PimEyes: công cụ nhận dạng khuôn mặt đáng sợ, có thể biết ai đó đã từng đóng phim người lớn hay chưa

17/05/2021 10:08

Có thể bạn không biết đến PimEyes, một công cụ tìm kiếm nhận dạng khuôn mặt bí ẩn và gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nó đã có thể phát hiện ra bạn ngay lúc này, chỉ bằng một hình ảnh.

Nếu tải hình ảnh gương mặt bản thân lên trang web của PimEyes, công cụ này sẽ ngay lập tức hiển thị bất kỳ hình ảnh nào về bạn mà nó tìm thấy được trên internet. Có thể bạn sẽ nhận ra tất cả hình ảnh này hoặc sẽ vô cùng ngạc nhiên bởi một số hình ảnh thật sự muốn giấu kín mà nó vẫn tìm thấy. Đó có thể là ảnh chụp từ một khoảnh khắc đáng xấu hổ nào đó của bạn hoặc cũng có thể là một hình ảnh khiêu dâm.

PimEyes là công cụ dành cho tất cả mọi người, ai cũng có thể truy cập được, miễn là có internet. Nó hoàn toàn trái ngược với Clearview AI - vốn nổi tiếng với việc xây dựng kho dữ liệu gương mặt khổng lồ với hình ảnh của những người từ mạng xã hội nhưng lại giới hạn người dùng và thường được các cơ quan thực thi pháp luật sử dụng.

Quyết định của PimEyes trong việc dành công cụ của mình cho tất cả mọi người được nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng sẽ mở ra một khả năng vô tận về cách nó được sử dụng và lạm dụng. Hãy tưởng tượng một nhà tuyển dụng tiềm năng nào đó đang muốn tìm hiểu quá khứ của ứng viên, một người xấu muốn tìm những hình ảnh hình ảnh của bạn để trêu chọc bạn trên mạng xã hội... Tất cả những điều này có thể thực hiện được qua PimEyes. Trang web này không ngăn người dùng tải ảnh của bất kỳ ai lên. Mặc dù nó không xác định được bất kỳ ai bằng tên nhưng người đăng ảnh có thể tìm thông tin của ai đó chỉ bằng một vài cú nhấp chuột từ hình ảnh mà PimEyes gợi ý.

PimEyes cho biết: 'Chúng tôi sử dụng công nghệ mới nhất với trí tuệ nhân tạo tiên tiến để giúp bạn tìm thấy hình ảnh của mình trên Internet và tự bảo vệ bản thân khỏi những kẻ lừa đảo, những kẻ đánh cắp danh tính hoặc những người sử dụng hình ảnh của bạn một cách bất hợp pháp'.

'Một công cụ rình rập đáng sợ'

PimEyes cho phép người dùng xem một lượng giới hạn các kết quả tìm kiếm không mất phí hoặc bạn có thể trả phí hàng tháng (rẻ nhất là 29,99 USD/tháng) để có các tính năng mở rộng. Ngoài ra, trang web này cũng cung cấp gói trả phí cho các doanh nghiệp: 299,99 USD mỗi tháng để cho phép công ty thực hiện tìm kiếm không giới hạn.

Các hình ảnh được hiển thị trên PimEyes có thể xuất hiện từ rất nhiều nơi trên internet. Đó có thể là kết quả tìm kiếm từ một website tuyển dụng nào đó, hoặc cũng có thể là từ một website khiêu dâm...

Trong khi Clearview AI xây dựng một kho dự trữ gương mặt khổng lồ với một phần dữ liệu lấy từ các mạng xã hội thì PimEyes cho biết họ không trích xuất hình ảnh từ mạng xã hội. Tuy nhiên, mặc dù PimEyes khuyến nghị khách hàng truy cập chỉ tìm kiếm hình ảnh về gương mặt của bản thân thì họ chẳng có cơ chế nào để đảm bảo điều này. Doanh nghiệp này trần tình với CNN rằng vấn đề người dùng vi phạm khuyến nghị là không thể tránh khỏi và PimEyes có thể xác minh ai đang thực hiện tìm kiếm một gương mặt nhất định. Đồng thời, chẳng có cách nào để đảm bảo công nghệ nhận dạng gương mặt không xác định sai người.

Lucie Audibert, nhân viên của tổ chức nhân quyền Privacy International cho rằng PimEyes rất dễ dàng truy cập và việc không thể thực thi các quy tắc tìm kiếm khiến nó trở thành một công cụ thích hợp cho việc theo dõi bất hợp pháp.

Audibert cho biết: 'Trong tay một người nào đó, nó trở thành một công cụ rình rập đáng sợ. Nó có thể giúp xác định bất kỳ ai trên đường phố hoặc trong bất kỳ không gian công cộng nào'.

Điều bất ngờ khi sử dụng

Để tìm hiểu cách hoạt động của PimEyes, phóng viên của CNN có tên Rachel Metz đã đăng ký gói cao cấp cá nhân với giá 29,99 USD mỗi tháng. Gói này cho phép thực hiện 25 tìm kiếm 'cao cấp' mỗi ngày và được xem tất cả các kết quả tìm kiếm mà PimEyes thu thập được trên internet.

Rachel đã tiến hành tìm kiếm gương mặt của mình nhiều lần trên công cụ này, sử dụng cả ảnh mới và cũ với các kiểu tóc khác nhau. Đôi khi, trước khi tiến hành tìm kiếm, PimEyes sẽ hiện lên một popup buộc người dùng phải đánh dấu vào 2 ô cho biết chấp nhận các điều khoản dịch vụ của trang web.

Kết quả thực sự là PimEyes cho ra kết quả đúng hình ảnh của Rachel và hầu hết chúng đều quen thuộc. Tuy nhiên, cũng có những hình ảnh không phải của cô mà là những ảnh khiêu dâm của những phụ nữ có gương mặt gần giống Rachel. Kết quả tìm kiếm của PimEyes cũng bao gồm ảnh chụp liên quan đến công việc, thậm chí có cả những bức ảnh tĩnh cắt ra từ video nhiều năm trước và hình ảnh Rachel đang cười với giáo viên của mình.

Có một điều bất ngờ là hình Rachel đang khiêu vũ trong đám cưới một người bạn từ năm 2013 cũng được PimEyes hiển thị. Cô đã không biết sự tồn tại của bức ảnh này. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn là Rachel chỉ xuất hiện một phần khuôn mặt tại bên phải của viền bức ảnh nhưng PimEyes vẫn nhận ra.

Rachel Metz thử tìm kiếm hình ảnh của mình trên PimEyes

Với PimEyes, Rachel có thể dùng một bức ảnh selfie để xác định danh tính chỉ với một vài cú nhấp chuột. Là một phóng viên có ảnh chụp và tiểu sử trên nhiều trang web thì việc cô được PimEyes nhận ra là điều dễ hiểu. Chính vì vậy, Rachel đã thử tìm kiếm với hình ảnh của một người bạn, làm việc trong lĩnh vực khác và ít có hình ảnh trên internet hơn. Và kết quả là trang web này vẫn tìm ra các bức ảnh của người này.

Rachel cũng đã thử tìm kiếm ảnh của một số đồng nghiệp qua PimEyes để xem xuất hiện những gì. Kết quả là công cụ này ghi lại hình ảnh quá khứ của ở rất nhiều trạng thái khác nhau của mọi người: đám cưới của sếp Rachel, việc nhận nuôi chó của một người quản lý, nét mặt hài hước của một người đồng nghiệp... Trong nhiều trường hợp, chỉ mất 1 - 2 cú nhấp chuột để biết tên của người trong ảnh.

Liên hệ với PimEyes

Để tìm hiểu về cách thức hoạt động của PimEyes, CNN đã gửi một câu hỏi đến PimEyes bằng email và thắc mắc về chính sách bảo mật của trang web. Doanh nghiệp này đã phản hồi bằng một cái tên là 'PimEyes Team' và từ chối thực hiện một cuộc phỏng vấn chính thức. Họ cho biết không tham gia phỏng vấn trực tiếp nhưng sẽ trả lời các câu hỏi qua email. Qua nhiều lần liên hệ, PimEyes cũng đã trả lời một số câu hỏi nhưng cũng bỏ qua một số vấn đề.

Những chủ sở hữu PimEyes hiện nay cho biết đã mua lại doanh nghiệp này từ chủ cũ vào năm 2020. Tuy nhiên, họ không cho biết đã trả bao nhiêu tiền để làm việc này. Họ cũng cho biết công ty hiện nay có trụ sở tại Seychelles.

Khi được hỏi nhân viên của PimEyes thực sự ngồi ở đâu, doanh nghiệp này cho biết: 'Chúng tôi có một đội ngũ quốc tế nhưng không thể tiết lộ chi tiết'.

PimEyes xác nhận rằng công cụ của mình hoạt động tương tự với các hệ thống nhận dạng gương mặt khác. Họ so sánh các đặc điểm gương mặt khác nhau trong các hình ảnh. Để tìm ra hình ảnh phù hợp với ảnh người dùng tải lên, PimEyes đã phải tìm kiếm khắp internet. Doanh nghiệp này cho biết không lưu hình ảnh từ internet và sử dụng các phép đo đặc điểm để phát hiện hình ảnh phù hợp.

Để so sánh thì bạn cũng có thể tìm kiếm hình ảnh từ rất nhiều công cụ khác mà phổ biến nhất hiện nay là Google hình ảnh. Tuy nhiên, Google hình ảnh sẽ chỉ hiển thị các kết quả tương tự chứ không hiển thị kết quả một cách quá chính xác. Ví dụ, bạn đưa hình ảnh của mình lên Google hình ảnh và tìm kiếm thì nó sẽ hiển thị ra rất nhiều hình ảnh phụ nữ khác với các nhận dạng tương tự.

Chủ sở hữu của PimEyes cho biết không thể cung cấp số liệu về số gương mặt đã lập chỉ mục cho đến hiện tại. Tuy nhiên, theo các hình ảnh lưu trữ của doanh nghiệp này, tính đến tháng 8/2018, PimEyes đã phân tích hơn 30 triệu trang web và vào tháng 11/2019 đã phân tích 900 triệu gương mặt.

PimEyes cũng tuyên bố độ chính xác trong tìm kiếm của mình là 90%. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tượng trưng bởi độ chính xác của công nghệ nhận dạng gương mặt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như chất lượng hình ảnh được đưa vào hệ thống.

Đồng thời, PimEyes tuyên bố rằng trang web này không sử dụng hình ảnh do người dùng tải lên để làm dày hệ thống dữ liệu của mình và sẽ xóa các hình ảnh này sau 2 ngày. Công ty này cũng xác nhận không có cách nào để thực thi chính sách buộc người dùng chỉ tìm kiếm hình ảnh của mình. Họ cho rằng bất kỳ công cụ và dịch vụ nào cũng có thể được sử dụng trái với mục đích mà nó được tạo ra.

Kết nối tên với gương mặt

Một trong những mối lo lớn nhất của Audibert về PimEyes là công cụ này có thể được dùng với mục đích không lành mạnh. Cô chỉ ra rằng mọi người có thể sử dụng trang web này để tìm kiếm những người mình gặp ở nơi công cộng. Trong khi đó, các công ty có thể sử dụng PimEyes để theo dõi mọi người.

Trang web này cũng có thể dẫn đến việc người dùng bị xác định sai gương mặt và hậu quả của nó là rất lớn. Cảnh sát Mỹ đã sử dụng hệ thống nhận dạng gương mặt để theo dõi các nghi phạm tiềm năng. Kết quả là một số người đã bị bắt oan do công nghệ này.

Garvie - một người sử dụng PimEyes để tìm kiếm hình ảnh của bản thân. Cô cho biết hầu hết các kết quả đều không hiển thị đúng về cô mà hiển thị những người phụ nữ với vẻ ngoài tương tự ở độ tuổi 30. Garvie cho biết kiểu nhận dạng sai này rất phổ biến trong các thuật toán nhận dạng người mặt.

Công nghệ của PimEyes cũng có thể gây tổn thương cho một người nào đó theo những cách rất đặc biệt. Khi Rachel Thorn, giáo sư tại đại học Kyoto Seika thử tìm kiếm hình ảnh của mình trên PimEyes, cô đã thấy chuẩn xác hình ảnh của mình hiện tại. Tuy nhiên, các hình ảnh trước đây là nam giới của Rachel Thorn cũng được hiển thị. Rachel Thorn của hiện tại trông rất khác quá khứ là nam giới trước đây nhưng PimEyes vẫn có thể phát hiện ra nhờ những điểm tương đồng trên gương mặt.

Cô nói: 'Là một người chuyển giới, cảm giác khá tệ khi nhìn thấy những bức ảnh cũ của bản thân xuất hiện. Tôi khá chắc chắn rằng hầu hết người chuyển giới sẽ có cảm giác như vậy'.

Thorn rất ấn tượng bởi công nghệ của PimEyes nhưng cũng lo lắng về việc nó có thể bị lạm dụng cho mục đích xấu. Cô cũng thử tải lên hình ảnh một người quen từng làm trong lĩnh vực phim khiêu dâm và Pimeyes đã hiển thị cả những hình ảnh khiêu dâm của người đó lên kết quả tìm kiếm. Thorn nói: 'Ôi trời ơi, nếu bạn muốn biết xem ai đó từng làm trong lĩnh vực khiêu dâm hay chưa thì có vẻ như Pimeyes sẽ giúp tìm hiểu điều đó'.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
PimEyes: công cụ nhận dạng khuôn mặt đáng sợ, có thể biết ai đó đã từng đóng phim người lớn hay chưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO