Covid-19: Đức lo đợt dịch mới vào mùa Đông, cảnh báo riêng tiêm phòng là chưa đủ

Bảo Trâm| 20/11/2021 20:49

Viện Robert Koch của Đức cảnh báo những nguy cơ từ làn sóng dịch Covid-19 thứ 5 vào mùa Đông này, khi chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày qua hiện ở mức cao kỷ lục.

Covid-19: Đức lo đợt dịch mới vào mùa Đông, cảnh báo riêng tiêm phòng là chưa đủ. (Nguồn: Reuters)
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 ở Berlin, Đức. (Nguồn: Reuters)

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 4 của đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu tạm lắng tại Đức, Viện Robert Koch (RKI) ngày 20/11 đã cảnh báo những nguy cơ từ làn sóng thứ 5 vào mùa Đông này, khi chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày xét trên 100.000 dân ở Đức hiện ở mức cao kỷ lục.

Chủ tịch RKI Lothar Wieler cho biết để ngăn chặn những nguy cơ trong mùa Đông, cần phải nhanh chóng hành động với những biện pháp cứng rắn, kể cả đối với những người đã tiêm đầy đủ, bởi chỉ riêng việc tiêm phòng là chưa đủ để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, ông Wieler cũng nêu rõ nếu không đạt đủ hạn ngạch tiêm chủng, đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau làn sóng thứ 4 hiện nay.

Theo ông Wieler, xu hướng dịch bệnh trong mùa Đông phụ thuộc nhiều vào những gì diễn ra hiện nay. Ông cảnh báo cần ngay lập tức có hai sự điều chỉnh, gồm hạn chế tiếp xúc trên diện rộng ở Đức, cũng như tránh các lễ hội, sự kiện lớn trong không gian kín có đông người tham gia. Biện pháp hạn chế này có thể thấy rõ hiệu quả sau 2 tuần.

Lãnh đạo RKI ủng hộ cách hành động phòng ngừa, kể cả ở những bang chưa bị tác động mạnh bởi đại dịch. Theo ông, tại các bang có số lượng lây nhiễm thấp, biện pháp hạn chế tiếp xúc là cơ hội để duy trì số ca nhiễm thấp, trong khi với các bang có tỷ lệ nhiễm cao, thì đã là rất muộn để thực hiện biện pháp này.

Điều cần làm thứ hai, theo Chủ tịch RKI, là cần phải đẩy mạnh tiêm chủng tối đa, dù biện pháp này không tác động nhanh chóng tới số ca nhiễm mới như việc hạn chế tiếp xúc và phải cần tới 3-5 tuần để thấy rõ hiệu quả.

Theo ông Wieler, vaccine là con đường thoát khỏi đại dịch, song điều đó không có nghĩa các biện pháp khác có thể hoàn toàn bị bỏ qua. RKI trước đó nhấn mạnh mục tiêu hạn ngạch tiêm chủng cần đạt được là ít nhất 85% dân số từ 12-59 tuổi và 90% đối với người trên 60 tuổi.

Theo số liệu của RKI công bố sáng 20/11, trong 24 giờ qua ở Đức có tổng cộng 63.924 ca mắc mới Covid-19 và 248 ca tử vong. Tỷ lệ nhiễm mới trung bình 7 ngày/100.000 dân hiện lên tới 362,2, mức cao kỷ lục cho tới nay. Tỷ lệ này một ngày trước là 340,7 trong khi một tuần trước là 277,4 và tháng trước chỉ ở mức 80,4.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Đức lo đợt dịch mới vào mùa Đông, cảnh báo riêng tiêm phòng là chưa đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO