Tỷ phú Bill Gates chịu sự ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào?

08/10/2020 08:08

Để có được sự thành công của ngày hôm nay, ngoài tài năng của bản thân, tỷ phú Bill Gates cũng đã chịu sự ảnh hưởng không nhỏ từ người cha của mình, ông Bill Gates Sr.

Người đặt nền móng cho các hoạt động từ thiện của Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates chịu sự ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? - 1

Cha của Bill Gates chính là người đã đặt “nền móng” để giúp ông trở thành một nhà hoạt động từ thiện tích cực

Vào một tối mùa thu năm 1994, ông Bill Gates Sr. 69 tuổi và có ý định từ giã nghề luật sư trong vài năm tới, đang cùng con trai, Bill và con dâu Melinda đi xem phim.

Khi đứng ở quầy bán vé, Bill nói với cha rằng anh ấy đang ngập trong những lời kêu gọi từ thiện, nhưng bản thân mình lại quá bận rộn với việc điều hành Microsoft để có thể đáp lại. Lúc đấy, cha Bill Gates đề nghị rằng ông có thể giúp con trai xem qua các lời kêu gọi và sẽ để con trai quyết định chi ra những khoản từ thiện nào.

Bill Gates Sr. sau đó đã giúp con trai mình xem xét những lời đề nghị xin giúp đỡ từ thiện, trong đó có rất nhiều trường hợp đau lòng và thực sự cần giúp đỡ. Một tuần sau, Bill Gates dành ra 100 triệu USD để mở Quỹ William H. Gates, tên của cha mình. Cha anh đã viết tờ séc đầu tiên có trị giá 80.000 USD để giúp đỡ cho một quỹ ung thư địa phương.

Trong 13 năm tiếp đó, trong khi Bill Gates vẫn tiếp tục chủ yếu tập trung vào công việc tại Microsoft, cha ông đã quản lý quỹ này, trao đổi với các giám đốc điều hành và các chuyên gia từ thiện, gửi cho con ông danh sách các khoản tài trợ được đề xuất, viết séc và định hình các mục tiêu chính của tổ chức từ thiện: cải thiện sức khỏe và giáo dục, xóa đói giảm nghèo ở Mỹ và một số nơi khác.

Tạo ra thành công ban đầu cho quỹ Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates chịu sự ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? - 2

Bill Gates Sr. và những đứa trẻ bị mắc HIV trong một chuyến làm từ thiện tại Ấn Độ vào năm 2004

“Tôi coi Bill Gates Sr. là lương tri của gia đình Gates” Pablo Eisenberg, một nhà báo của The Chronicle of Philanthropy nói. “Ông ấy không chỉ là người bắt đầu đặt nền móng cho quỹ từ thiện mà còn phát triển nó”.

Năm 2000, Bill Gates và vợ kết hợp ba tổ chức gia đình và quyên góp 5 tỷ USD cổ phiếu để tạo ra một tổ chức từ thiện kế vị, Quỹ Bill và Melinda Gates. Bill Gates, vợ và cha của mình trở thành đồng chủ tịch của quỹ từ thiện mới, mặc dù nó vẫn được quản lý bởi ông Gates Sr.

Với Patty Stonesifer, người làm cầu nối giữa tổ chức cũ và mới với tư cách là giám đốc điều hành từ năm 1997 đến năm 2008, ông Gates Sr. đã hỗ trợ các chiến dịch xóa bỏ bệnh bại liệt, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh, xây dựng trường học, thúc đẩy cuộc cách mạng nông nghiệp ở châu Phi và đầu tư vào công nghệ tạo để hỗ trợ cho các gia đình nông dân nghèo.

Dưới sự lãnh đạo của ông, quỹ từ thiện này cũng đã chi hàng trăm triệu USD cho việc tìm kiếm vắc xin kiểm soát bệnh AIDS, một bệnh phổ biến tại nhiều nước châu Phi.

“Một phần đóng góp to lớn của ông không chỉ là trọng tâm chiến lược và cấu trúc tổ chức, mà ông còn giúp thiết lập các nguyên tắc để mọi người làm theo”, bà Stonesifer nói về ông Gates Sr. “Ông là người hằng ngày nhắc nhở rằng chỉ vì bạn có tiền không có nghĩa rằng bạn có kiến thức hoặc kinh nghiệm trong việc chúng ta đang làm, chúng ta cần lắng nghe những người có kinh nghiệm và kiến thức khác”.

Bill Gates đã rất nhớ ơn cha mình để tạo ra thành công ban đầu của quỹ từ thiện mang tên hai vợ chồng. Gates nói với thời báo The Seattle vào năm 2003: “Tôi đảm bảo rằng các nguồn lực luôn có sẵn và cha tôi luôn biết cách để dùng số tiền một cách khôn ngoan”.

Bill Gates Sr., luật sư và là cha của người đồng sáng lập Microsoft, người có ảnh hưởng lớn trong việc thành lập quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, quỹ Bill và Melinda Gates, đã qua đời vào ngày 14/9 vừa qua tại Seattle, hưởng thọ 94 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của ông được gia đình thông báo là do bệnh Alzheimer.

"Cha tôi là Bill Gates "thực sự". Ông ấy là mọi thứ mà tôi cố gắng để trở thành và tôi sẽ nhớ ông ấy mỗi ngày", Bill Gates đã chia sẻ trên trang Twitter của mình sau khi cha của mình qua đời.

Còn nữa...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Bill Gates chịu sự ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO