Pháp khuyến khích người dân mua điện thoại đã qua sử dụng

10/10/2020 11:03

Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp, bà Barbara Pompili chia sẻ: “Chúng tôi muốn khuyến khích người dân trước khi mua một chiếc điện thoại mới sẽ cân nhắc đến những chiếc điện thoại được tân trang lại”.

Pháp đang chuẩn bị triển khai các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng mua đồ điện tử đã qua sử dụng, nhằm giảm tác động đến môi trường, cũng như tạo động lực cho các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử trong nước.

Cụ thể, Chính phủ Pháp dự kiến triển khai hệ thống tính điểm về khả năng tái sử dụng của thiết bị từ tháng 1 năm sau, đồng thời dành ra 21 triệu euro (25 triệu USD) từ gói kích thích để tài trợ cho các dự án khởi nghiệp trong mảng tái sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp, bà Barbara Pompili và người đồng cấp trong mảng kỹ thuật số, ông Cedric O, khẳng định chính phủ đang thảo luận để thúc đẩy hoạt động mua bán đồ “second-hand”, dù chưa có kế hoạch chi tiết.

Bà Pompili chia sẻ: “Chúng tôi muốn khuyến khích người dân trước khi mua một chiếc điện thoại mới sẽ cân nhắc đến những chiếc điện thoại được tân trang lại”. Dù vậy, phương thức đánh thuế mạnh hơn với thiết bị mới sẽ khó có khả năng được sử dụng, vì các hãng sẽ chuyển gánh nặng vào giá bán.

Pháp khuyến khích người dân mua điện thoại đã qua sử dụng
Pháp đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng mua đồ điện tử đã qua sử dụng.
Thị trường điện thoại cũ thực tế luôn sôi động. Cả Apple và Samsung đều bày bán điện thoại cũ trên website của họ. Thị trường smartphone đã qua sử dụng trên toàn cầu dự kiến sắp ​​đạt lượng giao dịch 332,9 triệu chiếc với tổng giá trị 67 tỷ USD, tăng từ 175,8 triệu chiếc vào năm 2018.

Nhưng ở Pháp, một số công ty khởi nghiệp còn muốn tạo động lực mạnh mẽ hơn thế. Benoit Varin, nhà đồng sáng lập Recommerce, nền tảng thương mại điện tử dành cho đồ cũ chia sẻ: “Chúng tôi đang vận động chính phủ giảm thuế VAT đối với các sản phẩm có tác động môi trường tốt, bao gồm cả smartphone tân trang lại”.

Thị trường điện thoại cũ cũng không hề "bỏ qua" những mẫu điện thoại tân tiến nhất. Back Market, nền tảng mua bán đồ cũ tương tự như Recommerce, dự kiến mẫu iPhone mới hỗ trợ 5G của Apple sẽ có trên nền tảng của họ chỉ sau 3 tháng xuất xưởng ra thị trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp khuyến khích người dân mua điện thoại đã qua sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO