Facebook ra mắt loạt game đám mây để 'né' hệ thống của Apple?

28/10/2020 10:19

Loạt trò chơi trên đám mây của Facebook sẽ được giới hạn ở hai nền tảng Android và web trên PC.

Facebook gần đây ra mắt loạt game nền tảng đám mây đầu tiên, nhưng những tựa game mới này tạm thời sẽ không hỗ trợ hệ điều hành iOS của Apple và người dùng iPhone hoặc iPad vẫn chưa thể trải nghiệm vào thời gian này.

Hiện mới có 5 game được giới thiệu và người chơi có thể khám phá thông qua ứng dụng Facebook hoặc ứng dụng Facebook Gaming trên Android và nền tảng web của Facebook trên PC. Không chỉ trì hoãn việc ra mắt trên iOS, Facebook thậm chí còn úp mở rằng “không chắc việc phát hành các trò chơi này trên kho ứng dụng của Apple có khả thi hay không”.

Facebook ra mắt loạt game đám mây để “né” hệ thống của Apple?

Đầu năm nay, hai gã khổng lồ công nghệ của Mỹ là Facebook và Apple đã đụng độ nhau trong lĩnh vực game. Vào thời điểm đó, Facebook muốn cung cấp cho người dùng nhiều "mini game" hơn thông qua ứng dụng trò chơi phiên bản iOS của mình, tuy nhiên đã bị Apple chặn với lý do vi phạm quy tắc của kho ứng dụng App Store.

Liên quan đến các trò chơi đám mây do Facebook tung ra, Apple cũng làm rõ rằng họ có thể cung cấp các trò chơi đám mây thông qua trình duyệt Safari trên iPhone/ Ipad - đây là cách mà Xbox xCloud (Microsoft) và Luna Cloud Games (Amazon) đang hướng đến. Dù thực tế trước đó Apple đã có những động thái hạn chế các game đám mây trên App Store, cụ thể là vụ kiện của Epic Games.

Tuy nhiên, Facebook cho biết, thông qua cách tiếp cận này để cung cấp trò chơi đám mây có hạn chế, và tất nhiên đó không phải là những gì Facebook mong muốn ở thời điểm hiện tại. Từ lâu, Facebook đã trực tiếp cung cấp các trò chơi thông qua nền tảng của mình, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Farmville, Candy Crush Saga và Clash of Clans. Nhưng cho đến nay, các trò chơi này dựa trên công nghệ Flash hoặc HTML5 và chạy cục bộ trên thiết bị của người dùng.

Ngược lại, các trò chơi dựa trên đám mây mới ra mắt chạy trên máy chủ của Facebook và sau đó truyền trực tuyến đồ họa trò chơi cho người chơi, những người có thể điều khiển trò chơi từ xa. Facebook cho biết, chơi game trên đám mây có thể mang đến cho người chơi trải nghiệm chơi game cao cấp hơn.

Nhưng hiện tại, dòng sản phẩm game đám mây này chỉ giới hạn trong 5 game miễn phí đã có sẵn trên Google Play và App Store: Asphalt 9: Legends , PGA TOUR Golf Shootout , Solitaire: Arthur's Tale và Mobile Legends: Adventure. Facebook đang hạn chế chơi trò chơi trên đám mây của mình, có thể để tránh bị đối thủ chỉ trích. Đồng thời kế hoạch về việc sẽ chuyển đổi các game khác phổ biến hơn thành game đám mây trong tương lai cũng đã được hé lộ.

Một số ý kiến ​​cho rằng nếu người dùng không có kết nối Internet mạnh và nhanh, chơi game trên đám mây có thể không mang lại trải nghiệm ổn định.

Facebook tin rằng, bằng cách tập trung vào các trò chơi được thiết kế cho điện thoại di động hơn là Console hoặc PC, người dùng không cần mua thêm các thiết bị ngoại vi hoặc phần cứng đặc biệt khác ở giai đoạn này. Hậu quả là nhiều người chơi game đám mây lần đầu thậm chí không nhận ra rằng họ đang sử dụng các dịch vụ trò chơi đám mây.

Xét về bối cảnh trò chơi hiện tại, việc Facebook tham gia vào lĩnh vực trò chơi đám mây vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Nhiều nhà quan sát cho rằng game streaming là xu hướng phát triển trong tương lai của lĩnh vực game, lĩnh vực mà Facebook muốn vượt qua Google. Nhưng hiện tại, game streaming thường bị cản trở bởi các vấn đề về kết nối hoặc hiệu suất, điều này thường khiến người chơi thất vọng.

Do đó, Facebook hiện chỉ chú ý đến các trò chơi phát trực tuyến trên điện thoại di động, một điều rất khôn ngoan, vì những trò chơi di động như vậy không bị giới hạn bởi các vấn đề về hiệu suất.

Cuối cùng, liệu Facebook có thể được coi là một nền tảng chơi game nghiêm túc hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Song với việc Amazon, Microsoft, Google và các công ty lớn khác đều đặt cược vào trò chơi đám mây, Facebook đương nhiên cũng không muốn bỏ qua lĩnh vực nhiều tiềm năng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Facebook ra mắt loạt game đám mây để 'né' hệ thống của Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO