Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei

30/03/2021 15:07

Xiaomi đã có 10 năm tăng trưởng ổn định, củng cố vị trí của mình là một trong những nhà sản xuất smartphone thuộc top đầu thế giới.

Xiaomi đã có 10 năm tăng trưởng ổn định, củng cố vị trí của mình là một trong những nhà sản xuất smartphone thuộc top đầu thế giới. Thế nhưng khi được so sánh, Xiaomi vẫn có phần lép vế hơn so với người đồng hương Huawei, đặc biệt là khi nhắc đến phân khúc smartphone cao cấp cạnh tranh với Apple hay Samsung.

Có thể nói Huawei đã tạo ra một cái bóng rất lớn đối với tất cả các hãng smartphone Trung Quốc khác. Huawei không chỉ thống trị thị trường trong nước, mà còn xâm chiếm thị trường Châu Âu và nhiều thị trường khác trên thế giới. Chỉ duy nhất tại Mỹ là Huawei không thể đặt chân lên được, nhưng ngay cả như vậy thì Huawei cũng đã từng vượt cả Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.

Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei - Ảnh 1.

Thế nhưng cái bóng ấy giờ đã không còn nữa, gã khổng lồ Huawei đã gục ngã. Giữa năm 2019, khi Huawei bắt đầu bị Mỹ liệt vào danh sách thực thể, gã khổng lồ này vẫn đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới. Đến cuối năm 2020, Huawei đã tụt xuống vị trí thứ 4, và theo nhận định của các chuyên gia phân tích thì thị phần toàn cầu của Huawei sẽ còn tiếp tục giảm.

Huawei yếu thế, Xiaomi được đà lấn tới

Vào hôm thứ 4 vừa qua, Xiaomi công bố báo cáo tài chính năm 2020 với lợi nhuận cao kỷ lục. Nguyên nhân chính là sự yếu thế của gã khổng lồ Huawei, giúp Xiaomi mở rộng thị phần và tăng doanh số bán hàng. Đặc biệt là tại thị trường Châu Âu, nơi Huawei từng là thương hiệu smartphone Trung Quốc được người dùng lựa chọn nhiều nhất.

Theo nhà phân tích cấp cao Fiona Vanier của CCS Insight: “Xiaomi chắc chắn đã tận dụng những khó khăn của Huawei để mở rộng thị phần toàn cầu. Trong cùng khoảng thời gian Huawei từ vị trí thứ 2 trượt xuống vị trí thứ 4, chúng ta có thể thấy Xiaomi tăng trưởng rõ rệt”.

Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei - Ảnh 2.

Theo dữ liệu của IDC, thị phần của Xiaomi trên thị trường smartphone toàn cầu đã tăng lên 11,2% trong Q4/2020, với tổng số smartphone xuất xưởng đạt 43,4 triệu chiếc. Những con số này giúp Xiaomi giữ vững vị trí thứ 3, chỉ sau Apple và Samsung.

Trong khi đó tại thị trường Trung Quốc, Huawei vẫn giữ vị trí số 1 với 37% thị phần. Tuy nhiên theo báo cáo của Counterpoint trong tháng 1 năm 2021, tốc độ tăng trưởng của Huawei đã giảm 26%, còn của Xiaomi là tăng 15%. Xiaomi hiện nắm giữ 12% thị phần smartphone tại Trung Quốc.

Xiaomi chủ định xâm chiếm thị phần mà Huawei đánh mất

Sự tăng trưởng của Xiaomi trong thời gian Huawei gặp khó khăn không phải là một điều ngẫu nhiên, mà đó hoàn toàn nằm trong dự tính của Xiaomi. Chính Xiaomi đã lên kế hoạch trước để xâm chiếm thị phần mà Huawei đánh mất, sau khi Huawei gặp những rắc rối vì lệnh cấm từ phía Mỹ.

Xiaomi có hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc, trong 3 tháng tính đến tháng 12. Con số này tăng hơn 1.000 cửa hàng so với quý trước đó. Chủ tịch Wang Xiang của Xiaomi đã nói rõ: “Chúng tôi đang mở rộng kênh bán lẻ của mình một cách chiến lược, để có thể phủ sóng trên khắp mọi nơi của Trung Quốc”.

Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei - Ảnh 3.

Không chỉ trong thị trường nội địa, Xiaomi cũng có kế hoạch mở rộng ở các thị trường nước ngoài. Theo Canalys, Xiaomi đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, được xếp hạng là một trong năm nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại 54 quốc gia.

Nhà phân tích Will Wong của IDC đã phải thừa nhận rằng: “Trong năm 2020, Xiaomi đã có những bước đi đúng đắn để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường nội địa. Và Xiaomi cũng đã tích cực xâm nhập các thị trường quốc tế để chiếm trọn thị phần mà Huawei bỏ lại”.

Mi 11 Ultra có thể đặt dấu chấm hết cho Huawei

Mặc dù đã chiếm được rất nhiều thị phần từ tay Huawei, nhưng có một thứ mà Xiaomi chưa động đến được, đó chính là phân khúc cao cấp nhất. Thương hiệu Xiaomi vẫn thường được gắn với cái mác giá rẻ, chưa bao giờ là một thương hiệu cao cấp hay đẳng cấp. Nhưng Xiaomi muốn thay đổi điều đó.

Bằng cách ra mắt chiếc Mi 11 Ultra cao cấp cực kỳ ấn tượng, Xiaomi muốn chiếm lấy tất cả những gì thuộc về Huawei. Mi 11 Ultra là sự lựa chọn dành cho những người tiêu dùng đẳng cấp, muốn một thiết bị cấu hình mạnh mẽ nhất, nhiều tính năng nhất và mức giá không còn là phải chăng nữa.

Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei - Ảnh 4.

Mi 11 Ultra sẽ giúp Xiaomi được đặt cùng mâm với Apple hay Samsung, vị trí mà trước đây chỉ có Huawei là nhà sản xuất smartphone Trung Quốc duy nhất có thể ngồi. Quan trọng hơn, đó là một chiếc smartphone cao cấp sẽ có thể thay thế cho những chiếc flagship như Huawei P hay Huawei Mate.

Trong thời gian tới, chúng ta có thể sẽ thấy thị phần của Huawei tiếp tục sụt giảm, trong khi đó Xiaomi sẽ lên ngôi như nhà sản xuất smartphone hàng đầu đến từ Trung Quốc. Huawei sẽ phải gấp rút tìm ra cách giải quyết vấn đề tự sản xuất chip và mối quan hệ hợp tác với Google, nếu không muốn ngày càng chìm sâu hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Với Mi 11 Ultra, Xiaomi đã chính thức cướp lấy tất cả những gì từng thuộc về Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO