Sau TikTok, Nhà Trắng muốn 'dọn sạch' các ứng dụng Trung Quốc khỏi App Store và Play Store tại Mỹ

07/08/2020 15:07

Không chỉ TikTok, hàng loạt các ứng dụng Trung Quốc đang lọt vào tầm ngắm của giới chức Mỹ.

Sau khi tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm cửa TikTok tại Mỹ trừ khi một công ty Mỹ đạt được thỏa thuận mua lại TikTok, Nhà trắng hiện muốn dọn sạch các ứng dụng của Trung Quốc khỏi kho ứng dụng App Store và Google Play Store tại thị trường Mỹ.

Sau TikTok, Nhà Trắng muốn dọn sạch các ứng dụng Trung Quốc khỏi App Store và Play Store tại Mỹ - Ảnh 1.

Các ứng dụng như WeChat trước đây từng bị Nhà trắng để ý nhưng không bị cấm. Nhưng hiện tại chính quyền Mỹ đang tìm cách chặn ứng dụng này và nhiều ứng dụng Trung Quốc khác. Đây là một phần trong kế hoạch 5 điểm thuộc chương trình Clean Network (Mạng lưới sạch) của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết, chính quyền Trump muốn loại bỏ các ứng dụng công nghệ Trung Quốc vì lý do không đáng tin cậy và để hạn chế tối đa rủi ro an ninh quốc gia.

Ông Pompeo nhấn mạnh: "Các ứng dụng có công ty mẹ đặt tại Trung Quốc ví dụ như TikTok, WeChat và các ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ".

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết sẽ làm việc với Bộ thương mại và Bộ quốc phòng Mỹ để hạn chế sự hiện diện của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc và nguy cơ thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu tại Mỹ.

Sau TikTok, Nhà Trắng muốn dọn sạch các ứng dụng Trung Quốc khỏi App Store và Play Store tại Mỹ - Ảnh 2.

Về phần TikTok, Microsoft được cho đang đàm phán với ByteDance để mua lại TikTok khu vực Mỹ và một số nước Châu Âu trước thời hạn 15/9 của tổng thống Trump.

Ngoài cấm các ứng dụng, kế hoạch 5 điểm của Mỹ cũng sẽ bao gồm cấm smartphone Trung Quốc thực hiện các cuộc gọi roaming ở Mỹ. Các nhà chức trách Mỹ cũng kêu gọi Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ thu hồi thẩm quyền cung cấp dịch vụ tại Mỹ từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc.

5 điểm trong chương trình Clean Network của giới chức Mỹ là:

1. Cửa hàng sạch: Loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc khỏi các cửa hàng ứng dụng di động tại Mỹ vì chúng đe dọa sự riêng tư, lan truyền virus và truyền bá thông tin sai lệch.

2. Ứng dụng sạch: Ngăn chặn các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cài đặt sẵn hoặc cung cấp các ứng dụng Trung Quốc trên kho ứng dụng tại Mỹ.

3. Dữ liệu đám mây sạch: Ngăn chặn dữ liệu của Mỹ, trong đó có dữ liệu nghiên cứu vắc-xin Covid-19 lưu trữ trên các hệ thống đám mây thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc như Alibaba, Baidu và Tencent.

4. Nhà cung cấp sạch: Đảm bảo các nhà cung cấp mạng viễn thông Trung Quốc không thể kết nối với các mạng viễn thông của Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia.

5. Cáp sạch: Đảm bảo cáp Internet dưới đáy biển không bị phá hủy và bị thu thập thông tin tình báo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau TikTok, Nhà Trắng muốn 'dọn sạch' các ứng dụng Trung Quốc khỏi App Store và Play Store tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO