Công nhận F0 ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu: Vì sao không áp dụng thống nhất?

Phạm Đông| 24/02/2022 16:21

Hà Nội - Để được công nhận là F0 ở Hà Nội, có nơi người dân phải xếp hàng lấy mẫu, nơi chỉ cần thực hiện online hoặc tự test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Việc này khiến nhiều người dân thắc mắc quy trình công nhận F0 không được thống nhất toàn thành phố trong khi Bộ Y tế đã có quy định rõ ràng.

Công nhận F0 ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu: Vì sao không áp dụng thống nhất?
Không có chỗ, người dân dựa vào tường, chỗ trống để điền thông tin khi ra phường xét nghiệm COVID-19. Ảnh: P.Đ

Nơi phải xếp hàng, nơi chỉ cần làm online

Như Lao Động đã đưa tin, khi F0 liên tục tăng cao, việc công nhận F0 ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu. Theo đó, để được công nhận là F0, có những nơi phải xếp hàng lấy mẫu, nơi chỉ cần thực hiện online.

Cụ thể, khi số ca mắc tăng nhanh, một số phường tại Hà Nội đã có những quy định riêng về việc công nhận F0. Có nơi đã yêu cầu toàn thể người dân tự test dương tính tại nhà ra trạm y tế test lại. Việc F0 tấp nập xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm khiến nhiều người lo lắng cho nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Như tại Trạm Y tế phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), nơi có số dân đông nhất thành phố, hàng chục người dân nối đuôi nhau xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19.

Theo thông báo, do khai báo y tế có sự trùng lặp quá nhiều nhóm thông tin gửi đến trạm y tế, lực lượng cán bộ y tế có hạn và số lượng F0 hàng ngày tăng rất nhiều. Để tránh bỏ sót những trường hợp F0 tại cộng đồng không được quản lý trên địa bàn phường, Trạm Y tế phường Hoàng Liệt đã yêu cầu toàn thể người dân tự test dương tính tại nhà ra Trạm Y tế.

Khi đi, người dân mang theo que test mới để cán bộ y tế làm lại xét nghiệm hoặc có thể mời bên xét nghiệm PCR dịch vụ về làm tại nhà rồi in kết quả mang ra Trạm Y tế. Chính việc yêu cầu người dân ra Trạm Y tế thực hiện xét nghiệm lại khiến nơi đây luôn đông nghẹt người.

Người dân phải đến trạm y tế xin xét nghiệm COVID-19.
Người dân phải đến trạm y tế xin xét nghiệm COVID-19.
Người dân phải đến trạm y tế xin xét nghiệm COVID-19.

Tương tự, tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, người dân tự test nhanh dương tính SARS-CoV-2, được yêu cầu đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại.

Tại quận Nam Từ Liêm, người dân tự test nhanh tại nhà dương tính, bên cạnh việc đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại, có thể lựa chọn phương án tự quay video quá trình tự test tại nhà và gửi cho cán bộ y tế có thẩm quyền để được công nhận gián tiếp.

Còn tại Cầu Giấy, người dân sau khi test sẽ được y tế phường hướng dẫn gửi hình ảnh test nhanh dương tính qua mail hoặc zalo để "công nhận" là F0.

Quy định của ngành y tế ra sao?

Những ngày qua, số F0 tại Hà Nội đã tăng vọt. Đỉnh điểm tối 23.2, Sở Y tế Hà Nội công bố ghi nhận 7.419 F0 chỉ trong 24 giờ. Con số này cao gấp hơn hai lần so với giai đoạn trước Tết.

Theo nhận định của các chuyên gia, với việc F0 tăng quá nhanh, nhiều trạm y tế phường đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến việc khó đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Người dân một số phường chỉ cần thực hiện online.
Người dân một số phường chỉ cần thực hiện online.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm (một trong những quận có số F0 được ghi nhận cao nhất Hà Nội) cho hay, thời gian vừa qua, F0 trên địa bàn quận tăng nhanh, đáng chú ý có một số lượng không nhỏ lực lượng y tế, trong đó có lực lượng điều trị F0 tại nhà cũng mắc COVID-19. Do đó, khó khăn lại càng chồng chất với lực lượng y tế cơ sở.

Theo vị lãnh đạo này, hiện nay, đa số người dân tự test nhanh tại nhà dương tính sẽ được công nhận là F0 thông qua biện pháp "online" này. Từ đó, sẽ giúp giảm tải trong công tác xét nghiệm cho lực lượng y tế phường.

Tại Hà Đông, ông Trương Kỳ Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho hay, người dân trên địa bàn quận khi tự test nhanh tại nhà có kết quả dương tính có 2 cách để được khẳng định là F0. Người dân đến trạm y tế để xét nghiệm lại hoặc gọi "video call" với nhân viên y tế, tự xét nghiệm dưới sự giám sát từ xa.

Liên quan đến số việc F0 mỗi nơi một kiểu, không thống nhất toàn thành phố, PV Lao Động đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trước việc F0 tấp nập xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm, nhiều người lo lắng nguy cơ dịch bệnh lây lan trong bối cảnh ca mắc tại Hà Nội liên tục tăng cao.

Để xác định người mắc COVID-19, ngày 28.12, Bộ Y tế đã bạn hành văn bản số 11011/BYT-KCB gửi các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc xét nghiệm để phát hiện F0.

Theo đó, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2, cụ thể:

- Là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính SARS-CoV-2.

- Là người có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2.

- Là người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bị nghi ngờ nhiễm hoặc người được xác định nhiễm COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1).

Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn của Bộ Y tế về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2, chưa nêu cụ thể quy trình xác nhận F0 tại địa phương.

Bài liên quan
  • Nam ca sĩ cứu đêm nhạc vỡ trận ở Hà Nội
    BTC "Những Thành Phố Mơ Màng" gây bất ngờ khi thông báo Thắng (cựu nhóm Ngọt) sẽ góp mặt trong show diễn bù đắp vào tháng 7 tại Hà Nội. Trước đó, Ngọt thông báo tan rã và hủy show.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nhận F0 ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu: Vì sao không áp dụng thống nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO