'Công ty' hoàng gia Anh: Khi tình thân luôn xếp sau nghĩa vụ

11/03/2021 16:53

Cuộc phỏng vấn gây chấn động của vợ chồng Hoàng tử Harry đã phác họa hình ảnh của hoàng gia Anh không chỉ là một gia đình, mà còn là một công ty, nơi luôn đặt công việc và nhiệm vụ lên hàng đầu.

Công ty hoàng gia Anh:  Khi tình thân luôn xếp sau nghĩa vụ - 1

Gia đình hoàng gia Anh chụp ảnh trong ngày cưới của Harry và Meghan (Ảnh: Cung điện Kensington).

Khi cô Meghan Markle, vợ Hoàng tử Anh Harry, gọi hoàng gia Anh là "công ty" trong cuộc phỏng vấn "bom tấn" phát trên truyền hình Mỹ hôm 7/3, cô đã hé lộ những tình tiết hậu trường chưa từng được công bố không chỉ về gia đình chồng, mà còn là những mâu thuẫn tồn tại bên trong một tổ chức hoạt động như "doanh nghiệp gia đình", theo New York Times.

Suy rộng ra, vấn đề của cặp đôi Harry và Meghan vừa là vấn đề riêng của gia đình, vừa được coi là "xung đột tại nơi làm việc" vì tại gia đình hoàng gia Anh, các thành viên không chỉ là những người thân quen, ruột thịt, mà họ còn từng ngày, từng giờ phải thực thi các nhiệm vụ phụng sự công chúng và cộng đồng.

Vì vậy, New York Times cũng cho rằng tình huống khó xử mà hoàng gia Anh đang gặp phải khi Harry và Meghan kể các chi tiết "thâm cung bí sử" có thể được xem là một cuộc khủng hoảng bên trong một "doanh nghiệp". Nó xảy ra sau khi một phụ nữ yêu thích sự tự do và phóng khoáng trở thành nàng dâu trong một gia đình lâu đời, truyền thống và kín tiếng.

Trong bài trả lời phỏng vấn gây chấn động, Meghan chia sẻ về nỗi cô độc, sự kìm kẹp mà cô phải đối mặt khi vừa làm dâu, vừa tuân thủ nghi lễ, vừa thực hiện nghĩa vụ hoàng gia và phải đối mặt với áp lực từ truyền thông và dư luận. Sự căng thẳng đã khiến Meghan từng nghĩ tới tự tử khi đang mang thai con đầu lòng Archie, nhưng cô cáo buộc gia đình hoàng gia đã không giúp mình vượt qua khó khăn. Cô và chồng cũng kể lại về việc một thành viên gia đình hoàng gia thắc mắc liệu da của Archie sẽ "sẫm" như thế nào, ám chỉ dòng máu châu Phi chảy trong người Meghan.

Những điều mà Harry và Meghan kể lại trong 2 giờ đồng hồ phỏng vấn là giống bộ phim dài tập xoay quanh quan hệ giữa cha và con, anh chị em. Nhưng đó cũng là những vấn đề tồn tại bên trong một doanh nghiệp gia đình, là những sự việc xảy ra khi bùng phát mâu thuẫn trong nội bộ của một công ty.

"Công ty" gia đình

Công ty hoàng gia Anh:  Khi tình thân luôn xếp sau nghĩa vụ - 2

Áp lực vì cuộc sống trong hoàng gia Anh đã khiến Harry và Meghan quyết định rời đi (Ảnh: Hello).

Meghan không phải là người đầu tiên gọi hoàng gia Anh là "công ty". Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II nhiều lần nhắc về khái niệm này. Cha của Nữ hoàng, cựu Vương George VI cũng từng tuyên bố: "Chúng tôi không phải một gia đình. Chúng tôi là một công ty".

Đó là một doanh nghiệp vượt ngoài quy mô của các thành viên gia đình hoàng gia, vì nó bao gồm cả một lực lượng nhân sự đông đảo gồm thư ký riêng, đội cố vấn truyền thông, người giúp việc, người làm vườn, đội ngũ vận hành hoạt động của hoàng gia.

Điện Buckingham có trên 400 nhân viên, vận hành trơn tru mọi nhiệm vụ, từ tổ chức các bữa tiệc sang trọng do Nữ hoàng tổ chức, đến một bộ máy quan hệ công chúng hoạt động kiểu công ty.

Penny Junor, một nhà sử học chuyên về chủ đề hoàng gia, cho biết: "Rất khó để phân biệt hoàng gia Anh là gia đình hay công ty. Hoàng gia không phải là gia đình giỏi giao tiếp với nhau. Họ không tốt trong việc chăm sóc lẫn nhau". Bà cho biết các thành viên trong gia đình thường sử dụng thư ký riêng cho các công việc cá nhân như mời cha mẹ hoặc con cái của họ đến ăn tối, thay vì trao đổi trực tiếp với nhau.

Để lý giải cho lý do khiến "giọt nước tràn ly" dẫn tới quyết định rời gia đình hoàng gia, Harry và Meghan thường viện dẫn sự không hài lòng mô hình hoạt động của hoàng gia, hơn là do quan hệ với những người họ hàng. Họ lấy ví dụ rằng các thành viên trong đội truyền thông hoàng gia không bảo vệ Meghan trước những bài báo sai trái về cô. Các cố vấn khuyên Meghan không nên ra ngoài ăn trưa với bạn vì lo cô xuất hiện quá nhiều trên truyền thông dù có thời điểm cô chỉ rời cung điện Kensington 2 lần trong 4 tháng.

Harry mô tả cuộc sống ở gia đình hoàng gia khiến các thành viên giống bị mắc kẹt vì "công ty" can thiệp vào toàn bộ những khía cạnh trong cuộc sống của một cá nhân. "Cha tôi (Thái tử Charles) và anh trai tôi (Hoàng tử William) đều bị mắc kẹt. Họ không được rời đi. Tôi thông cảm mạnh mẽ với họ", Harry nói.

Quan hệ với truyền thông

Công ty hoàng gia Anh:  Khi tình thân luôn xếp sau nghĩa vụ - 3

Gia đình hoàng gia Anh rất coi trọng vai trò của báo chí và truyền thông (Ảnh: Reuters).

Quan hệ với báo chí là một trong những tâm điểm trong mâu thuẫn giữa cặp đôi Harry - Meghan và gia đình hoàng gia. Thái tử Charles đã vun đắp mối quan hệ với báo chí Anh tốt hơn so với Harry và Meghan, những người thậm chí đã đệ đơn kiện truyền thông vì xâm phạm đời tư của họ.

Harry nhiều lần đổ lỗi việc báo chí theo sát đường đi nước bước của mẹ anh, Công nương quá cố Diana, là nguyên nhân khiến bà gặp tai nạn xe hơi và qua đời năm 1997 ở Pháp khi bị các tay săn ảnh đuổi theo. Harry cũng mô tả về cái gọi là "hợp đồng vô hình" giữa gia đình hoàng gia và báo chí.

Harry nói rằng cha anh và các thành viên hoàng gia sẽ lo lắng nếu báo chí "quay lưng" với họ. Anh cho rằng sự tồn tại của hoàng gia dựa vào hình ảnh mà gia đình gây dựng với người dân Anh với báo chí là một trong những công cụ và cầu nối quan trọng.

"Chế độ quân chủ không thể tồn tại nếu thiếu truyền thông, nhưng quan trọng là bạn sẽ quản lý truyền thông như thế nào", nhà sử học Edward Owens đặt ra câu hỏi. Cung điện thường cho phép các phóng viên hoàng gia luân phiên tham gia các cuộc họp và buổi lễ do nữ hoàng tổ chức.

Ông Owens cho rằng Harry và Meghan, giống như nhiều cặp đôi hoàng gia khác, đã phải đánh đổi một phần hạnh phúc cá nhân để đổi lại việc thực thi nghĩa vụ hoàng gia. Ông nhận định sự đánh đổi này là phần khó tránh khỏi khi cựu Vương George VI nhắc tới gia đình hoàng gia như là "công ty".

"Khái niệm 'công ty' ám chỉ rằng những mối quan hệ gia đình sẽ được xếp sau. Nghĩa vụ và công việc của gia đình hoàng gia luôn được ưu tiên hàng đầu", ông Owens cho biết.

Đức Hoàng

Theo New York Times

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Công ty' hoàng gia Anh: Khi tình thân luôn xếp sau nghĩa vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO