Nhiều hãng công nghệ muốn biến làm việc từ xa trở thành trạng thái bình thường mới

25/05/2020 11:39

Dịch bệnh đã buộc nhiều công ty áp dụng giải pháp làm việc từ xa. Đối với một số doanh nghiệp, việc chuyển đổi này vẫn tiếp tục ngay cả khi các lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ.

Vài doanh nghiệp lớn đã thông báo kế hoạch cho phép nhân viên làm việc ở nhà vĩnh viễn, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Làm việc từ xa có thể trở thành trạng thái bình thường mới, ít nhất với nhóm đối tượng có công việc liên quan tới Internet.

Facebook

Facebook cho biết khoảng 50% nhân viên có thể làm việc từ xa trong 5 - 10 năm tới. CEO Mark Zuckerberg nghĩ rằng ý tưởng này vừa làm thỏa mãn nhân viên, vừa là nỗ lực tạo ra “phồn thịnh kinh tế” rộng hơn. “Khi giới hạn tuyển dụng trong một số ít thành phố lớn hay chỉ tuyển ai sẵn sàng chuyển chỗ ở, nó làm giảm đi rất nhiều cơ hội của những người sống tại các cộng đồng khác, sở hữu nền tảng, góc nhìn khác nhau”, Zuckerberg nói khi livestream trên trang Facebook cá nhân.

Twitter

Twitter sẽ cho phép một số nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà “vĩnh viễn” nếu họ chọn. Công ty không nêu cụ thể vị trí nào được phép làm như vậy. Tuy nhiên, theo mạng xã hội này, những tháng làm việc từ xa vừa qua cho thấy nó hiệu quả trong dài hạn. Đối với những ai không muốn làm từ xa, văn phòng của Twitter vẫn mở cửa để họ tới làm việc như bình thường nhưng đi kèm các biện pháp đề phòng.

Square

Một công ty khác của CEO Twitter Jack Dorsey, Square, cũng có quyết định tương tự. Square muốn nhân viên có thể làm việc tại nơi phù hợp với họ. Người phát ngôn công ty thanh toán cho biết trong tương lai, nhân viên Square được làm việc tại nhà vĩnh viễn, ngay cả khi văn phòng mở cửa trở lại.

Tobi Lutke, CEO Shopify, tuyên bố thế giới công sở đã thay đổi. “Văn phòng tập trung đã kết thúc. Kể từ hôm nay, Shopify mặc định là công ty kỹ thuật số”. Shopify là nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp nhỏ. Văn phòng của hãng tiếp tục đóng tới năm 2021. Trong thời gian này, Shopify sẽ cải tạo không gian văn phòng để đáp ứng thực tế mới. Sau đó, hầu hết mọi người sẽ làm việc từ xa vĩnh viễn.

“Mãi đến gần đây, mọi việc vẫn diễn ra tại văn phòng. Chúng tôi luôn có một số người làm từ xa nhưng họ dùng Internet làm cầu nối đến công sở”, Lutke viết trên Twitter.

Groupe PSA

Hãng xe hơi PSA của Pháp thông báo “kỷ nguyên mau lẹ” mới, trong đó các nhân viên không thuộc bộ phận sản xuất sẽ làm việc từ xa từ hè năm nay. Công ty quyết định như vậy sau khi chứng kiến hiệu quả của làm việc từ xa trong thời kỳ dịch bệnh. PSA dự định thiết kế lại văn phòng để cho phép cộng tác khi cần thiết nhưng giảm diện tích bất động sản. Như vậy, nhân viên sẽ cân bằng công việc – cuộc sống tốt hơn và đi lại dễ hơn. PSA hiện đang sản xuất xe Peugeot, Citroën, DS, Opel và Vauxhall.

Box

CEO Box Aaron Levie viết trên blog rằng gần 2.000 nhân viên của công ty lưu trữ đám mây được làm việc từ bất kỳ đâu tới cuối năm 2020. Trước khi dịch bệnh xảy ra, ông cho biết 15% nhân viên của Box đã làm việc từ xa nhưng con số này sẽ tăng lên. Ông khẳng định văn phòng là nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng, đào tạo, sáng tạo… Vì vậy, tương lai của Box sẽ lai giữa số hóa và truyền thống. Theo CEO, những cuộc họp tuần của nhân viên sẽ được tổ chức hoàn toàn trên mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hãng công nghệ muốn biến làm việc từ xa trở thành trạng thái bình thường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO