Cổng TTĐT Chính phủ: Đổi mới là nhu cầu cấp thiết

18/01/2022 14:05

Phát biểu tại lễ khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh: Cổng phải luôn đổi mới, chủ động sáng tạo; cải tiến mạnh mẽ giao diện, hình thức, nền tảng công nghệ, ứng dụng triệt để và phát huy tối đa công nghệ thông tin, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số để đáp ứng được tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ giao, bạn đọc mong đợi. Đổi mới là nhu cầu bức thiết cho sự phát triển của Cổng.

Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ: Giao diện mới, bước phát triển mới - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ chính thức khai trương Hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 18/1,Cổng TTĐT Chính phủ tổ chứcLễ khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ và tòa soạn hội tụ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự, phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Giao diện hiện đại, thân thiện cùng cơ sở dữ liệu thuộc hàng lớn nhất trong hệ thống

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ cho biết, sau thời gian nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, đến nay Cổng TTĐT Chính phủ đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng, với giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc hàng lớn nhất, phức tạp nhất trong hệ thống Cổng TTĐT, Báo điện tử, trang tin điện tử tại Việt Nam.

Sự kiện hôm nay không chỉ ghi nhận sự thay đổi về giao diện, bộ mặt mới mà còn đánh dấu bước phát triển mới về công nghệ, cấu trúc thông tin, cơ sở dữ liệu và bước trưởng thành mới về năng lực làm việc, chất lượng thông tin, dữ liệu của Cổng TTĐT Chính phủ.

Đối với người đọc, người dân và doanh nghiệp truy cập vào hệ thống Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ, hệ thống, cấu trúc và giao diện mới thân thiện, hiện đại, hấp dẫn hơn, thuận tiện hơn trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin, dữ liệu và liên hệ, phản hồi thông tin với Chính phủ, các cơ quan Chính phủ.

Lần đầu tiên, Cổng TTĐT Chính phủ tích hợp thông tin, dữ liệu từ các cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương và qua Cổng TTĐT Chính phủ, độc giả, người dân, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin và dữ liệu từ các cổng thông tin của các bộ, ngành, địa phương.

Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ: Giao diện mới, bước phát triển mới - Ảnh 2.

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng biên tập Báo điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm: "Đổi mới là nhu cầu cấp thiết cho sự phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ chứ không có sự lựa chọn nào khác". Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đổi mới hình thức và nội dung là nhu cầu cấp thiết của Cổng TTĐT Chính phủ

Ông Nguyễn Hồng Sâm cho biết, trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Cổng TTĐT Chính phủ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm, lãnh đạo VPCP qua các thời kỳ và sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo công tác báo chí, thông tin và truyền thông.

Ngay sau khi Chính phủ được kiện toàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian để làm việc với tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Cổng TTĐT Chính phủ. Thủ tướng đã động viên, thăm hỏi và có những chỉ đạo quan trọng, giao nhiệm vụ cho Cổng TTĐT Chính phủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Cổng TTĐT Chính phủ phải đi thẳng đến hiện đại, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu và công nghệ mới tiên tiến... nhằm tạo điều kiện thật tốt để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ cách đây 1 năm, kỷ niệm 15 năm Cổng TTĐT Chính phủ hòa mạng Internet toàn cầu (10/01/2006-10/01/2021), đại diện lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ đã nhấn mạnh những may mắn lớn của Cổng trong quá trình hình thành, phát triển; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận những việc làm chưa tốt, trong đó, có thực tế là công nghệ đã lạc hậu nhiều, so với một số cơ quan báo chí khác.

"Thực tế đó đòi hỏi Cổng phải luôn đổi mới, chủ động sáng tạo; cải tiến mạnh mẽ giao diện, hình thức, nền tảng công nghệ, ứng dụng triệt để và phát huy tối đa công nghệ thông tin, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số để đáp ứng được tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ giao, bạn đọc mong đợi. Đổi mới là nhu cầu bức thiết cho sự phát triển của Cổng chứ không có sự lựa chọn nào khác", ông Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.

Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ: Giao diện mới, bước phát triển mới - Ảnh 3.

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng biên tập Báo điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm tặng hoa đơn vị tài trợ bản quyền phần mềm và công nghệ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Không ngừng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phù hợp với xu thế

Nhìn lại năm 2021 đặc biệt vừa qua, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Sâm cho biết, Cổng TTĐT Chính phủ đã nỗ lực mạnh mẽ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, chủ động khắc phục những hạn chế, khó khăn", tạo chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực công tác.

Cổng đã bám rất sát, phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan báo chí – truyền thông và các cơ quan khác trong hệ thống chính trị để làm tốt hơn công tác thông tin, truyền thông về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các trọng tâm chỉ đạo, điều hành trong năm qua như công tác phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng…

Bên cạnh việc thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ nòng cốt gồm: Thông tin, truyền thông đa phương tiện; tham mưu tổng hợp thông tin báo chí phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ thông tin truyền thông; quản lý, xuất bản, phát hành Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đặc biệt trong đại dịch vừa qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã làm tốt việc tổ chức truyền thông về chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong những lúc khó khăn nhất, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Chính phủ.

Cũng trong năm qua, những hạn chế, khó khăn, thách thức đã được khắc phục một phần quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và của lãnh đạo VPCP, xác định công nghệ là quan trọng, đột phá, Cổng TTĐT Chính phủ đã chủ trì, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu và công nghệ mới tiên tiến... để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu rất cao của của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm trong công tác truyền thông, phù hợp với tình hình mới, xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và lộ trình chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hồng Sâm, sự kiện khai trương hôm nay là bước khởi đầu, là dấu mốc quan trọng của một chặng đường mới, còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục vận hành hệ thống và giao diện mới bảo đảm an ninh, an toàn, phát huy hiệu quả cao nhất phục vụ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người dân, doanh nghiệp.

Cổng TTĐT Chính phủ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, góp ý của lãnh đạo Chính phủ, VPCP, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí – truyền thông.

"Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình với phương châm vững vàng về bản lĩnh chính trị, hiện đại về côngnghệ thông tin, tinh thông về nghiệp vụ - chuyên môn, uy tín về thông tin - dữ liệu, góp phần tích cực hơn nữa vào thành tích, kết quả chung, năm 2022 phải tốt hơn năm 2021", Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.

Sau thời gian nghiên cứu, phát triển, đến nay Cổng TTĐT Chính phủ đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng, với giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn nhất trong hệ thống Cổng TTĐT, báo điện tử tại Việt Nam, bao gồm các thành phần:

- Hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc.

- Tòa soạn hội tụ Báo điện tử Chính phủ (www.baochinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, xây dựng bằng công nghệ hiện đại, quy trình tác nghiệp tiên tiến, đang được sử dụng cho nhiều toà soạn báo lớn tại Việt Nam. Phần mềm được tích hợp, hội tụ cả về công nghệ, quy trình quản lý, tác nghiệp, dữ liệu và con người, đáp ứng được yêu cầu của Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ, đồng thời khắc phục được các hạn chế, bất cập của hệ thống Báo điện tử Chính phủ và các trang thành phần trước đó.

- Hệ thống truyền thông đa phương tiện (media.chinhphu.vn).

- Trang tin điện tử của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Trang tin điện tử Văn phòng Chính phủ.

- Các chuyên trang thành phần khác (Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tiếng Chuông, Giải đáp chính sách online, Công báo điện tử, Hiến kế, kiến nghị đến Chính phủ…).

Hoàng Giang


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cổng TTĐT Chính phủ: Đổi mới là nhu cầu cấp thiết
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO