Intel chính thức công bố CPU Tiger Lake Gen 11th cho laptop, vẫn tiến trình 10nm nhưng có hiệu năng đồ họa gấp đôi trước đây

03/09/2020 12:46

Các CPU Tiger Lake Gen 11th đang được Intel xem là các bộ xử lý tốt nhất cho laptop mỏng nhẹ.

Intel đã chính thức giới thiệu dòng bộ xử lý Tiger Lake Gen 11th dành cho laptop, với nhiều trang bị mới, bao gồm chip đồ họa tích hợp Iris Xe mới, hỗ trợ Thunderbolt 4, Wifi 6 cùng bước tiến dài về hiệu năng cũng như thời lượng pin so với chip Ice Lake trước đây. Công ty cho biết, dòng bộ xử lý thế hệ thứ 11th mới sẽ là "bộ xử lý tốt nhất cho các laptop mỏng nhẹ".

Trong lần ra mắt này, Intel mang tới 9 bộ xử lý Gen 11th mới cho cả các chip dòng U series cũng như Y series. Dẫn đầu trong số đó là Core i7-1185G7, với xung nhịp nền 3.0GHz, có khả năng turbo boost đơn nhân lên cao nhất 4,8GHz và turbo boost toàn bộ nhân lên tối đa 4,3GHz. Nó cũng được trang bị chip đồ họa tích hợp mạnh nhất của Intel, Iris XE với 96 nhân EU và xung nhịp đồ họa tối đa là 1,35GHz.

Intel chính thức công bố CPU Tiger Lake Gen 11th cho laptop, vẫn tiến trình 10nm nhưng có hiệu năng đồ họa gấp đôi trước đây - Ảnh 1.

Các thông số của dòng CPU Tiger Lake Gen 11th mới ra mắt.

Trong sự kiện Architecture Day 2020 đầu năm nay của Intel, công ty cũng đã từng giới thiệu về dòng CPU mới của mình. Dòng bộ xử lý Gen 11th vẫn được sản xuất trên tiến trình 10nm, tương tự như dòng Ice Lake Gen 10th hiện tại, nhưng nó được nâng cấp lên kiến trúc Willow Core với thiết kế "SuperFin 10nm" mới, giúp mang lại tốc độ cao hơn và tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Intel không cho biết cụ thể các gia tăng về mặt thông số, nhưng hứa hẹn rằng nó sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu năng đồ họa, điều được Intel cho rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc chỉ gia tăng số nhân đơn thuần – một lĩnh vực hiện nay đối thủ AMD của họ đang dẫn trước.

Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới của mình, Intel cũng trình diễn một đoạn demo cho thấy, chip Gen 11th mang lại hiệu năng đồ họa tương đương hoặc tốt hơn so với dòng chip Gen 10th đi cùng với GPU rời Nvidia MX350. Tuy nhiên, bạn phải dùng các chip i5 và i7 của Intel để có được các chip đồ họa XE mới này – dòng Core i3 trên cả U series và Y series vẫn chỉ dùng chip đồ họa Intel UHD Graphics.

Một cải thiện mới khác của dòng chip Gen 11th là khả năng hỗ trợ hiển thị 8K HDR, cùng với tùy chọn hiển thị 4 màn hình 4K HDR cùng lúc. Cũng có một cải thiện dành cho engine AI tích hợp, mà theo Intel, nó sẽ mang lại các cải thiện đáng kể về khả năng gọi video (như khả năng làm mờ phần nền) – một ưu điểm thường thấy trên các máy tính dùng chip ARM như Surface Pro X trước đây.

Intel chính thức công bố CPU Tiger Lake Gen 11th cho laptop, vẫn tiến trình 10nm nhưng có hiệu năng đồ họa gấp đôi trước đây - Ảnh 2.

Logo nhận diện cho các laptop đạt được quy chuẩn Evo của Intel.

Bên cạnh các chip mới, Intel cũng giới thiệu Intel Evo, phiên bản mới cho tiêu chuẩn chứng nhận Project Athena – một quy chuẩn về laptop do Intel đặt ra. Evo sẽ đưa ra các đòi hỏi còn cao hơn trước đây, bao gồm cả việc đảm bảo rằng laptop của bạn sẽ có thời gian hoạt động "trong thế giới thực" lên đến hơn 9 tiếng cho một lần sạc (đối với các hệ thống 1080p), sạc nhanh (sạc 30 phút để được 4 tiếng sử dụng), Wifi 6 và Thunderbolt 4, cùng khả năng đánh thức hệ thống trong vòng "chưa đến 1 giây".

Ý tưởng này nhằm giúp người dùng có thể kỳ vọng về một cỗ máy chất lượng cao nếu nó được dán nhãn Evo trên đó. Intel cho biết, đã có 20 thiết kế laptop đạt được tiêu chuẩn Evo sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Cùng với việc giới thiệu dòng chip mới, Intel hứa hẹn trong những tuần tới đây, sẽ có khoảng 150 mẫu máy tính mới ra đời cùng với các dòng bộ xử lý Intel Core Gen 11th, đến từ các công ty như Acer, Asus, Dell, Dynabook (trước đây là Toshiba), HP, Lenovo, LG, MSI, Razer và Samsung. Cho đến nay đã có 3 cái tên là Galaxy Book Flex 5G của Samsung, dòng Swift 5 và Swift 3 mới của Acer, các dòng ZenBook mới của Asus được xác nhận sẽ ra mắt đầu mùa thu này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Intel chính thức công bố CPU Tiger Lake Gen 11th cho laptop, vẫn tiến trình 10nm nhưng có hiệu năng đồ họa gấp đôi trước đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO