Pháp bắt đầu ‘thanh lọc’ Huawei

02/03/2021 14:54

Các hãng viễn thông Pháp bắt đầu gỡ bỏ thiết bị Huawei khỏi những thành phố lớn sau khi chính phủ quyết định ‘thanh trừng’ nhà sản xuất Trung Quốc tại tất cả khu vực, trừ một số vùng bị cô lập.

Pháp bắt đầu ‘thanh lọc’ Huawei

Theo Bloomberg, nhà mạng Altice Europe và Bouygues Telecom đã bắt đầu gỡ bỏ thiết bị Huawei tại các thành phố lớn. Việc này triển khai từ đầu năm 2021 sau khi Hội đồng Hiến pháp của Pháp ký quyết định buộc các nhà mạng gỡ bỏ thiết bị Huawei khỏi khu vực đông dân cư, nơi đã nâng cấp lên mạng 5G.

Không như những nước khác, chẳng hạn Anh, Pháp đang tìm cách đạt được “điểm trung gian”, cho phép Huawei tiếp tục là một nhà cung ứng song vẫn giữ họ tránh xa các phần thiết yếu trong hạ tầng không dây. Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra nhiều quy định khiến các nhà mạng dùng bộ kit 5G Huawei gặp rủi ro hơn.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, để có thể triển khai mạng di động mới, Altice và Bouygues phải loại bỏ thiết bị 4G Huawei tại một số thành phố như Toulouse, Toulon, Rennes và Brest do chúng không tương thích với bộ kit 5G của nhà sản xuất mà họ dự định lắp đặt.

Các nhà mạng phàn nàn về chi phí của quy trình giải tán thiết bị Huawei, dự kiến mất vài năm và sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của họ. Hai đối thủ Orange SA và Free đang dùng thiết bị của Nokia Oyj và Ericsson AB. Năm 2020, Bouygues cho biết họ phải gỡ thiết bị Huawei khỏi 3.000 tháp phát sóng vào năm 2028 và thay bằng Ericsson. Trong khi đó, Altice chuyển sang dùng Nokia. Một số thiết bị có thể di dời đến địa điểm khác, nơi được chính phủ miễn trừ, song một số sẽ bị bỏ đi.

Đức, cường quốc kinh tế của châu Âu, sẽ đóng một phần vai trò trong khả năng duy trì thị trường 5G của Huawei. Hiện tại, Đức vẫn chưa cấm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc. Tháng 12/2020, chính phủ nước này thông qua luật kiểm tra an ninh đối với việc lắp đặt mới và độ khả tín của nhà cung ứng.

Huawei vẫn đang hiện diện đáng kể tại Pháp. Năm ngoái, hãng mở trung tâm nghiên cứu rộng 743m2 tại một khu phố cao cấp Paris. Công ty cũng tuyên bố mở nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài Trung Quốc tại thị trấn Brumath, miền Đông nước Pháp, vào năm 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp bắt đầu ‘thanh lọc’ Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO