Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?

13/04/2021 15:00

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa vĩnh viễn vào 04/05 tới đây giống như một cái chết từ từ đã được dự báo từ trước.

Trong vài năm qua, Yahoo đã lần lượt đóng hết các dịch vụ từ thời hoàng kim. Từ Messenger năm 2018 đến Yahoo Groups cuối năm 2020, sự ra đi của Yahoo Answers (Yahoo Hỏi Đáp) dường như đã được đoán định trước.

Việc Yahoo ấn định ngày đóng cửa và xóa hết toàn bộ dữ liệu của mục Hỏi Đáp vào ngày 04/05 chỉ như một thời khắc đếm ngược đến ngày cáo chung mà thôi.

Yahoo Hỏi Đáp cố gắng sống lay lắt cho đến ngày hôm nay, một phần là nhờ Điều luật 230 ban hành năm 1996 của Mỹ, bảo vệ các công ty Internet như Yahoo khỏi các nội dung do người dùng tự ý đăng tải. Tuy nhiên, đạo luật này chẳng thể bảo vệ Yahoo khỏi sự xuống cấp từ bên trong.

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?
Yahoo Hỏi Đáp chỉ toàn những câu hỏi ngô nghê, nhưng nó vẫn không đáng sợ bằng những câu hỏi của người dùng Việt Nam.

Thực tế, trước khi đi đến bước đường cùng, Yahoo Hỏi Đáp cùng một loạt các dịch vụ của Yahoo đã rơi vào tình trạng ‘đem con bỏ chợ’. Chậm cập nhật, thiếu sáng tạo và lỗi bung bét đã khiến người dùng quay lưng với các sản phẩm của Yahoo. Và Yahoo Hỏi Đáp không phải một ngoại lệ.

Ở thời đỉnh cao, 200 triệu người dùng giúp các câu hỏi của Yahoo Hỏi Đáp đạt được thứ hạng tìm kiếm (SEO) trả về rất tốt, nhờ đó liên tục thăng hạng tìm kiếm và tăng lượng truy cập hàng ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó không kéo dài lâu khi Yahoo không có chính sách rõ ràng với nền tảng Q&A này.

Giờ đây, tại nước ngoài cũng như Việt Nam, Yahoo Hỏi Đáp đầy rẫy những câu hỏi ngô nghê, đôi khi mang đầy màu sắc chính trị, bạo lực, khiêu dâm… Giá trị mà Yahoo Hỏi đáp đem lại với cộng đồng chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Để đi đến cái kết của Yahoo Hỏi Đáp như ngày hôm nay, đầu tiên trách nhiệm lớn nhất phải thuộc về Ban lãnh đạo công ty. Dịch vụ này được xây dựng như một cộng đồng tự hỏi và trả lời, mà nội dung trong đó do người dùng tự chịu trách nhiệm.

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?
Tám đời lãnh đạo Yahoo đã không thể làm gì để giúp công ty đi đúng hướng. (Ảnh: CEO cuối cùng của Yahoo, Marissa Mayer)

Bởi không có sự quản lý, cộng đồng này bắt đầu ngập tràn những câu hỏi mang tính vô bổ độc hại được đăng tải tràn lan bởi người dùng ẩn danh. Yahoo đã thất bại trong việc xây dựng thuật toán để quản lý và hiển thị những câu hỏi cùng câu trả lời có giá trị, dẫn tới việc bỏ mặc Hỏi Đáp từ khoảng giữa thập niên 2010.

Vì thế, thất bại của Yahoo Hỏi Đáp cũng như các dịch vụ khác của Yahoo có phần rất lớn của Ban lãnh đạo trong việc định hướng, xây dựng và phát triển nội dung trên sản phẩm. Cho dù, Yahoo Hỏi Đáp đã có lịch sử ra đời rất sớm so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Ở góc độ khách quan, Yahoo Hỏi Đáp đã chết bởi sự nổi lên của nhiều sản phẩm dịch vụ khác. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Quora, dù sinh sau đẻ muộn nhưng giờ đây đã phát triển được một kho nội dung phong phú chất lượng với sự đóng góp của người dùng có kiến thức và danh tính thật.

Ngoài ra, sự nổi lên của một số diễn đàn như Reddit, nơi tập hợp nhiều bài viết chia sẻ các kiến thức xoay quanh những vấn đề của cuộc sống cũng khiến cho mảnh đất Yahoo Hỏi Đáp càng ngày càng vắng bóng người dùng thật.

Quora hiện có khoảng 300 triệu người dùng hàng tháng, Reddit là 430 triệu thành viên hoạt động thường xuyên. Vì thế, ngày đóng cửa vĩnh viễn của Yahoo Hỏi Đáp vào 04/05 tới đây là một điều tất yếu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO