3 thay đổi lớn nhất trên Android 12 tính đến nay

08/03/2021 13:17

Tuần trước, Google đã chính thức tiết lộ phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android, chính là Android 12. Phiên bản này hiện đã có thể tải về ở chế độ dành cho nhà phát triển.

Giao diện phiên bản mới tương đối giống với bản hiện tại, Android 11. Ngoài ra, nó cũng được thêm một vài tính năng mới, một vài tinh chỉnh về mặt hiệu năng giúp thiết bị hoạt động mượt mà hơn.

Nếu bạn muốn được trải nghiệm Android 12 ngày bây giờ, bạn có thể tải về và cài đặt phiên bản Android 12 dành cho nhà phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích tùy chọn này đối với người dùng phổ thông vì đây là phiên bản còn rất nhiều lỗi, đặc biệt là khi bạn cài đặt nó trên thiết bị chính của mình. Theo các nguồn tin, có thể Google sẽ tung ra bản thử nghiệm rộng rãi cho cộng đồng người dùng vào tháng 5 và phiên bản cuối cùng vào tháng 8 hoặc tháng 9.

Dưới đây là 3 đổi mới và có thể xem là lớn nhất so với Android 11 mà chúng tôi nhận thấy trên Android 12 tính thời điểm này.

Tính năng cấp quyền cho ứng dụng

Theo Android Developers, Google đã thêm một số tính năng cấp quyền cho ứng dụng cho phép người dùng kiểm soát các quyền truy cập của ứng dụng minh bạch hơn. Một bản cập nhật cho bạn biết nhiều thông tin hơn về cách cookies được sử dụng giữa các trang, và một số thay đổi khác trong việc trích xuất thông tin của ứng dụng để ngăn chặn ứng dụng tình cờ truy xuất các thông tin như hoạt động, dịch vụ và thiết bị thu sóng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là những chính sách mới này kém chặt chẽ hơn so với các phiên bản iOS mới đây của Apple. Trong đó, Apple cung cấp thêm tính năng "nhãn ứng dụng" cho phép người dùng biết được mức độ thu thập thông tin cá nhân của ứng dụng đó; và một bản cập nhật sắp tới yêu cầu nhà phát triển phải có sự cho phép người dùng trước khi thu thập dữ liệu và theo dõi họ thông qua các mạng lưới các ứng dụng và trang web.

Thiết kế lại bảng thông báo

Với Android 12, Google đang thay đổi thiết kế lại bảng thông báo để chúng trông hiện đại và tiện dụng hơn. Khi bạn nhấn vào một thông báo, nó sẽ đưa bạn thẳng đến ứng dụng hay hành động bạn muốn thực hiện thay vì thông qua một dịch vụ trung gian để bắt đầu hành động đó. Theo trang Android Developers, sự thay đổi này sẽ giúp mọi thứ hoạt động nhanh hơn.

Ngoài ra, theo trang XDA Developers, Android 12 cũng được trang bị một nút mới cho phép bạn tạm tắt các thông báo không quan trọng và tùy chọn khoảng thời gian tạm tắt. Bạn cũng có thể bật tính năng xếp hạng thông báo dựa trên tần suất sử dụng ứng dụng của bạn và thiết lập lại bảng xếp hạng mỗi khi bạn không thích nữa.

Chế độ một tay

Android 12 cũng được thay đổi một vài điểm trong thiết kế cho phép người dùng có thể dễ dàng thao tác hơn chỉ với một tay bằng ngón cái. XDA Developers cho biết thiết kế mới đã chuyển vị trí thanh tìm kiếm xuống cạnh dưới màn hình để dễ sử dụng bằng một tay hơn. Ngoài ra, Android 12 cũng được tiết lộ một tính năng mới có tên "silky home" để chuyển toàn bộ giao diện về chế độ một tay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 thay đổi lớn nhất trên Android 12 tính đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO