy tất cả nhân viên y tế đều có tự kháng thể bền vững, trong đó có những kháng thể có thể gây viêm mãn tính và tổn thương khớp, da và hệ thần kinh.

Nhà nghiên cứu Susan Cheng, đến từ Viện Tim Cedars-Sinai Smidt, cho biết: "Thông thường, chúng tôi không nghĩ những cá nhân này sẽ có nhiều loại tự kháng thể tăng cao như vậy, và cũng không nghĩ những tự kháng thể này duy trì ở mức cao trong suốt sáu tháng sau khi hồi phục hoàn toàn về mặt lâm sàng".

Bà Cheng nói thêm các nhà khoa học vẫn chưa rõ các kháng thể này tiếp tục giữ ở mức cao trong bao lâu và liệu chúng có gây ra bất kỳ triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng nào hay không.

"Chúng ta cần tiếp tục theo dõi các cá nhân này", bà Cheng nói.

Nhóm nghiên cứu của Cheng đang tìm hiểu xem sự gia tăng tự kháng thể có liên quan đến các triệu chứng dai dẳng ở người mắc COVID kéo dài hay không. Họ cũng đã lên kế hoạch nghiên cứu mức độ tự kháng thể ở những người nhiễm các biến thể mới hơn của virus.

Mới đây, sự xuất hiện của biến thể Omicron ‘siêu đột biến’ đã khiến giới khoa học kinh ngạc. Omicron được phát hiện lần đầu ở miền nam châu Phi hồi tháng 11 năm ngoái, có tới hơn 30 đột biến ở protein gai của virus.

Một nghiên cứu đăng tải tuần trước gợi ý rằng Omicron có thể sẽ thế chỗ biến thể Delta, trở thành biến thể thống trị toàn cầu.

Cũng trong tuần trước, một nhà miễn dịch học hàng đầu Vương quốc Anh nhận định rằng Omicron "không còn là căn bệnh giống như chúng ta đã thấy một năm trước".

Có nhiều bằng chứng gần đây cho thấy nguy cơ nhập viện của biến thể Omicron thấp hơn nhiều lần so với biến thể Delta.

Giám đốc kỹ thuật của Viện Huyết thanh Statens Đan Mạch, bà Tyra Grove Krause, nói với báo chí tuần trước rằng: "Đây [Omicron] có thể là điều sẽ đưa chúng ta thoát khỏi đại dịch, để làn sóng này trở thành làn sóng cuối cùng của COVID-19".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 khiến cơ thể tự tấn công mình nhiều tháng sau khi khỏi bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO