Mini LED là gì mà khiến màn hình iPad Pro mới đẹp và sáng đến vậy?

23/04/2021 08:00

Trên lý thuyết, màn hình của iPad Pro 2021 sáng hơn bất kỳ chiếc máy Mac nào bạn có thể mua được - và nhiều TV khác nữa.

Mẫu iPad Pro mới nhất của Apple có thể trong rất giống thế hệ trước, nhưng bên trong máy là hàng loạt những cải tiến lớn. Nó được trang bị con chip M1 mạnh mẽ và tiết kiệm điện giống các mẫu MacBook Air, MacBook Pro 13-inch và Mac mini mới nhất, cũng như mẫu iMac được công bố trong cùng sự kiện và. Máy còn hỗ trợ 5G (phiên bản Cellular) và camera trước có thể zoom và xoay để luôn lấy nét vào người dùng trong quá trình gọi video. Nhưng bên cạnh vi xử lý, thay đổi đáng chú ý nhất trên iPad Pro 2021 lại chỉ dành cho bản 12.9-inch: Apple gọi nó là "Liquid Retina XDR", một loại màn hình mới sử dụng công nghệ đèn nền Mini LED để đạt được độ sáng cao hơn và độ tương phản ấn tượng hơn bất kỳ mẫu iPad (hay Mac) nào công ty từng chế tạo ra.

Apple nói rằng iPad Pro 12.9-inch có thể đạt độ sáng toàn màn hình 1.000 nits - tương đương với màn hình siêu đắt đỏ Pro Display XDR - và nhiều phần của màn hình có thể đạt độ sáng "chói loà" 1.600 nits khi phát nội dung HDR. Tức là, màn hình iPad Pro 12.9-inch năm nay sáng hơn nhiều TV HDR 4K trên thị trường!

Để dễ so sánh, thì mẫu iPad Pro thế hệ trước có độ sáng tối đa 600 nits. Trong khi đó, MacBook Pro 16-inch cố hết sức cũng chỉ đạt 500 nits. Chiếc iMac 24-inch giới thiệu trong cùng sự kiện thì sao? Cũng 500 nits. Thậm chí màn hình OLED của iPhone 12 Pro cũng chỉ tiến gần hơn một chút, với độ sáng tối đa 800 nits và 1.200 nits ở chế độ HDR.

Nhưng Apple chưa sẵn sàng để trang bị màn hình OLED cho các tablet của mình, và lý do có lẽ là vì ưu thế về độ sáng của Mini LED - chưa hết, công ty còn hứa hẹn rằng mẫu iPad Pro này, đi kèm màn hình tuyệt vời của nó, vẫn sẽ đảm bảo được thời lượng pin tiêu chuẩn 10 giờ mà người dùng iPad kỳ vọng. Dù sao đi nữa, đây vẫn là một nâng cấp mà bất kỳ ai nhìn vào cũng sẽ biết là iPad Pro 2021.

Mini LED là gì?

Không như OLED, với những điểm ảnh riêng rẽ tự phát sáng và có thể tắt đi khi không cần thiết, Mini LED có thể được xem là bước tiến hoá từ màn hình LCD vốn đã trở thành một cái tên quen thuộc trên thị trường điện tử tiêu dùng. Nhưng sự khác biệt của Mini LED nằm ở kích cỡ và số lượng bóng LED đằng sau màn hình. Trong sự kiện Spring Loaded, Heidi Delgado của Apple nói rằng mẫu iPad Pro năm ngoái có 72 LED, nhưng màn hình "Liquid Retina XDR" mới của năm nay có đến hơn 10.000 LED. Apple đạt được thành quả này bằng cách thu nhỏ các LED xuống kích cỡ nhỏ hơn 120 lần so với thiết kế trước đó.

Apple nói rằng iPad Pro 12.9-inch có hơn 10.000 LED bên dưới màn hình

Các Mini LED được gom vào hơn 2.500 vùng tối (dimming zone), những vùng có thể sáng lên và tối đi một cách riêng rẽ dựa trên nội dung đang hiển thị trên màn hình. Mức độ kiểm soát rất chi tiết này, theo Delgado, dẫn đến việc khách hàng "thấy được những vùng highlight sáng nhất bên cạnh những chi tiết tinh tế trong những vùng tối nhất của một bức ảnh".

Apple không phải hãng đầu tiên sử dụng Mini LED

Dù đây có lẽ là lần đầu tiên Mini LED được ứng dụng trên một chiếc tablet, công nghệ này thực ra đã hiện diện trên TV từ lâu. TCL mới là người khởi đầu xu thế vào năm 2019, và Samsung lẫn LG đều đã để ý đến công nghệ này: những mẫu TV LCD cao cấp năm 2021 của họ đều được trang bị đèn nền Mini LED.

TCL giải thích về những cải tiến của Mini LED như sau:

"TV LCD LED có hai phần trong màn hình kết hợp lại với nhau để tạo ra hình ảnh. Phần LCD tạo ra một bức ảnh và phần LED tạo ra ánh sáng chiếu xuyên qua bức ảnh để mắt bạn thấy được nó. Do đó lợi ích của hàng ngàn mini-LED được kiểm soát một cách chi tiết trong một đèn nền ma trận động là bạn sẽ có được ánh sáng mạnh hơn được phân bổ hài hoà hơn trên toàn màn hình, được kiểm soát chi tiết hơn để cho ra độ tương phản sắc sảo và tăng tính hiệu quả trong việc tạo ra các màu sắc rực rỡ thu hút ánh nhìn. Mini-LED đơn giản là mang lại hiệu năng hiển thị hình ảnh tốt hơn đáng kể"

Sự gia tăng mạnh số lượng LED cũng dẫn đến những cải thiện về tính đồng nhất của tấm nền; một số người dùng các mẫu iPad Pro 11-inch và 12.9-inch trước đây cho biết họ quan sát thấy đèn nền sáng không đều. Hiện tượng này xảy ra với khá nhiều thiết bị - TV, laptop, tablet... - nhưng sẽ giải quyết được khi chuyển sang Mini LED.

MicroLED thì sao?

MicroLED được xem là bước nhảy lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ màn hình TV và là người kế vị tiềm năng cho OLED. Nó có nhiều đặc điểm tốt nhất của OLED, có độ sáng cao hơn, và không gặp phải hầu hết các nhươc điểm của LCD bởi đây là công nghệ vô cơ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, MicroLED có giá cực kỳ cao và chỉ tìm thấy trên các TV siêu sang của Samsung mà thôi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mini LED là gì mà khiến màn hình iPad Pro mới đẹp và sáng đến vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO