Samsung bán nhà máy LCD lớn nhất Trung Quốc với giá 1 tỷ USD

01/09/2020 09:58

Thương vụ bán nhà máy sản xuất tấm nền LCD của Samsung cho TCL có thể thay đổi cán cân của thị phần sản xuất TV trong khu vực.

Samsung bán nhà máy LCD lớn nhất Trung Quốc với giá 1 tỷ USD - 1

Samsung bán nhà máy sản xuất tấm nền LCD lớn nhất Trung Quốc cho TCL với giá 1 tỷ USD.

Theo Sammobile, TCL vừa hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy lớn nhất của Samsung đặt tại Tô Châu (Trung Quốc), với 60% cổ phần thuộc về CSOT - một công ty con của TCL chuyên về tấm nền.

Thương vụ được xem là động thái rời khỏi thị phần TV sử dụng tấm nền LCD LED của Samsung, để tập trung toàn bộ nguồn lực vào mảng QD OLED.

Trước đó, Samsung đã giảm sản xuất LCD vì nhu cầu ở tấm nền này giảm và lợi nhuận không còn cao. Thực tế cho thấy trong bối cảnh tình hình kinh tế bất ổn và dự báo doanh thu của mảng TV bị ảnh hưởng nặng nề do việc hoãn Thế vận hội Tokyo 2020, Samsung khó có thể hy vọng vào một năm kinh doanh "khá khẩm" ở mặt trận LCD.

Năm ngoái, cơ sở này từng đóng vai trò quan trọng khi chiếm xấp xỉ 27% sản lượng màn hình LCD thường niên của Samsung Display, có khả năng xử lý trung bình 120.000 tấm nền/tháng, nhưng có thể đạt tối đa 160.000 tấm nền/tháng. Tấm nền TV được sản xuất tại nhà máy chủ yếu gồm ba kích thước: 32-inch, 55-inch, và 65-inch.

Tuy nhiên, trước khi đóng cửa lần cuối cùng trong năm nay (do dịch Covid-19), nhà máy của Samsung ở Tô Châu đã không hoạt động đúng công suất kể từ đầu năm, và nó vô tình trở thành món nợ lớn của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc.

Samsung bán nhà máy LCD lớn nhất Trung Quốc với giá 1 tỷ USD - 2

Sở hữu nhà máy lớn nhất của Samsung đặt tại Trung Quốc, TCL đứng trước cơ hội tạo cú bứt phá nhờ mức tiêu thụ sẵn có trong thị phần LCD giá rẻ.

Ở chiều ngược lại, thương vụ mua nhà máy Samsung mở ra nhiều cơ hội lớn đối với TCL.

Cụ thể là với việc mua lại nhà máy của Samsung Display, TCL Technology giờ đây sẽ sở hữu tới ba dây chuyền thế hệ thứ 8,5 và hai dây chuyền thế hệ thứ 11. Trước xu hướng TV màn hình lớn - giá rẻ, TCL Technology hiện có rất nhiều cách để mở rộng thị phần của mình mà không tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực.

Vào tháng 11/2019, TCL từng chiếm 13,2% thị phần toàn cầu, vững vàng ở vị trí thứ hai thế giới về mức tiêu thụ TV, và chỉ đứng sau Samsung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Samsung bán nhà máy LCD lớn nhất Trung Quốc với giá 1 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO