Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online

09/06/2020 13:22

Việc ham rẻ khi mua hàng online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vì bạn có thể mua phải hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có thể dẫn tới cháy nổ.

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 1

Một chiếc quạt sạc mini bị phát nổ, cháy rụi khi đang cắm sạc.

Không thể phủ nhận công nghệ đã và đang làm thay đổi cả phương thức, thói quen mua sắm. Từ những người nội trợ, nhân viên công sở... ai cũng có thể tiết kiệm thời gian mua sắm, khi chỉ cần ngồi một chỗ chọn trong vô vàn mặt hàng được chào mời trên mạng, chỉ cần nhấp chuột và chờ ship tận nơi. Tuy nhiên, việc mua hàng online cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Nếu không tìm hiểu cặn kẽ về đối tượng bán hàng và sản phẩm thì người mua hàng online có thể trở thành “con mồi”, mua phải những món hàng không chỉ kém chất lượng, mang đến trải nghiệm không mong muốn, mà còn có thể bị nguy cơ hỏng hóc, chập cháy thiết bị.

Dưới đây là một số thiết bị điển hình mà bạn nên tuyệt đối tránh ham rẻ để rồi đối mặt nguy cơ “tiền mất tật mang”:

Quạt tích điện cầm tay

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 2

Chỉ với vài từ khoá đơn giản, như “quạt điện mini”, “quạt mini cầm tay”, “quạt tích điện”..., Google, Facebook, hay các trang thương mại điện tử sẽ trả về hàng trăm kết quả, với đủ chủng loại và kích thước to nhỏ khác nhau.

Ưu điểm của loại quạt này là có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, kiểu dáng đa dạng, từ loại cầm tay cho đến loại có đế để đặt trên mặt bàn, hoặc kẹp để cố định tại một vị trí nào đó.

Tuy nhiên, hầu hết các mẫu quạt mini đều là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được mua với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Chất lượng vật liệu, gia công kém, dẫn đến động cơ có thể làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, hoặc pin dự phòng giá rẻ có thể gây chập cháy.

Pin dự phòng giá rẻ

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 3

Cũng giống như mọi thiết bị dùng pin khác, pin sạc dự phòng có các tiêu chuẩn riêng về độ bền, an toàn và ổn định khi hoạt động.

Tuy nhiên, hiện có nhiều sản phẩm giá rẻ, không có tên tuổi, xuất xứ rõ ràng được rao bán tràn lan trên mạng.

Nếu ham rẻ mua loại pin này, người dùng nên chuẩn bị sẵn tâm lý rằng chúng có thể không có dung lượng đúng như quảng cáo, nhanh bị chai pin, hay thậm chí bị cháy, nổ trong quá trình sử dụng.

Micro hát karaoke

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 4

Micro bluetooth hát karaoke là mặt hàng rất thu hút người tiêu dùng bởi sự tiện lợi. Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối với mic là có thể hát karaoke mọi lúc mọi nơi...

Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra những trường hợp micro bluetooth hát karaoke, chủ yếu là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị phát nổ, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu cũng giống như các thiết bị có sạc khác, là nóng lên khi đang cắm sạc, có thể do để sạc quá lâu, hoặc có vật khác đè lên khiến cục pin bị tác động bởi ngoại lực.

Củ sạc giá rẻ

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 5

Do nhu cầu sử dụng smartphone hay các thiết bị thông minh tại Việt Nam là rất lớn, nên thị trường củ sạc, cáp sạc cũng phát triển theo.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần hạn chế mua loại củ sạc giá rẻ, bởi khi so sánh với sạc xịn, số lượng linh kiện trong sạc “rởm” ít hơn hẳn, kèm thêm chất lượng linh kiện không đảm bảo dẫn tới điện áp đầu ra không ổn định.

Việc sử dụng thường xuyên các bộ sạc này sẽ làm giảm tuổi thọ pin, đồng thời làm tăng nguy cơ cháy nổ thiết bị điện.

Cáp sạc giá rẻ

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 6

Cũng giống như củ sạc, cáp sạc kém chất lượng cũng “đóng góp” không ít vào những sự cố cháy nổ thiết bị thông minh.

Nếu cáp sạc chính hãng được sản xuất với chất lượng cao, vượt qua các bài về quy chuẩn an toàn như ổn định điện áp thì ngược lại, cáp sạc không rõ nguồn gốc có khả năng gây cháy nổ cao, hoặc gây hại cho thiết bị do điện áp không đúng tiêu chuẩn.

Smartwatch giá rẻ

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 7

Thời gian gần đây đã rộ lên trào lưu thiết bị smartwatch, smartband giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác trên các trang mạng điện tử với giá chỉ bằng 1/10 hay 1/20 so với các dòng smartwatch chính hãng.

Bên cạnh nguy cơ cháy nổ, các sản phẩm này còn khiến người dùng đối mặt nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân vì hầu như đều yêu cầu tải một ứng dụng trên cửa hàng App Store, Google Play để thực hiện kết nối đồng bộ.

Để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy đa số phần mềm này đều yêu cầu cung cấp tính năng theo dõi vị trí, nhắn tin, danh bạ, trò chuyện,... dù có hay không hỗ trợ các tính năng này.

Tai nghe

Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online - 8

Bên cạnh yếu tố âm thanh khó lòng đáp ứng được tiêu chuẩn trên các dòng tai nghe giá rẻ, chúng còn gặp nhiều vấn đề về độ bền và tồn tại nhiều nguy cơ cháy nổ, thậm chí trở thành thiết bị dẫn điện đầy nguy hiểm.

Tại Trung Quốc, một số học sinh đã bị điện giật dẫn tới tử vong khi vừa nghe nhạc bằng tai nghe vừa sạc điện. Nguyên nhân ban đầu được tìm hiểu là do tai nghe với chất lượng thấp, bị chập điện, vô tình tạo thành một dây dẫn thẳng từ ổ điện tới người dùng.

Thực tế cho thấy, khi cắm sạc, ngay cả với sạc chất lượng cao, hiện tượng rò rỉ điện vẫn có thể xảy ra. Do đó, các chuyên gia cũng như nhà sản xuất luôn khuyến cáo không chỉ có trường hợp nghe nhạc khi đang sạc mà người dùng phải hạn chế tối đa việc vừa dùng điện thoại vừa sạc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những món đồ điện tử giá rẻ bạn nên tránh khi mua hàng online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO