COVID-19, cơn ác mộng của ngành làm tóc và trang điểm

Thủy Kiều| 18/09/2021 06:37

Đại dịch đã khiến hàng triệu người trên thế giới mất việc làm. Phần lớn các chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu tóc tự do, vì COVID-19, đã đóng cửa hoàn toàn chuỗi cửa hàng của họ.

Làm tóc và trang điểm chuyên nghiệp bao gồm cả việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, điều mà cả thế giới đang ngăn cấm để chặn sự lây lan của virus. Giờ đây, những chuyên gia trong ngànhbuộc phải xoay sở để giữ được cả đam mê lẫn nguồn thu nhập.

photo-1631855781400

Nghề trang điểm đám cưới ‘đóng băng’ hoàn toàn vì COVID-19

Cuộc sống của chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu tóc đã thay đổi đáng kể vì COVID-19

Emily Dimant, một trang điểm tự do có trụ sở tại Philadelphia, đã không làm việc kể từ giữa tháng 3 năm ngoái. Công việc chính của cô là trang điểm cô dâu, nhưng giờ đây, COVID-19 khiến cô gần như tuyệt vọng.

Emily Dimant không phải người duy nhất bị thất nghiệp kể từ khi COVID-19 lan rộng. Molly Fredenberg, một chuyên gia trang điểm tự do có trụ sở tại Thành phố New York, cho biết: ‘Tôi mất tất cả công việc của mình chỉ trong vài giờ. Cuộc sống hiện tại là cơn ác mộng tồi tệ nhất của người làm nghề tự do, đặc biệt là ở một thành phố đắt đỏ như New York’.

photo-1631855783186

COVID-19 đang đe dọa tương lai của những người làm nghề tự do

Đối với các chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu tóc tự do (đặc biệt là những người không có trụ sở tại trung tâm lớn như Thành phố New York), du lịch thường là một phần quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Chẳng hạn, Dimant từng có lịch trình biểu diễn kéo dài một tuần ở Houston, nhưng đã bị hủy bỏ vì dịch bệnh bùng phát. Kayleigh Irene Feidler, một thợ nhuộm tóc làm việc tại Louisville, Kentucky và Los Angeles, thường bay xuyên quốc gia mỗi tháng một lần để làm việc cho đến khi COVID-19 khiến cả việc đi lại và làm việc trở thành điều bất khả thi...

Cô giải thích: ‘Tôi đã phải hủy nhiều chuyến đi trở lại L.A. và điều này giống như một cú đánh thực sự khắc nghiệt đối với động lực mà tôi có được trong khi xây dựng công việc kinh doanh của mình.

Chuyên gia trang điểm tự do Genn Shaughnessy sống ở thành phố New York cho biết công việc kinh doanh của cô đã hoàn toàn đình trệ vì COVID-19. Shaughnessy nói: ‘Giờ tôi là một bà mẹ ở nhà và không thể làm việc. Tôi thuê một mặt bằng bán lẻ và một không gian studio trang điểm cần phải thanh toán chi phí, nhưng bây giờ, khoản thu nhập của tôi gần như bằng không’.

photo-1631855783999

Không ai trả lời được câu hỏi ‘Khi nào cuộc sống bình thường sẽ quay trở lại?’

Giới trang điểm và làm tóc lập kế hoạch cho tương lai không chắc chắn

Đối với những người làm nghề tự do như chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu tóc, việc lập kế hoạch cho tương lai có thể khiến họ cảm thấy quá sức. Shaughnessy chia sẻ: ‘Tôi đã dành thời gian cách lyđể hoàn thành các khoản thuế của mình và đăng ký khoản vay cứu trợ Thảm họa SBA cùng bảo hiểm thất nghiệp của Bang New York’.

Đối với những người khác, việc COVID-19 không có dấu hiệu kết thúc có thể khiến họ cảm thấy không thể lên kế hoạch cho bất cứ điều gì. ‘Khi nào thì chúng tôi có thể bắt đầu kiếm tiền trở lại? Và sau khi tất cả những điều này kết thúc, làm cách nào tôi đảm bảo rằng mọi người có những nhu cầu gì, ít hay nhiều?..." - Đó là những câu hỏi khiến người trong ngànhđau đầu. Họthừa nhận mình hoàn toàn mông lung về tương lai.

photo-1631855785042

Người làm nghề cần đưa ra quyết định đúng đắn cho sức khỏe và công việc của mình

Những người làm nghề tự do khác đang cố gắng tìm kiếm tia sáng ở cuối đường hầm và nghĩ về những mặt tích cực ở thì tương lai. Dẫu vậy, hầu hết mọi các chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu tóc đều có một mối quan tâm cuối cùng - đó không phải là thu nhập hay công việc theo lịch trình, mà là sức khỏe cũng như sự an toàn của chính họ, khách hàng và những người thân yêu của họ.

‘Khi nói đến tương lai, tôi kiên nhẫn chờ đợi mà không có ý định đặt chỗ cho khách hàng cho đến khi các tiệm được phép mở cửa trở lại. Tôi phải đưa ra quyết định đúng đắn cho sức khỏe và công việc kinh doanh của mình’, Shaughnessy nói.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID-19, cơn ác mộng của ngành làm tóc và trang điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO