Nhật Bản tìm cách thu hút các tập đoàn bán dẫn Intel, TSMC

13/05/2020 14:16

Một báo cáo mới cho rằng Nhật Bản đang có kế hoạch thu hút các nhà sản xuất bộ vi xử lý nổi tiếng như TSMC của Đài Loan và Intel của Mỹ .

Chính phủ dự kiến sẽ bắt đầu một cuộc điều tra thăm dò để xem xét triển vọng trong tương lai nhằm đưa các nhà sản xuất bộ vi xử lý lớn đến đất nước của họ.

Nỗ lực này đang được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đảm nhận. Động thái này từ chính phủ Nhật Bản đến sau khi ảnh hưởng của Covid-19 đã trở nên rõ ràng hơn. Gần đây, nhiều nền kinh tế, đặc biệt là ở phương Tây, đang ưu tiên tiếp quản vốn hóa nước ngoài để cung cấp một biện pháp bảo vệ cho các công ty địa phương. Do đó, Nhật Bản tìm cách làm điều tương tự bằng cách khởi động một dự án thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhật Bản tìm cách thu hút các tập đoàn bán dẫn Intel, TSMC
Nhật Bản thu hút những công ty khổng lồ về sản xuất bộ vi xử lý như TSMC và Intel

Để giải thích một cách đơn giản hơn, chính phủ đặt mục tiêu đưa các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản trở lại đất nước của họ và sau đó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các công ty quy mô lớn này. Một ví dụ như vậy là Canon, một công ty đa quốc gia nổi tiếng của Nhật Bản chuyên kinh doanh các sản phẩm hình ảnh và quang học như máy ảnh... Hiện tại, có những tin đồn cho thấy Canon sẽ rút khỏi Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 4 năm 2020, dự án xúc tiến đầu tư trong nước nhằm trợ cấp cho các chuỗi cung ứng đã được thành lập với 220 tỷ Yên (tương đương 2 tỷ USD). Ngân sách mới này được thành lập sau sự bùng nổ của Covid-19 như một quỹ khẩn cấp trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thì nguồn ngân sách này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lại chuỗi cung ứng trong nước đã trở nên dễ bị tổn thương do Covid-19 gây ra. Nói cách khác, tạo điều kiện để các công ty có trụ sở tại Nhật Bản phục hồi và đưa việc sản xuất trở lại bình thường cũng như mở rộng sản xuất và tăng đầu tư nước ngoài. Động thái này về cơ bản sẽ giúp Nhật Bản loại bỏ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tìm cách thu hút các tập đoàn bán dẫn Intel, TSMC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO