'Tuyệt vọng' vì sắp bị cấm, CEO TikTok nhờ Facebook và Instagram giúp đỡ

19/09/2020 10:34

Đứng trước nguy cơ bị chính phủ Mỹ “cấm cửa” từ ngày 20/9 này, CEO TikTok đã lên tiếng nhờ Facebook và Instagram giúp đỡ để chống lại lệnh cấm này.

Những tưởng tương lai của TikTok tại thị trường Mỹ đã được định đoạt sau khi thương vụ hợp tác giữa TikTok và hãng phần mềm Oracle được diễn ra, cho phép Oracle quản lý hoạt động của mạng xã hội này tại Mỹ.

Tuy nhiên, đến chiều ngày hôm qua (theo giờ Việt Nam) một lệnh mới được Bộ thương mại Mỹ ban hành, cấm người dùng di động tại Mỹ tải hai ứng dụng của Trung Quốc là TikTok và WeChat, bắt đầu từ ngày 20/9 tới đây.

“Tuyệt vọng” vì sắp bị cấm, CEO TikTok nhờ Facebook và Instagram giúp đỡ - 1

Vanessa Pappas hiện là CEO tạm quyền của TikTok sau khi Kevin Mayer bất ngờ từ chức hồi cuối tháng 8 vừa qua

Với lệnh cấm mới này, những ai đã và đang sử dụng TikTok hoặc WeChat tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng, tuy nhiên, người dùng mới sẽ không thể tiếp tục tải hai ứng dụng này về thiết bị của mình.

Trước lệnh cấm mới, CEO tạm quyền của TikTok, Vanessa Pappas, đã lên tiếng đề nghị Facebook và Instagram công khai hỗ trợ TikTok trong “cuộc chiến” chống lại lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

“Chúng tôi mời Facebook và Instagram công khai tham gia thử thách và hỗ trợ vụ kiện của chúng tôi. Đây là thời điểm tạm gác sự cạnh tranh giữa chúng ta sang một bên và tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi như quyền tự do ngôn luận và quy trình đúng pháp luật”, CEO Vanessa Pappas viết trên trang Twitter chính thức của mình.

Lời kêu gọi của Vanessa Pappas được đưa ra sau khi Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, chia sẻ trên Twitter rằng “lệnh cấm TikTok của Mỹ sẽ khá tệ đối với Instagram, Facebook và toàn bộ Internet nói chung”.

Tuy nhiên, chưa rõ Vanessa Pappas muốn Instagram và Facebook sẽ hỗ trợ TikTok như thế nào trong “cuộc chiến” chống lại chính quyền tổng thống Trump. Facebook và Instagram vẫn chưa đưa ra bình luận gì về lời kêu gọi của CEO TikTok.

Chính quyền tổng thống Trump đã kêu gọi một lệnh cấm nhằm vào TikTok từ đầu năm nay do lo ngại các vấn đề về bảo mật dữ liệu. Washington đã yêu cầu ByteDance (công ty mẹ của TikTok) bán lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty của Mỹ trước thời hạn ngày 15/9, nếu không TikTok sẽ bị cấm hoạt động hoàn toàn tại quốc gia này.

Đáp lại lệnh cấm, TikTok đã nộp đơn kiện tổng thống Trump vào tháng 8 vừa qua, cho rằng lệnh cấm đã được đưa ra dù chính quyền tổng thống Trump không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy TikTok là một mối đe dọa về an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Hiện Google và Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì về việc sẽ thực hiện lệnh cấm download ứng dụng WeChat và TikTok tại Mỹ như thế nào. Trước đó, ngoại trừ những ứng dụng vi phạm chính sách hoặc những ứng dụng độc hại, Apple và Google chưa cấm người dùng tại Mỹ tải bất kỳ ứng dụng phổ biến nào. Về cơ bản, TikTok không hề vi phạm chính sách hoạt động nào trên hai kho ứng dụng App Store và Google Play.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tuyệt vọng' vì sắp bị cấm, CEO TikTok nhờ Facebook và Instagram giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO