Mọi điều bạn cần biết về miếng dán màn hình riêng tư

31/07/2020 11:03

Các tính năng bảo mật, chẳng hạn như mã hóa đầu cuối, xác thực 2 yếu tố và VPN tốt sẽ giúp thông tin của bạn được an toàn khi trực tuyến. Tuy nhiên, một thứ gì đó đơn giản hơn, chẳng hạn như những cái liếc nhìn vào màn hình, cũng có thể trở thành vấn đề riêng tư lớn nhất.

Mọi điều bạn cần biết về các miếng dán màn hình riêng tư

Nếu đây là điều làm bạn lo lắng, hãy sử dụng một miếng dán màn hình riêng tư. Chúng là gì và chúng hoạt động thế nào? Bài viết này là tất cả những thứ bạn cần biết về các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư.

Miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư là gì?

Mọi điều bạn cần biết về các miếng dán màn hình riêng tư

Một miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư có 2 nhiệm vụ: bảo vệ màn hình điện thoại chống trầy xước và giữ cho dữ liệu của bạn được an toàn trước những con mắt tò mò dòm ngó. Tương tự như một miếng dán bảo vệ màn hình thông thường, chúng có thể là loại màng nhựa PET hoặc kính cường lực. Tuy nhiên, nó lại được bổ sung thêm một lớp chống gián điệp, giới hạn góc nhìn của màn hình.

Bạn có thực sự cần nó?

"Hack bằng thị giác" là một cách thú vị để mô tả một ai đó ngồi hoặc đứng xung quanh bạn và nhìn chằm chằm vào những gì trên màn hình thiết bị của bạn. Nghe có vẻ vô hại, nhưng ít nhất cũng đáng suy nghĩ đến, bởi nhiều người trong tất cả chúng ta làm hầu hết mọi thứ trên điện thoại.

Chúng ta sử dụng điện thoại cho mọi thứ, từ phương tiện truyền thông cho đến ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện đăng nhập tài khoản hay kiểm tra các thông tin nhạy cảm, thì người khác có thể thấy được tất cả, trong khi bạn vẫn đang gõ và không để ý xung quanh. Hầu như mọi người đều yêu thích những chiếc điện thoại màn hình lớn, sáng và đẹp, nhưng chúng chắc chắn không hề tốt cho sự riêng tư.

Bên cạnh những mục đích xấu ra, chúng ta có thể chỉ đơn giản là không muốn người khác biết bạn đang làm gì trên điện thoại. Từ việc bạn đang xem gì, truy cập trang web nào cho đến mạng xã hội nào bạn đang sử dụng. Chúng ta làm rất nhiều thứ trên điện thoại, nhưng không ai khác ngoài bạn nên biết đó là gì.

Miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư hoạt động như thế nào?

Mọi điều bạn cần biết về các miếng dán màn hình riêng tư

Hầu hết cả miếng dán bảo vệ màn hình riêng sử dụng một dạng của công nghệ micro louver, cho phép ánh sáng từ màn hình chỉ đi qua một số góc nhất định.  Về cơ bản, cách hoạt động của nó giống các mành rèm Venetian, nhưng ở quy mô cực nhỏ. Lớp bộ lọc được đặt ở một góc hẹp phía trước, thường là 60 hoặc 90 độ, và bất kỳ ai nhìn vào màn hình của bạn bên ngoài góc nhìn đó sẽ không thể thấy bất cứ điều gì.

Các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư tốt nhất và những gì chúng mang lại

Có một vài thương hiệu sản xuất các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư. Và đây là một số điều bạn nên biết trước khi quyết định mua.

- Công nghệ micro louver: Một số miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư sử dụng một vài loại công nghệ micro louver. Chúng cung cấp trải nghiệm xem tốt hơn so với các tùy chọn khác, vốn chỉ là kính tối màu hoặc màng film.

- Kính cường lực hoặc màng film: Đây là một sử thích cá nhân liên quan đến loại bảo vệ màn hình mà bạn muốn. Cả 2 đều có thể có các lớp riêng tư. Tìm kiếm một miếng dán bảo vệ đầy đủ có tấm kính cường lực có thể là một điều khó khăn nếu chiếc điện thoại được trang bị màn hình cong. Dĩ nhiên, kính cường lực sẽ tốt hơn trong việc bảo vệ màn hình.

- Bảo vệ riêng tư 2 chiều hay 4 chiều: Lớp lọc 2 chiều chỉ hiển thị màn hình tối theo hướng dọc. Ưu điểm của nó là nếu bạn muốn chia sẻ thứ gì đó trên điện thoại, tất cả những gì bạn phải làm là xoay ngang điện thoại. Tuy nhiên, nếu quyền riêng tư hoàn toàn là thứ mà bạn đnag cần đến, lớp lọc riêng tư 4 chiều sẽ hoạt động theo cả 2 hướng.

- Góc nhìn: Góc nhìn phải đủ hẹp để người đứng hoặc ngồi cạnh bạn không thể thấy được. Nếu góc nhìn quá rộng, nó sẽ chẳng còn ý nghĩa gì đối với mục đích bảo vệ sự riêng tư cho màn hình. Mặt khác, nếu quá hẹp, nó có thể ảnh hưởng đến chính trải nghiệm của bạn. Bạn phải nhìn trực diện với màn hình để đảm bảo rằng có thể nhìn thấy màn hình đúng cách. Với hầu hết các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư, góc nhìn khả dụng thường là 60 hoặc 90 độ.

Ưu điểm

Mọi điều bạn cần biết về các miếng dán màn hình riêng tư

Ưu điểm rõ ràng nhất của việc sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư đã nằm ở cái tên: sự riêng tư. Đảm bảo bất kỳ thông tin nhạy cảm nào an toàn trước nhiều con mắt của những người ngoài cuộc rõ ràng là một điều tích cực lớn.

Ích lợi của nó không chỉ là sự riêng tư trong những khu vực công cộng. Miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư cũng sẽ rất hữu dụng trong trường hợp vợ/chồng hay người bạn cùng phòng cảm thấy khó chịu vì chiếc điện thoại của bạn sáng cả đêm. Nó đảm bảo sẽ không ai bị làm phiền bởi ánh sáng từ điện thoại của bạn, mà bạn vẫn có thể tiếp tục tận hưởng mọi thứ mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Dĩ nhiên, miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư cũng có các ưu điểm tương tự những miếng dán bảo vệ màn hình thông thường. Nó giúp màn hình của thiết bị không bị trầy xước và an toàn trong những tình huống vô tình va chạm hay rơi.

Những ưu điểm khác của chúng lại thường phụ thuộc vào từng đặc điệm của mỗi nhà sản xuẩt. Một số miếng dán bảo vệ màn hình có đi kèm lớp phủ chống chói, lớp lọc ánh sáng xanh, giảm mỏi mắt, lớp phủ chống nước và kị nước để giữ cho miếng dán bảo vệ không bị bám dấu vân tay và vết dầu.

Nhược điểm

Về mặt lý thuyết, các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư nghe có vẻ là khá tuyệt. Thế nhưng, trên thực tế, chúng sẽ có một chút khác nhau. Nhiều không ty hứa hẹn sẽ không có vấn đề gì với độ rõ ràng hay độ sáng, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

Bạn có thể khắc phục bằng cách tăng độ sáng của màn hình lên, nhưng điều này sẽ khiến pin mau hêt shơn. Độ sáng quá cao cũng có thể làm giảm độ hiệu quả của lớp lọc riêng tư khi điện thoại bị lệch góc.

Điều quan trọng là bạn cần phải giữ điện thoại trực tiếp trước mặt. Chính điều đó đã khiến bạn phải mất thời gian hơn để xem giờ hay thông báo.

Việc chia sẻ một thứ gì đó trên màn hình cũng trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ phải điều chỉnh góc nhìn ngay khi muốn cho ai đó xem video hoặc ảnh. Các miếng dán màn hình riêng tư 2 chiều sẽ giúp ích một chút khi cho phép bạn cho người khác xem màn hình mà không gặp bất kỳ sự cố nào ở chế độ ngang. Điều này là không thể đối với các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư 4 chiều.

Cuối cùng, việc giới hạn góc nhìn đôi khi cũng không được đạt được như chúng ta mong muốn. Với các góc nhìn như 60 hoặc 90 độ, bất kỳ ai đứng gần bạn, trên tàu điện ngầm hoặc xe buýt, vẫn có thể nhìn qua vai bạn và thấy rõ những gì có trên màn hình.

Tóm lại

Mọi điều bạn cần biết về các miếng dán màn hình riêng tư

Các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư là giải pháp bảo mật cuối cùng cho những ai muốn giữ sự riêng tư cho điện thoại. Nó cung không hào hảo, vì vậy, bạn sẽ phải chấp nhận với việc bị giảm đi một chút về trải nghiệm hiển thị. Mặc dù vậy, giữ mọi thứ tránh xa các con mắt tò mò ở những nơi công cộng có thể là một điều cần thiết. Và điều đó sẽ là tuyệt đối nếu bạn sử dụng các miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư.

Nếu có thể, tốt nhất là đừng truy cập bất kỳ thông tin nhạy cảm nào ở nơi công cộng. Các nhà sản xuất điện thoại và màn hình đã chi hàng triệu USD để có thể mang lại trải nghiệm xem ấn tượng cũng như tuyệt vời nhất, và chẳng có ai muốn hi sinh điều đó cả. Cuối cùng, bạn sẽ là người cần phải quyết định, miếng dán bảo vệ màn hình riêng tư có phải là thứ cần thiết cho bản thân hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mọi điều bạn cần biết về miếng dán màn hình riêng tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO