Tại sao một vài ứng dụng bỗng nhiên không còn trên App Store và Play Store?

03/05/2020 13:38

Chắc hẳn bạn đã từng có lần cố gắng tìm lại một ứng dụng nhưng mãi không thể lần ra nó. Tại sao lại như vậy, tại sao lại có những ứng dụng không bao giờ còn được tìm thấy trên kho ứng dụng?

Tại sao một vài ứng dụng bỗng nhiên không còn trên App Store và Play Store?

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên do khiến ứng dụng không còn xuất hiện trên App Store của Apple hay Google Play Store.

Lỗi về tính tương thích và cập nhật

Một trong những lý do phổ biến giải thích tại sao ứng dụng biến mất như vậy là thiết bị của bạn không còn tương thích với nó nữa.

Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị lỗi thời với phiên bản cũ của hệ điều hành Android, iOS, hay iPadOS, một số ứng dụng có thể không thể tìm thấy hoặc cài đặt được. Điều này cũng xảy ra khi nhà phát triển ứng dụng không cập nhật ứng dụng của mình trong một thời gian rất dài. Thông tin thể hiện thời điểm diễn ra bản cập nhật cuối của ứng dụng đều được cả App Store và Play Store liệt kê rõ ràng.

Nếu đây là trường hợp của bạn thì không còn cách nào khác để giải quyết vấn đề này ngoại trừ việc mua một thiết bị đời mới hơn hoặc tìm đến những ứng dụng khác để thay thế.

Apple hoặc Google đã hoàn toàn loại bỏ ứng dụng đó

Lý do phổ biến nhất cho hiện tượng ứng dụng bị sập là nó đã vi phạm một hay nhiều quy tắc của Apple và Google Store. Có rất nhiều lý do tại sao Google và Apple sẽ đi đến quyết định gỡ bỏ ứng dụng khỏi cửa hàng chính thức của họ. Đây là một số lý do được xuất hiện nhiều nhất:

Vi phạm chính sách về nội dung: Cả hai công ty trên đều có nhiều chính sách nhằm ngăn chặn các ứng dụng có nội dung không chính xác hoặc gây hại, hoặc chứa quảng cáo cho những dịch vụ phi pháp, trao đổi hàng cấm, hay đẩy người dùng vào tình trạng nguy hiểm. Ngoài ra nội dung liên quan đến tình dục đặc biệt như ảnh khỏa thân hay khiêu dâm cũng bị cấm

Sở hữu trí tuệ: Ứng dụng xâm phạm quyền về sở hữu trí tuệ của một người khác cũng sẽ bị gỡ xuống. Đây là lỗi mà nhiều trò chơi mắc phải khi sử dụng các nhân vật hoặc hình ảnh từ người khác mà không có sự cho phép. Nếu rơi vào trường hợp này, chủ sở hữu ứng dụng hoàn toàn có thể gửi khiếu nại trực tiếp tới Google và Apple.

Phần mềm độc hại: Hành vi sử dụng ứng dụng có thể gây nguy hại cho thiết bị hay thông tin cá nhân của người dùng cũng bị cấm. Ví dụ cho hành vi đặc biệt gây hại bao gồm sao lưu lại thông tin liên lạc của bạn, tải lên thông tin cá nhân trực tuyến hoặc mô tả sai sự thật về các tính năng của ứng dụng. Có nhiều trường hợp, ứng dụng kiểu này sẽ theo dõi hành vi sử dụng điện thoại của bạn rồi bán dữ liệu đó cho phía quảng cáo.

Ứng dụng vô năng: Trường hợp này xảy ra khi ứng dụng đã dừng hoạt động hoàn toàn hoặc không truyền tải được tính năng như đã hứa hẹn.

Adware: Đây là từ để miêu tả các phần mềm có chứa nhiều quảng cáo gây khó chịu, ảnh hưởng tới việc sử dụng tính năng chính của ứng dụng. Adware vi phạm quy tắc quảng cáo của cả Apple và Google.

Do luật pháp: Đôi khi việc thay đổi tới một điều luật có thể dẫn đến việc ứng dụng bị gỡ bỏ. Ví dụ, như theo thông tin từ Reuters thì các nhà quản lý Trung Quốc gần đây đã gỡ bỏ trò chơi Plague Inc khỏi App Store tại quốc gia này.

Nhà phát triển đã tự gỡ ứng dụng xuống

Tại sao một vài ứng dụng bỗng nhiên không còn trên App Store và Play Store?

Một lý do khác nữa là chính nhà sản xuất đã gỡ ứng dụng xuống. Một số nhà phát triển ứng dụng sẽ làm vậy khi sản phẩm của mình đã lỗi thời hoặc bị đánh giá kém hoặc đã được thay thế bởi một ứng dụng khác tốt hơn. Họ cũng có thể gỡ bỏ ứng dụng nếu cảm thấy rằng nó có thể khiến mình dính líu đến pháp luật, ví dụ như vi phạm quyền sở hữu.

Trong một trường hợp, một ứng dụng đã bị xóa vì nó đã hướng quá nhiều sự chú ý cho nhà phát triển. Vào năm 2014, Dong Nguyen, cha đẻ của Flappy Bird, đã gỡ trò chơi này khỏi App Store và Play Store. Anh cho biết anh ấy cảm thấy có vẻ như người chơi đang trở nên nghiện nó một cách quá khích và bản thân muốn bước ra khỏi ánh đèn của sân khấu.

Ứng dụng bị giới hạn quốc gia 

Một lý do khác lý giải cho sự biến mất của ứng dụng chính là vì nó chỉ khả dụng ở một số khu vực nhất định.

Điều này phổ biến nhất với các ứng dụng về radio, phát trực tuyến, trò chơi và âm nhạc. Chúng thường bị giới hạn khu vực vì nó có thể ứng dụng ấy được làm ra dành riêng cho những ai đang sinh sống ở Hoa Kỳ. Disney+ chính là một trong những ứng dụng được phát hành giới hạn khu vực.

Đối với những người sử dụng thiết bị hệ điều hành Android, cách khắc phục tiềm năng nhất cho vấn đề này là tải xuống và cài đặt tệp APK trên điện thoại của bạn. Tuy nhiên, những ứng dụng này cũng có thể sẽ từ chối hoạt động khi nằm ngoài khu vực được hỗ trợ. Khi ấy bạn không thể phát trực tuyến các chương trình truyền hình và phim có giới hạn về mặt địa lý.

Vậy thì làm thế nào để tìm kiếm một ứng dụng đã biến mất khỏi chợ ứng dụng?

Nếu bạn sử dụng hệ điều hành Android, việc tải xuống một ứng dụng mà không có trong chợ ứng dụng là việc tương đối dễ dàng. Nhiều trang web hiện đang sở hữu một cơ sở dữ liệu khổng lồ các tệp APK để cài đặt nhiều phiên bản khác nhau của ứng dụng. Song, bạn nên chọn cho mình một nguồn tải về đáng tin. Bởi một số trang web có thể thêm phần mềm độc hại vào tệp APK mà bạn tại về.

Một nguồn đáng tin chính là APKMirror. Bạn có thể tải tệp APK từ trang này về và cài đặt vào thiết bị của mình. Nếu phần mềm ấy tương thích với điện thoại của bạn, sẽ chẳng có nhiều vấn đề nảy sinh ra nếu cài đặt theo cách này.

Tuy nhiên, nếu sử dụng iPhone hoặc iPad và bạn đã tải xuống ứng dụng cần tìm đó trước kia thì bạn có thể tải lại nó xuống bằng cách truy cập vào mục "Đã mua" trong App Store.

Ngoài ra còn có một cách khác phức tạp hơn đối với người dùng hệ điều hành của Apple. Do các thiết bị của Apple không cho phép người dùng tải ứng dụng về máy từ bên ngoài. Nếu chắc chắn về quyết định sử dụng lại một ứng dụng cũ, bạn có thể jailbreak máy để làm được điều này. Song, tôi không khuyến khích bạn làm theo phương pháp này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao một vài ứng dụng bỗng nhiên không còn trên App Store và Play Store?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO