Thị trường máy tính tăng trưởng mạnh trong năm 2020 vì dịch bệnh

16/01/2021 09:18

Sự ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn cầu một mặt đã khiến nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn , nhưng mặt khác cũng giúp "hồi sinh" những thị trường tưởng như đã chết.

Kể từ thời điểm chiếc iPad phiên bản đầu tiên được Apple ra mắt vào năm 2010, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường máy tính bảng và phân khúc smartphone màn hình cỡ lớn, thị trường máy tính cá nhân đã lâm vào tình cảnh ảm đạm khi người dùng lựa chọn những thiết bị di động để kết nối Internet, làm việc và giải trí, thay vì sử dụng máy tính cá nhân như trước đây.

Thị trường máy tính tăng trưởng mạnh trong năm 2020 vì dịch bệnh - 1

Thị trường máy tính cá nhân bất ngờ "hồi sinh" nhờ sự xuất hiện của dịch bệnh

Nhu cầu đối với máy tính đã liên tục sụt giảm trong 10 năm qua; tuy nhiên, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu trong năm 2020 như một "liều thuốc hồi sinh" cho thị trường này. Nhu cầu làm việc và học tập tại nhà do sự ảnh hưởng của dịch bệnh đã giúp cho doanh số của máy tính cá nhân trong năm qua tăng mạnh.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, cả năm 2020 đã có tổng cộng 302 triệu máy tính cá nhân được bán ra trên toàn cầu, tăng đến 13,1% so với năm 2019. Còn theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, số lượng tiêu thụ của máy tính trong năm 2020 đã tăng 11% so với năm 2019, đạt 297 triệu máy. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner khẳng định rằng, thị trường máy tính đã có sự tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2010.

"Nhu cầu tăng mạnh đã làm tăng doanh số thị trường máy tính cá nhân trong năm 2020 và xu hướng này vẫn sẽ được tiếp diễn trong thời gian tới", Ryan Reith, chuyên gia phân tích của IDC nhận xét. Bên cạnh nhu cầu làm việc và học tập từ xa, nhiều người dùng cũng lựa chọn sắm mới máy tính trong thời kỳ dịch bệnh để giải trí tại nhà.

Theo kết quả nghiên cứu của cả Gartner và IDC, Lenovo là hãng máy tính lớn nhất trong năm 2020, kế theo đó là HP và Dell. Apple cũng đã có sự tăng trưởng mạnh trên thị trường máy tính cá nhân trong năm 2020 và vươn lên ở vị trí thứ tư về mặt doanh số trên thị trường này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường máy tính tăng trưởng mạnh trong năm 2020 vì dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO