Vì sao người dùng Việt Nam không cần đổi SIM 5G? Cách đăng ký 5G ra sao?

Tuấn Anh| 22/12/2020 15:08

Việt BáoTại Việt Nam, người dùng khi chuyển lên 5G sẽ không cần đổi SIM như khi chuyển từ 3G lên 4G.

Cả ba nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đã bắt đầu thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G tại Việt Nam. Theo đó, người dùng sẽ không cần đổi SIM vì cả ba mạng đều xây dựng 5G dựa trên nền tảng 4G có sẵn, còn gọi là mạng 5G NSA.

Có hai hình thức triển khai 5G mà các nhà mạng trên thế giới thường thực hiện, đó là 5G NSA (Non-standalone) - mạng 5G không độc lập và 5G SA (Standalone) - mạng 5G độc lập. Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nhà mạng lớn cũng triển khai 5G NSA như ở Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha...

Mạng 5G NSA được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng 4G LTE hiện có. Với mô hình này, các trạm 5G mới sẽ kết nối đến mạng lõi 4G cũ để hoạt động. Việc triển khai theo hình thức NSA sẽ giúp tận dụng được vùng phủ sóng sẵn có cũng như các thiết bị tại trạm phát 4G. Nhờ vậy, chi phí ban đầu thấp hơn nhiều cũng như thời gian triển khai lắp đặt nhanh hơn đáng kể.

Vậy thì 5G NSA và 5G SA khác gì nhau? Tốc độ truy cập 5G NSA và NA đều không có gì khác biệt lớn, nhưng mô hình 5G NSA có độ trễ (latency) cao hơn so với mô hình mạng 5G SA độc lập. Tuy vậy độ trễ này vẫn thấp hơn so với mạng 4G LTE hiện tại và không ảnh hưởng nhiều tới đa số nhu cầu sử dụng hiện tại của người dùng phổ thông.

Với mạng 5G NSA, hệ thống của nhà mạng vẫn tiến hành xác thực thuê bao thông qua nền tảng 4G. Do phương thức không thay đổi nên người dùng có thể dùng luôn SIM 4G cũ để dùng trên mạng 5G mới. Và do đó, đây cũng là ưu điểm lớn khiến người dùng dễ tiếp cận và trải nghiệm công nghệ mạng di động mới hơn.

Như đã đề cập, ba nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đều đang thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G tại Việt Nam. Trong dịp này, cả ba nhà mạng đều miễn phí dung lượng 5G từ nay đến hết ngày 31/01/2021.

Để kết nối 5G, người dùng cần sử dụng điện thoại có hỗ trợ 5G, đăng ký với nhà mạng và ở trong vùng phủ sóng 5G. Hiện chỉ có một số ít dòng điện thoại hỗ trợ mạng 5G, ví dụ như Nokia 8.3, ASUS ROG Phone 3, OPPO Find X2 và Find X2 Pro, Huawei P40 Pro, Xiaomi Mi 10T Pro 5G. Với những dòng máy của Apple và Samsung, các nhà mạng đang làm việc với nhà sản xuất để có thể sớm cung cấp dịch vụ 5G.

Trên smartphone hỗ trợ 5G, bạn kích hoạt kết nối 5G bằng cách vào Settings (cài đặt) - SIM Card & Mobile networks (thẻ SIM và mạng di động) - Preferred network type (loại mạng ưu tiên) - Prefer 5G (ưu tiên 5G). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị đang sử dụng.

Tiếp theo, bạn đăng ký thử nghiệm 5G với nhà mạng bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp sau:

- VinaPhone: 5G ON gửi 888
- Viettel: 5GKM gửi 191
- MobiFone: Đến trực tiếp trung tâm trải nghiệm tại địa chỉ 80 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM.

Sau khi đăng ký xong và vào vùng phủ sóng 5G, bạn đã có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ 5G tốc độ cao. Hiện nay ở những khu vực trung tâm thành phố đều đã được phủ sóng 5G như các phố tại Hà Nội thuộc quận Hoàn Kiếm (khu vực quanh Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Tràng Tiền...) và quận Hai Bà Trưng (phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung...). Tại TP.HCM, các khu vực thuộc Quận 1 (phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi...) và quận 3 (đường Pasteur, Hồ con rùa, Nhà văn hoá Thanh niên...). Xem thêm Vùng phủ sóng 5G tại Việt Nam.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người dùng Việt Nam không cần đổi SIM 5G? Cách đăng ký 5G ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO