Công nhân ô tô mất việc vì… xe điện

Thế Đạt| 22/09/2021 11:00

Sự gia tăng của xu hướng xe điện có thể dẫn đến nguy cơ mất việc làm cho 84.000 người tính đến năm 2050.

Đây là những gì mà các công nhân trong ngành sản xuất xe hơi ở Nhật đang và sẽ phải đối mặt.

Tại Nhật Bản, các hoạt động sản xuất liên quan đến chế tạo động cơ đốt trong của ô tô đang đứng trước nguy cơ bị loại bỏ. Được thúc đẩy một phần bởi chính sách của chính phủ, sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực ô tô trong những thập kỷ tới.

Nhà máy ô tô điện
Sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực ô tô

Theo nhóm tư vấn Arthur D. Little Japan, riêng tại Nhật Bản, sự gia tăng của xu hướng xe điện có thể dẫn đến nguy cơ mất việc làm cho 84.000 người tính đến năm 2050, hơn 10% trong số 686.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô.

Tính đến thời điểm hiện tại, xu hướng này đã bắt đầu hiện rõ ở một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Honda Motor cho biết, nhà máy sản xuất hệ thống truyền động của họ ở Moka, một thành phố phía bắc Tokyo, sẽ đóng cửa vào năm 2025, theo kế hoạch xoay hướng sang sản xuất xe điện của công ty. Khoảng 900 nhân viên làm việc tại nhà máy này sẽ được chuyển đến các địa điểm sản xuất khác.

Sản xuất pin xe điện
Do giảm nhu cầu việc làm, một số nhà sản xuất ô tô Nhật cho công nhân nghỉ hưu sớm

Vào tháng 4/2021, Honda từng thông báo rằng, các dòng xe ô tô chạy bằng xăng sẽ không còn nằm trong danh sách sản phẩm của hãng vào năm 2040. Tất cả các loại ô tô mới sẽ là xe điện (EV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, giảm nhu cầu về các bộ phận động cơ.

Dưới những động thái trên, công ty Honda đã đưa ra lựa chọn nghỉ hưu sớm cho nhân viên từ 55 tuổi trở lên vào mùa xuân năm nay và hơn 2.000 người lao động đã chấp nhận đề xuất từ phía công ty. Con số này chiếm khoảng khoảng 5% tổng số nhân viên chính thức của Honda Nhật Bản.

Trên thực tế, trong khi sản xuất một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cần 30.000 linh kiện, sản xuất xe EV chỉ cần khoảng một nửa con số đó. Khác biệt chính nằm ở sự phức tạp của việc sản xuất động cơ đốt trong, giống như chế tạo một trái tim cơ học cấu thành bởi các piston, lò xo, cảm biến... theo tiêu chuẩn chính xác về từng chi tiết. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu luôn kiểm soát chặt chẽ mọi khía cạnh của động cơ, từ R&D cho đến quá trình lắp ráp.

Sản xuất xe điện
Trong khi sản xuất một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cần 30.000 linh kiện, sản xuất xe EV chỉ cần khoảng một nửa con số đó

Từ trước đến nay, các công ty ô tô lớn đã duy trì lợi thế cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận của mình bằng việc xây dựng chuỗi cung ứng cấu thành bởi các nhà cung cấp nhiều tầng khác nhau.

Theo Tokyo Shoko Research, tại Nhật Bản hiện có 7.500 nhà cung cấp cấp một cho sản phẩm ô tô. Số lượng các nhà cung cấp cấp hai lên đến 15.000 công ty.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nhân ô tô mất việc vì… xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO