Thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 5G tại Mỹ còn chậm hơn cả 4G

23/12/2020 15:03

5G cũng có 5G "this" và 5G "that".

PC Magazine mới đây đã thực hiện một thử nghiệm đo tốc độ mạng 5G của nhà mạng Verizon tại Mỹ. Kết quả khá bất ngờ khi tốc độ mạng 5G mới được lắp đặt này còn chậm hơn cả mạng 4G LTE cũ.

Theo PC Magazine, công nghệ Dynamic Spectrum Sharing (DSS) chính là thủ phạm. Công nghệ này cho phép các nhà mạng chạy song song mạng 5G và 4G, điều này hữu ích nếu như nhà mạng chưa có đủ băng tần 5G chuyên dụng.

Thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 5G tại Mỹ còn chậm hơn cả 4G - Ảnh 1.

Trong khi các nhà mạng tập trung rất nhiều vào băng tần mmWave, với ưu điểm là tốc độ cao, nhưng nhược điểm là độ phủ sóng không rộng. Công nghệ DSS tạm thời giúp nhà mạng giải quyết vấn đề về phạm vi phủ sóng 5G. Vấn đề duy nhất, có vẻ như công nghệ này dẫn đến hiệu suất mạng 5G thấp hơn.

Không chỉ có nhà mạng Verizon gặp phải vấn đề này, PC Magazine cho biết tốc độ mạng 5G của T-Mobile cũng thấp hơn tốc độ mạng LTE của Verizon. Ngay cả khi T-Mobile sử dụng băng tần 5G chuyên dụng, điều này là rất đáng ngạc nhiên. Thử nghiệm tương tự cho thấy 5G của AT&T cũng chậm hơn mạng 4G, vì nhà mạng này sử dụng công nghệ DSS giống Verizon.

Thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 5G tại Mỹ còn chậm hơn cả 4G - Ảnh 2.

Thử nghiệm trên iPhone 12 5G tại thành phố New York.

Kết quả thử nghiệm của PC Magazine được thực hiện tại thành phố New York. Theo lời khuyên của PC Magazine, tốt nhất là người dùng nên tắt mạng 5G, nếu thấy tốc độ không thực sự cao hơn so với mạng 4G cũ.

Tuy nhiên kết quả thử nghiệm này không áp dụng đối với băng tần mmWave của Verizon, bởi áp dụng băng tần 5G này có tốc độ thực tế cao hơn rất nhiều so với bất kỳ mạng 5G nào khác. Băng tần mmWave còn có một điểm yếu là dễ bị chặn bởi cây cối và các tòa nhà, đôi khi là cả cửa sổ.

Thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 5G tại Mỹ còn chậm hơn cả 4G - Ảnh 3.

Mạng 5G xịn chỉ khi có biểu tượng UWB+ hoặc UW, nghĩa là đang sử dụng băng tần mmWave.

Vì vậy mà việc phủ sóng 5G mmWave ở phạm vi rộng sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian nữa. Trong lúc đó, những người dùng di động tại Mỹ vẫn đang trải nghiệm mạng 5G băng tần trung, với tốc độ còn hạn chế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 5G tại Mỹ còn chậm hơn cả 4G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO