Trung Quốc chuẩn bị điều tra Google

01/10/2020 11:36

Theo nguồn tin của Reuters, Trung Quốc chuẩn bị mở cuộc điều tra chống độc quyền Google, cụ thể là lạm dụng Android để cản trở cạnh tranh.

Trung Quốc chuẩn bị điều tra Google

Nguồn tin của Reuters tiết lộ Trung Quốc sẽ ra quyết định có mở cuộc điều tra chính thức hay không vào tháng 10. Quyết định có thể bị ảnh hưởng từ quan hệ Mỹ - Trung. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang muốn nghiền nát các hãng công nghệ Trung Quốc, lấy lý do an ninh quốc gia. Huawei và ByteDance – chủ sở hữu ứng dụng video TikTok – đều là nạn nhân của Mỹ.

Nó cũng đến trong bối cảnh Trung Quốc bắt tay vào cuộc cải tổ luật chống độc quyền với các đề xuất sửa đổi như tăng mạnh mức phạt, mở rộng các lĩnh vực để phán xét một công ty có kiểm soát thị trường hay không.

Cuộc điều tra tiềm năng sẽ giải quyết cáo buộc vị trí của Google có thể gây “tổn thất nghiêm trọng” cho những công ty Trung Quốc như Huawei. Sau khi không còn được hỗ trợ từ Google cho hệ điều hành Android do lệnh cấm của Mỹ, Huawei mất cả doanh thu lẫn cạnh tranh.

Mỹ cấm Google hỗ trợ kỹ thuật cho điện thoại Huawei mới và tiếp cận Google Mobile Services, gói dịch vụ nhà phát triển mà hầu hết các ứng dụng Android dựa vào. Google xin được giấy phép tạm thời để miễn trừ khỏi lệnh cấm nhưng đã hết hạn vào tháng 8.

Không rõ cuộc điều tra của Trung Quốc, nếu xảy ra, sẽ tập trung vào dịch vụ Google nào. Hầu hết các nhà sản xuất smartphone nước này đều dùng phiên bản Android nguồn mở với các ứng dụng thay thế dịch vụ Google. Dịch vụ tìm kiếm, email… của Google bị cấm tại Trung Quốc.

Huawei cho biết đã trượt mục tiêu doanh thu năm 2019, nguyên nhân do bị Mỹ cấm vận. Để thoát khỏi phụ thuộc vào Google, hãng công bố kế hoạch đưa hệ điều hành Harmony lên smartphone từ năm sau.

Theo nguồn tin, nhà chức trách Trung Quốc sẽ nghiên cứu các tiền lệ tại châu Âu và Ấn Độ nếu tiến hành điều tra. Họ sẽ “học hỏi” cách gửi yêu cầu đến các lãnh đạo công ty, cũng như cách xác định tiền phạt dựa trên doanh thu toàn cầu thay vì doanh thu tại địa phương.

Trước đó, Liên minh châu Âu phạt Google 4,3 tỷ EUR năm 2018 vì hành vi phản cạnh tranh, trong đó có ép nhà sản xuất cài sẵn ứng dụng Google trên thiết bị Android, cấm họ dùng đối thủ của Android và công cụ tìm kiếm Google. Phán quyết của EU buộc Google phải kích hoạt nhiều lựa chọn hơn cho người dùng và cho phép nhà sản xuất dùng phương án cạnh tranh hơn.

Nhà chức trách Ấn Độ đang điều tra cáo buộc Google lạm dụng vị thế để quảng bá ứng dụng thanh toán di động một cách thiếu lành mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chuẩn bị điều tra Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO