Tổng thống Trump phớt lờ cảnh báo của Apple về những hậu quả khi cấm WeChat

17/08/2020 14:42

Bất chấp việc Apple, Intel và nhiều công ty lớn tại Mỹ đưa ra lời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể gặp phải khi Mỹ cấm WeChat, Tổng thống Trump tỏ ra không mấy bận tâm.

Cuối tuần trước, Apple, Intel, Disney, cùng hàng loạt công ty lớn tại Mỹ đã tham gia vào một cuộc gọi với các quan chức của Nhà Trắng để bày tỏ sự lo ngại về những hậu quả mà lệnh cấm WeChat có thể gây ra đối với các công ty này.

Các công ty này đã đưa ra lời cảnh báo việc cấm WeChat sẽ mang lại nhiều hậu quả cho nền kinh tế Mỹ hơn là lợi ích. Đặc biệt, các công ty lo ngại có thể lọt vào “tầm ngắm” của chính phủ Trung Quốc như một động thái để trả đũa.

Tuy nhiên, có vẻ như tổng thống Trump “để ngoài tai” những lời cảnh báo và vẫn thể hiện quyết tâm cấm WeChat tại Mỹ.

Tổng thống Trump phớt lờ cảnh báo của Apple về những hậu quả khi cấm WeChat - 1

Tổng thống Trump đang rất quyết tâm cấm WeChat và TikTok tại Mỹ

Trong cuộc họp báo với các phóng viên tại Nhà Trắng vào cuối tuần trước, một phóng viên của Bloomberg đã đặt ra câu hỏi về các tác động của lệnh cấm WeChat: “Có rất nhiều cảnh báo của các công ty Mỹ về lệnh cấm của ông với WeChat. Apple, Ford, Disney, họ lo lắng vì đó là một nền tảng truyền thông và thanh toán lớn ở Trung Quốc, đến mức nếu cấm các doanh nghiệp Mỹ làm việc với họ, Apple sẽ không thể bán iPhone tại Trung Quốc hoặc các thị trường tương tự”.

Khi nhận được câu hỏi này, tổng thống Trump chỉ trả lời một cách đơn giản: “Sao cũng được”.

“Nghĩa là ông không bận tâm?”, phóng viên tiếp tục đưa ra câu hỏi.

“Phải làm những điều tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta. Chúng ta đã bị Trung Quốc làm cho thất vọng nặng nề”, tổng thống Trump đáp lại.

Những câu trả lời của tổng thống Trump cho thấy dường như ông đang “phớt lờ” lời cảnh báo của những công ty lớn tại Mỹ và vẫn quyết tâm thực hiện lệnh cấm WeChat tại Mỹ, đồng thời cấm các công ty Mỹ giao dịch với Tencent, hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc và chủ sở hữu của WeChat.

Được điều hành bởi Tencent, hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, hiện WeChat là ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc, không chỉ sử dụng cho mục đích nhắn tin liên lạc mà còn sử dụng cho thanh toán, thương mại điện tử, tiếp thị… Không quá khi nói rằng WeChat đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay của người Trung Quốc; do vậy, bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào không được tích hợp hoặc không hỗ trợ WeChat đều sẽ trở nên khó bán tại Trung Quốc.

Apple chắc chắn là hãng chịu thiệt thòi nhất khi lệnh cấm WeChat có hiệu lực. Nếu iPhone không được hỗ trợ WeChat, chắc hẳn nhiều người dùng tại Trung Quốc sẽ quay lưng với sản phẩm để lựa chọn một mẫu smartphone khác, điều này cũng tương tự như việc Huawei bán ra smartphone của mình trên thị trường quốc tế mà thiếu đi các ứng dụng, dịch vụ của Google.

Một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg cho thấy, có đến 95% người dùng tại Trung Quốc sẵn sàng bỏ iPhone để chuyển sang sử dụng smartphone chạy Android nếu Apple không còn hỗ trợ WeChat.

Ngoài WeChat, tổng thống Trump cũng đang rất quyết tâm cấm TikTok tại Mỹ, ngoại trừ trường hợp một công ty của Mỹ mua lại quyền quản lý mạng xã hội này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump phớt lờ cảnh báo của Apple về những hậu quả khi cấm WeChat
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO