Truyền thông quốc tế nói gì về việc LG dừng kinh doanh smartphone?

05/04/2021 16:56

Việc LG công bố rút lui khỏi thị trường di động đã không làm mọi người ngạc nhiên. Từ tháng Giêng đầu năm nay, lãnh đạo công ty đã úp mở về số phận của đơn vị di động sẽ có thay đổi lớn.

Sáng nay, tập đoàn LG đã chính thức gửi đi thông báo đóng cửa kinh doanh smartphone, chấm dứt hoạt động sản xuất và bán hàng sau ngày 31/7. Sự việc này nhanh chóng thu hút truyền thông quốc tế. Theo hãng thông tấn Reuters, đây là thương hiệu lớn đầu tiên đưa ra quyết định rút lui hoàn toàn khỏi thị trường.

Mở ra cơ hội cho Samsung và đối thủ

Một số tên tuổi lớn như Nokia, BlackBerry, Motorola, HTC vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh smartphone. Nokia hay BlackBerry thì chọn ủy quyền cho một bên đối tác sản xuất và phân phối, cấp phép nhượng quyền thương hiệu để duy trì sự hiện diện. Trong khi HTC và Motorola vẫn kiên trì ra mắt sản phẩm mới, dù không còn được đón nhận tích cực như xưa.

LG đã lỗ 4,5 tỷ USD vì smartphone

Quyết định của LG xảy ra sau khi họ báo cáo thua lỗ liền 6 năm, bị âm tới 4,5 tỷ USD. Reuters cho biết, sự ra đi của LG sẽ để lại hơn 10% thị phần tại Bắc Mỹ cho các công ty khác tiếp quản, như là Samsung, Apple. Bên cạnh đó, tại Nam Mỹ công ty cũng xếp thứ 5 về thị phần, quê nhà Hàn Quốc đứng thứ 3, giờ đây tất cả sẽ chỉ còn là quá khứ.

Tờ Korea Times cho hay, sự rút lui này sẽ tạo điều kiện bành trướng thêm cho Samsung tại quê nhà. Thị trường smartphone Hàn Quốc đang bị Samsung kiểm soát với 62%, LG chỉ chiếm 10% và số này sẽ sớm về tay đối thủ sau khi công ty đóng cửa kinh doanh. Counterpoint dự đoán, phân khúc tầm trung của LG sẽ sớm bị Alcatel, Samsung và Motorola hấp thụ.

Vì sao thất bại?

Nhận xét về thất bại của LG, Reuters cho biết ở thời hoàng kim, LG từng đứng thứ 3 thị phần smartphone toàn cầu sau Apple và Samsung. Họ đưa ra nhiều sáng tạo mới mẻ như camera góc siêu rộng, nhưng sau này dần bị hụt hơi trước sự vươn lên của các đối thủ Trung Quốc. Ở phân khúc cao cấp, sản phẩm LG hay bị mắc lỗi về phần cứng và phần mềm, gây ác cảm cho khách.

Điện thoại LG bị chê trách nhiều về phần mềm lẫn phần cứng

Bên cạnh đó, việc cập nhật phần mềm cũng chậm chạp hơn đối thủ, làm giảm sự hấp dẫn. Các nhà phân tích cũng chỉ ra LG marketing yếu kém, không bằng những công ty Trung Quốc khác khiến họ khó cạnh tranh lại.

Koh Jung-woo, một nhà phân tích tại NH Investment Securities nói với hãng thông tấn Yonhap: "Các mẫu chiến lược như LG Wing và Velvet đều đạt doanh số yếu kém. Trong khi đà tăng trưởng 5G đã qua thời kỳ đạt đỉnh, công ty giờ chẳng còn lợi thế nào để cạnh tranh nữa. Vị thế tại phân khúc cao cấp đã mất cũng không thể lấy lại". Đây là kết quả trái ngược với các đơn vị gia dụng hay TV, đều đang đi lên mạnh mẽ.

Nhà phân tích cho rằng điện thoại màn hình cuộn mà công ty ấp ủ cũng là một ý tưởng hay, thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ và thu hút công chúng quan tâm. Tuy nhiên, chuyển hóa những điều đó thành doanh số thì không. Yonhap nhận xét, công ty Hàn Quốc rơi vào thế kẹt khi ở phân khúc cao cấp bị Samsung và Apple che khuất, còn tầm trung thì các hãng Trung Quốc lấn lướt.

Trong khi "ăn nên làm ra" với dòng TV OLED cao cấp, LG phải cam chịu thất bại ở thị trường di động

Ko Eui-young, nhà phân tích tại Hi Investment & Securities, chia sẻ với tờ Nikkei rằng việc này không hề tồi tệ. Ngược lại, nó giúp LG giảm được tới 500 tỷ won thất thoát mỗi năm vì smartphone gây thua lỗ. Đồng thời, công ty có thể kiếm được thêm tới 1.000 tỷ won lợi nhuận hoạt động ngay trong năm nay, nhờ trút bỏ gánh nặng này.

Tờ Nikkei cho biết, một số nhà quan sát thị trường cho rằng nguyên nhân thất bại đến từ việc LG không chủ động trong công nghệ chip. LG thiếu hụt nền tảng về chip xử lí, khiến họ rơi vào cuộc chiến giá cả với các hãng Trung Quốc vì không có con chip riêng như Huawei, Samsung. Nguồn cung trở nên thụ động, bị phụ thuộc vào Qualcomm.

Trang Pulse News thậm chí còn đưa ra một thông tin đáng buồn cho LG. Do phản ứng yếu kém của LG Wing mà điện thoại công ty mất luôn chỗ đứng ở các nhà mạng. Họ tỏ ra ngần ngại, thậm chí từ chối nhập hàng vì nhu cầu xuống quá thấp. Như vậy, ngay trên quê nhà Hàn Quốc thì LG đã gặp khó khăn trong việc phân phối.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông quốc tế nói gì về việc LG dừng kinh doanh smartphone?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO