Phát hiện lỗ hổng mới trong giao thức không dây bluetooth

20/05/2020 10:40

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một lỗ hổng mới trong giao thức không dây Bluetooth, hiện đang được sử dụng rộng rãi để kết nối các thiết bị hiện đại như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay và thiết bị IoT thông minh.

Lỗ hổng này có tên là BIAS (Bluetooth Impersonation AttackS), tạm dịch là các cuộc tấn công giả danh Bluetooth, nó nhằm vào các thiết bị có kết nối Bluetooth và các phần cứng từ Apple, Broadcom, Cypress, Intel, Samsung và các công ty khác.

Lỗ hổng bảo mật BIAS nằm ở cách các thiết bị xử lý khóa kết nối, còn được gọi là khóa kết nối dài hạn. Khóa này được tạo khi hai cặp thiết bị Bluetooth kết nối với nhau lần đầu tiên. Chúng đồng ý về một khóa kết nối dài hạn mà chúng sử dụng phục vụ cho các phiên kết nối trong tương lai mà không phải buộc chủ sở hữu thiết bị phải trải qua quá trình ghép nối dài dòng mỗi khi các thiết bị Bluetooth cần kết nối với nhau.

Phát hiện lỗ hổng mới trong giao thức không dây bluetooth

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã tìm thấy một lỗ hổng trong quá trình xác thực sau liên kết này. Lỗ hổng có thể cho phép kẻ tấn công giả mạo danh tính của thiết bị đã được kết nối trước đó và xác thực thành công và kết nối với thiết bị khác mà không cần biết khóa kết nối dài hạn đã được thiết lập trước đó giữa hai thiết bị.

Khi một cuộc tấn công BIAS thành công, kẻ tấn công có thể truy cập hoặc kiểm soát một thiết bị bluetooth khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã thử nghiệm cuộc tấn công vào một loạt các thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh (iPhone, Samsung, Google, Nokia, LG, Motorola), máy tính bảng (iPad), máy tính xách tay (MacBook, HP Lenovo), tai nghe (Philips, Sennheiser) và các chip (Raspberry Pi, Cypress).

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Tại thời điểm viết bài, chúng tôi đã có thể kiểm tra các chip Bluetooth từ các công ty Cypress, Qualcomm, Apple, Intel, Samsung và CSR. Tất cả các thiết bị mà chúng tôi đã kiểm tra đều dễ bị tấn công bởi BIAS. Vì cuộc tấn công này ảnh hưởng cơ bản đến tất cả các thiết bị có kết nối Bluetooth nên chúng tôi đã thông báo với Nhóm lợi ích đặc biệt Bluetooth (Bluetooth SIG), là tổ chức tiêu chuẩn giám sát sự phát triển của các tiêu chuẩn Bluetooth vào tháng 12 năm 2019 để đảm bảo rằng các giải pháp khắc phục có thể được đưa ra”.

Liên quan đến vấn đề này, tổ chức Bluetooth SIG cho biết họ đã cập nhật thông số kỹ thuật cho Bluetooth để ngăn kẻ tấn công BIAS.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp thiết bị Bluetooth dự kiến sẽ tung ra các bản cập nhật firmware trong những tháng tới để khắc phục sự cố. Tình trạng và tính khả dụng của các cập nhật này hiện chưa rõ ràng, ngay cả đối với nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra vụ tấn công BIAS bao gồm Daniele Antonioli từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Lausanne, Kasper Rasmussen từ Trung tâm An ninh Thông tin CISPA Helmholtz ở Đức và Nils Ole Tippenhauer từ Đại học Oxford, Anh.

Họ cũng là những người trong nhóm đã phát hiện và tiết lộ cuộc tấn công KNOB (cuộc tấn công đàm phán khóa của Bluetooth) vào mùa hè năm 2019.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nếu kẻ tấn công kết hợp BIAS và KNOB, chúng có thể phá vỡ xác thực ngay cả trên các thiết bị Bluetooth Classic chạy ở chế độ xác thực an toàn.

Do đó, các thiết bị có chức năng kết nối Bluetooth phải nhận được các bản vá chống lại các cuộc tấn công BIAS (CVE-2020-10135) và KNOB (CVE-2019-9506) để được bảo mật hoàn toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện lỗ hổng mới trong giao thức không dây bluetooth
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO