Ông chủ WikiLeaks bị cáo buộc hợp tác với nhóm hacker nổi tiếng Anonymous

26/06/2020 17:41

Julian Assange, nhà sáng lập của trang web WikiLeaks, bị cáo buộc có liên quan đến hai nhom hacker nổi tiếng nhất thế giới là Anonymous và LulzSec.

Theo một bản cáo trạng vừa được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) công bố hôm thứ tư (24/6), ngay từ những ngày đầu mời thành lập WikiLeaks, Julian Assange đã tuyển dụng và hợp tác với các tin tặc, bao gồm cả hai nhóm tin tặc nổi tiếng là Anonymous và LulzSec để yêu cầu thực hiện các vụ tấn công mạng có chủ đích.

“Kể từ những ngày đầu mới thành lập WikiLeaks, Assange đã xuất hiện và phát biểu tại các hội nghị dành cho hacker với tư cách một hacker tuổi teen nổi tiếng tại Úc và khuyến khích các tin tặc khác thực hiện các cuộc tấn công mạng để lấy thông tin cho WikiLeaks”, DOJ cho biết.

Ông chủ WikiLeaks bị cáo buộc hợp tác với nhóm hacker nổi tiếng Anonymous - 1

Julian Assange bị cáo buộc hợp tác với Anonymous để thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm lấy cắp thông tin cho WikiLeaks

Cáo buộc cũng khẳng định Assange đã trực tiếp đưa cho lãnh đạo của nhóm tin tặc LulzSec một danh sách các mục tiêu cần tấn công mạng vào năm 2012 và nhấn mạnh với người này rằng, nếu những mục tiêu quan trọng như Cơ quan tình báo Trung Ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), tờ báo New York Times… bị tấn công, WikiLeaks sẽ có được những tài liệu quan trọng để phát tán.

Tuy nhiên, lãnh đạo của nhóm tin tặc LulzSec đang hợp tác với Cục điều tra Liên bang Mỹ vào thời điểm đó nên DOJ có bằng chứng cho những cáo buộc nhằm vào Assange.

“Assange và những người khác tại WikiLeaks đã tuyển dụng và hợp tác với các tin tặc để thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm mang lại lợi ích cho WikiLeaks”, đại diện của DOJ cho biết.

DOJ cũng cáo buộc Assange đã liên hệ với nhóm tin tặc Anonymous để tấn công một công ty tư vấn tình báo của Mỹ, lấy cắp nhiều thông tin và tài khoản email của công ty này để công bố trên WikiLeaks. Assange cũng đã yêu cầu các tin tặc tấn công spam nhằm vào công ty này sau khi đã thực hiện vụ tấn công.

Bản cáo trạng vừa được DOJ công bố không bổ sung thêm tội danh mới nhằm vào Assange. Mỹ đang buộc tội Assange với các tội danh gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia bằng các âm mưu lấy cắp và tiết lộ thông tin mật.

Hiện Assange đang bị giam giữ tại một nhà tù tại Anh và chính phủ Mỹ đang muốn Anh dẫn độ Assange sang Mỹ, nhưng yêu cầu này chưa được chấp thuận. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, Assange có thể phải đối mặt với án tù lên đến 175 năm vì những tội danh của mình.

Julian Assange, 47 tuổi, là một tin tặc nổi tiếng người Úc, đã sáng lập ra WikiLeaks vào năm 2006. WikiLeaks là trang web chuyên đăng tải những thông tin, hồ sơ mật liên quan đến chính phủ và các chính trị gia trên khắp thế giới.

Trong khi đó, LulzSec và Anonymous là hai nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới vì những “phi vụ” của mình. LulzSec hoạt động mạnh mẽ trong những năm đầu của thập niên 2010 trước khi tuyên bố “gác kiếm”, còn Anonymous vẫn tiếp tục hoạt động cho đến thời điểm hiện tại.

Các chuyên gia bảo mật tin rằng nhóm LulzSec và các thành viên của nhóm này cũng có sự liên quan và hoạt động chung trong nhóm hacker Anonymous.

Một thông tin ít ai biết đó là trưởng nhóm hacker LulzSec sau khi bị lộ chân tướng vào năm 2012 đã hợp tác với FBI và tiếp tục hoạt động dưới vỏ bọc của một hacker “mũ đen”, nhưng thực tế là để thu thập thông tin của các tin tặc khác. Đây cũng chính là một trong những nguyên do dẫn đến sự sụp đổ của LulzSec.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ WikiLeaks bị cáo buộc hợp tác với nhóm hacker nổi tiếng Anonymous
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO