Tuyến cáp quang nối Mỹ và Trung Quốc bị dừng

30/08/2020 17:47

Dự án cáp biển đầu tiên kết nối trực tiếp Hong Kong (Trung Quốc) và Mỹ sụp đổ vì những căng thẳng chính trị gần đây.

Hai ông lớn công nghệ Google và Facebook vừa công bố thay đổi lớn với dự án cáp quang biển nối giữa Hong Kong và Mỹ vào ngày 27/8. Kế hoạch vừa được chỉnh sửa vẫn bao gồm những điểm cập bờ cũ ở Đài Loan và Philippines, nhưng không còn đấu nối vào Hong Kong.

cap quang bien cua google,  facebook anh 1

Pacific Light được kỳ vọng trở thành tuyến cáp quang biển đầu tiên làm cầu nối trực tiếp giữa hai khu vực Hong Kong và Mỹ. Ảnh: Pacific Light Data Communications Co.

Vào năm 2016, Facebook và Google đã bắt tay nhau hợp tác đầu tư với các công ty viễn thông Trung Quốc là TE SubCom và Dr.Peng Telecom & Media nhằm triển khai xây dựng dự án mang tên Mạng cáp quang Thái Bình Dương (Pacific Light).

Đây được đánh giá là một dự án đầy tham vọng với mục tiêu mở rộng lưu lượng truy cập Internet giữa hai châu lục, theo kế hoạch sẽ kết nối các khu vực Mỹ, Hong Kong, Đài Loan và Philippines.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tuyến cáp quang dài 12.800 km này có thể sẽ trở thành công cụ cho các hoạt động tình báo Trung Quốc, vốn là mối hiểm họa tiềm tàng cho an ninh quốc gia dưới quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vào ngày 17/6, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu Ủy ban Viễn thông liên bang Mỹ (FCC) loại bỏ đoạn cập bờ Hong Kong hoặc từ chối phê duyệt dự án vì lo ngại đây sẽ là điểm mà Trung Quốc có thể sử dụng để lấy cắp dữ liệu người dùng. Cơ quan này cũng cho rằng Dr. Peng có mối liên hệ với tình báo Trung Quốc.

Những mối lo ngại về đánh cắp dữ liệu đã bị đẩy lên sau khi chính quyền Trung Quốc đề xuất những dự luật làm giảm bớt sự tự chủ của Hong Kong, thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Cơ quan này gợi ý FCC chỉ phê duyệt một phần của dự án, là đoạn nối Mỹ với Đài Loan và Philippines. Google là công ty được cấp phép vận hành đoạn nối với Đài Loan trong vòng 6 tháng.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục với các kênh đã đặt ra để có được giấy phép đặt cáp trong dự án này", Bloomberg dẫn phản hồi của Google về Pacific Light. Đại diện công ty này cũng cho biết đơn đăng ký dự án ban đầu đã "bị rút lại, và bản chỉnh sửa với đường nối Mỹ - Đài Loan và Mỹ - Philippines đã được gửi đi".

Thành viên FCC Geoffrey Starks chia sẻ trên Twitter rằng cơ quan này chưa phê duyệt cho dự án Pacific Light để "đảm bảo lưu lượng thông tin của người Mỹ an toàn và bảo mật".

Theo Wall Street Journal, Pacific Light là một trong hàng chục tuyến cáp quang biển của Mỹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nghị sỹ Mỹ phải hướng sự chú ý đến vấn đề này do e ngại sự toàn vẹn của an ninh quốc gia.

Không khí căng thẳng giữa hai nước Mỹ - Trung đang thúc đẩy các yếu tố cạnh tranh chính trị hơn bao giờ hết. Các cơ sở hạ tầng Internet cũng dần trở thành một phần trong chiến lược cạnh tranh địa chính trị giữa các nước, phản ánh trong nhiều chính sách đối ngoại của các quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyến cáp quang nối Mỹ và Trung Quốc bị dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO