Công ty Úc thành công tạo ra thịt voi ma mút đã tuyệt chủng

Ngọc Lý| 29/03/2023 14:22

Công ty Vow (Úc) phát minh ra thịt voi ma mút đã tuyệt chủng dựa trên mẫu ADN của chúng nhằm chứng minh các tiềm năng to lớn của thịt nuôi cấy từ tế bào động vật. Thành phẩm dự án được công bố vào tối ngày 28/3 tại Nemo, bảo tàng Khoa học Hà Lan.

Một viên thịt làm từ thịt nuôi cấy sử dụng DNA của một loài voi ma mút lông xù đã tuyệt chủng được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học NEMO do một công ty thịt nuôi cấy tạo ra, ở Amsterdam, Hà Lan ngày 28 tháng 3 năm 2023. / Tín dụng: PIROSCHKA VAN DE WOUW / REUTERS

Vow hợp tác với giáo sư Ernst Wolvetag ở Viện kỹ thuật sinh học Úc, đại học Queenland trong việc tạo ra protein cơ bắp của voi ma mút từ các thông tin di truyền. Sau đó, dùng dữ liệu di truyền từ voi Châu Phi – loài họ hàng gần nhất của voi ma mút lấp đầy những chỗ khuyết và tiếp tục đưa vào tế bào gốc của cừu.

Với các điều kiện cần thiết sẵn có trong phòng thí nghiệm, các tế bào sẽ được nhân lên đến khi đủ để tạo thành viên thịt.

Tim Noakesmith, nhà sáng lập công ty khởi nghệp Vow cho hay, thịt nuôi trồng hay còn gọi là thịt dựa trên tế bào động vật. Dự án này là một chính sách mới để giảm thiểu diện tích đất nông nghiệp, đồng thời cắt giảm lượng khí tải metan, chống biến đổi khí hậu cũng như hạn chế việc giết mổ động vật tràn lan để lấy thịt.

Người sáng lập công ty thịt nuôi cấy Vow của Úc, Tim Noakesmith cho thấy một viên thịt - PIROSCHKA VAN DE WOUW

Hiện nay, có hơn 100 công ty trên toàn thế giới nghiên cứu về loại thịt nuôi cấy này. Vow muốn tạo nên sự khác biệt lớn, công ty đang nghiên cứu về tiềm năng từ hơn 50 loài, bao gồm lạc đà alpaca, trâu, cá sấu, chim công và cá.

Trước đó, công ty từng thử nghiệm từ loài chim Dodo đã tuyệt chủng nhưng thất bại do không có đủ các mẫu di truyền và mẫu tương đồng.

Chúng tôi muốn khiến tất cả mọi người phấn khích trước món ăn tương lai có khác biệt như thế nào với những thứ mà chúng ta đã có từ trước. Đó là những thứ độc đáo nhất và hoàn toàn tốt hơn loại thịt mà chúng ta nhất thiết phải ăn ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, việc bắt đầu từ loài voi ma mút sẽ là khởi đầu mới và giúp mọi người có cái nhìn mới về tiềm năng của thịt nuôi cấy trong tương lai”, Giám đốc Noakesmith chia sẻ.

Phát hiện xác voi ma mút 30.000 năm tuổi còn nguyên vẹn

Chủ công ty Vow tiết lộ rằng, chưa từng có ai nếm thử thịt voi ma mút, ngay cả khi Vow là công ty sáng lập ra món thịt từ động vật cổ xưa này.

Được biết, loại protein này đã có hơn 4.000 năm tuổi, chúng hoàn toàn biến mất trong một khoảng thời gian dài. Nhưng điều đó, không có nghĩa nó không thể sử dụng như thịt viên bình thường. Vow đang thử nghiệm một cách nghiêm ngặt về các thành phần của loại thịt này để có thể đưa ra thị trường sớm nhất.

‘Cái nôi’ của thịt voi ma mút đang nhắm tới thị trường Singapore, đất nước đầu tiên áp dụng dự án thịt dựa trên tế bào động vật vào năm 2020. Chim cút Nhật Bản sẽ là loại thịt nuôi đầu tiên được ra mắt trên thị trường Singapore vào cuối năm nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Úc thành công tạo ra thịt voi ma mút đã tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO