Vang danh một thời, 'tượng đài' HTC giờ ra sao?

22/03/2021 09:55

HTC là minh chứng cho thấy sự khốc liệt của thị trường smartphone, khi mà ngay cả một 'biểu tượng' trong làng công nghệ cũng có thể dễ dàng bị 'bay màu'.

Vang danh một thời, tượng đài HTC giờ ra sao? - 1

Ngày nay, chúng ta ít được nghe thấy thương hiệu HTC. Với một số người dùng trẻ tuổi, sẽ không ngạc nhiên nếu họ không biết HTC là ai, hay sản xuất thứ gì.

Càng khó tin hơn nữa, khi mà vào năm 2011, HTC vẫn còn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới tính theo thị phần, chỉ xếp sau Samsung và Apple.

Lúc bấy giờ, điện thoại HTC được ưa chuộng tại nhiều quốc gia đang phát triển, nhưng cũng có thị phần cực lớn tại các quốc gia lớn, điển hình như tại Mỹ (chiếm 24%).

Dấu ấn HTC

Vang danh một thời, tượng đài HTC giờ ra sao? - 2

Trở lại những năm 2000, khi mà thế giới công nghệ còn chưa phát triển nở rộ như hiện nay, một thương hiệu tượng trưng cho sự sáng tạo đã chính thức ra mắt, và từng bước tạo ra nhiều dấu ấn mạnh mẽ qua những chiếc smartphone độc đáo của mình.

Có thể nói rằng năm 2010 đã mở ra giai đoạn hoàng kim của HTC, khi họ chế tạo cho Google một chiếc smartphone riêng có tên Nexus One. Chiếc điện thoại lúc bấy giờ được coi là một "kiệt tác", khi sở hữu thiết kế đột phá và nhiều tính năng lý thú đi kèm.

Tạp chí Business Week thậm chí xếp hạng HTC là công ty công nghệ tốt thứ 2 ở châu Á và thứ 3 trên thế giới, tức chỉ đứng sau 2 "gã khổng lồ" Apple, Samsung.

Tại Việt Nam, HTC cũng là cái tên được nhiều bạn trẻ yêu công nghệ nhắc tới và yêu thích. Những ưu điểm nổi bật của điện thoại HTC có thể kể đến như giá thành rẻ, ngoại hình tinh tế, hợp thời trang, độ bền cao.

Năm 2012, HTC tiếp tục tạo ra "cơn sốt" trên thị trường smartphone với One X (hay còn có mã M6). Sản phẩm được đánh giá là "siêu smartphone" với điểm nhấn màn hình, camera và loa ngoài đẳng cấp.

Vang danh một thời, tượng đài HTC giờ ra sao? - 3

Năm 2013, HTC One M7 ra đời với việc thay đổi ngoại hình từ vỏ nhựa sang kim loại cao cấp đã đem lại thành công ngoài mong đợi cho công ty.

Sự hoàn hảo trong thiết kế của M7 là điều vẫn còn được khen ngợi cho đến tận ngày nay, trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất, và được coi là một trong những "đứa con" hoàn hảo nhất của HTC.

Lúc bấy giờ, tưởng như chỉ có công ty nhỏ bé đến từ Đài Loan là đủ khả năng cạnh tranh "sòng phẳng" với hai ông lớn Apple và Samsung. Tuy nhiên, đẳng cấp của HTC vẫn luôn chưa đủ để làm điều vĩ đại.

Sáng tạo là chưa đủ

Không ai phủ nhận sự đột phá mà HTC mang lại, cũng như chất lượng sản phẩm tới từ thương hiệu này.

Tuy nhiên có một thực tế là mặc dù đạt kỷ lục, nhưng doanh số của HTC vẫn còn thua xa của Samsung và Apple. Điển hình như mẫu Galaxy S4 - là đối thủ chính của HTC One M6, bán nhiều hơn 7 lần dù cấu hình tương đương.

Tiếp tục đến M7, M8,...với kỳ vọng sẽ sắm vai "người hùng", nhưng cuối cùng vẫn mang về doanh số yếu kém, khiến HTC gặp muôn vàn khó khăn. Không chỉ Samsung, Apple,... HTC còn phải chiến đấu với các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển "thần tốc" như Huawei, Xiaomi.

Vang danh một thời, tượng đài HTC giờ ra sao? - 4

Dần dần, HTC hụt hơi vì không đủ tiềm lực. Sự sáng tạo, mạo hiểm và dám đổi mới của công ty cũng không còn. Liên tục đổ dốc và đánh mất thị phần là điều không thể tránh khỏi.

Nhìn vào HTC, người ta thấy hiện hữu bức tranh của Sony, và sai lầm đến từ quyết định thiếu đầu tư cho mảng marketing. Chính bởi điều này khiến cho những chiếc smartphone được đánh giá tốt của họ không thể nào hấp dẫn khách hàng so với những thương hiệu đã được khẳng định vị thế như Samsung hay Apple.

Tính đến hết Q4/2020, HTC đã ghi nhận 11 quý thua lỗ liên tiếp. Chi phí hoạt động cho cả năm 2020 của HTC giảm 33% so với cùng kì năm trước, trong đó chi phí tiếp thị giảm 35% so với cùng kì năm 2019.

Cho đến nay, hoạt động kinh doanh của HTC vẫn tiếp tục ì ạch mà nguyên nhân chính là hoạt động kinh doanh thiết bị đầu cuối di động và mảng kinh doanh VR (hay thực tế ảo) tăng trưởng chậm chạp.

Trong năm 2020, HTC ra mắt 3 mẫu smartphone gồm HTC U20 5G, HTC Desire 20 Pro và HTC Desire 20+. Riêng HTC U20 5G trở thành smartphone đầu tiên của HTC tương thích với hệ thống không dây thế hệ thứ 5 (hay 5G).

Vang danh một thời, tượng đài HTC giờ ra sao? - 5

Tuy nhiên, việc bắt nhịp 5G không giúp HTC cải thiện tình hình. Mảng smartphone của HTC liên tục trì trệ, và cho tới nay đã bị ngừng cung cấp ở nhiều quốc gia, khu vực. Điển hình là chi nhánh của HTC tại Brazil đã bị giải thể trong năm tài chính kết thúc vào 31/12/2020.

Đại diện công ty cho biết hy vọng phục hồi là rất mong manh, và đang nỗ lực củng cố mảng kinh doanh VR nhằm đối phó với sự sụt giảm của mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối di động, cũng như đi tìm hướng đi mới.

Trong quá khứ, đã từng có lúc, cái tên HTC là niềm mơ ước của những tín đồ smartphone Android chứ không phải Samsung hay LG. Tuy nhiên giờ đây, khi nhắc tới thương hiệu này, người yêu công nghệ chỉ còn lại sự nuối tiếc về một tượng đài đứng trước nguy cơ biến mất khỏi bản đồ smartphone thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vang danh một thời, 'tượng đài' HTC giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO