Nhật Bản sử dụng sói robot để xua đuổi và ngăn chặn gấu tấn công con người

13/11/2020 10:31

Để xua đuổi gấu xuất hiện và tấn công con người, một thành phố tại Nhật Bản đã triển khai lắp đặt nhiều robot trong hình dạng chó sói.

Thành phố Takikawa (phía bắc đảo Hokkaido, Nhật Bản) đã cho lắp đặt hai robot có hình dạng giống như chó sói, có khả năng phát ra tiếng gầm gừ và tiếng hú để đe dọa và xua đuổi những con gấu ngựa xuất hiện trong những khu dân cư.

Nhật Bản sử dụng sói robot để xua đuổi và ngăn chặn gấu tấn công con người - 1

Sói robot được sử dụng để đe dọa và xua đuổi gấu ở khu dân cư

Được biết, hồi tháng 9 vừa qua, nhiều người dân tại Takikawa đã phát hiện gấu ngựa xuất hiện ở khu vực nông thôn của thành phố Takikawa, khiến nhiều người lo ngại nguy cơ bị gấu tấn công.

Theo Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, số lượng gấu ngựa tại quốc gia này đang ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, chủ yếu ở các khu vực nông thôn phía tây và phía bắc Nhật Bản. Tính riêng trong năm 2019, tại Nhật Bản đã có 157 người bị gấu tấn công, còn trong năm 2020 cũng đã có hàng chục vụ người bị gấu tấn công, trong đó có 2 người tử vong.

Các chuyên gia bảo tồn cho biết sự xuất hiện thường xuyên của gấu ngựa tại các khu dân cư trong thời gian gần đây có lẽ do sự thiếu hụt các loại hoa quả ở vùng hoang dã Nhật Bản. Gấu thường ăn nhiều loại thức ăn, bao gồm cả hoa quả, trước khi bắt đầu giai đoạn ngủ đông. Do vậy, gấu sẽ phải tiến gần hơn đến các khu vực con người sinh sống để tìm kiếm thức ăn.

Ngoài ra, nạn phá rừng cũng như xâm lấn môi trường sống của gấu làm tăng khả năng chạm trán giữa gấu và con người tại Nhật Bản, dẫn đến nhiêu trường hợp bị tấn công.

Nhiêu giải pháp đã được đưa ra để ngăn chặn nguy cơ gấu xuất hiện và tấn công con người. Lắp đặt các robot sói là giải pháp mà chính quyền thành phố Takikawa đưa ra. Những robot này vận hành nhờ pin năng lượng mặt trời, có bề ngoài giống như một con sói thực sự, với đôi mắt lắp đèn đỏ. Mỗi khi phát hiện chuyển động, robot sói sẽ tự động được kích hoạt, lắc đầu liên tục, phát ra tiếng gầm gừ và tiếng hú của chó sói để đe dọa, khiến gấu hoảng sợ và bỏ đi.

Kể từ thời điểm robot sói được lắp đặt và mang vào sử dụng cho đến nay, chưa có thêm trường hợp gấu tấn công con người nào được ghi nhận tại Takikawa.

Sói hoang dã đã từng rất phổ biến tại Nhật Bản và là một thiên địch trong tự nhiên của gấu ngựa. Tuy nhiên, nạn săn bắt quá mức đã khiến chó sói hoang dã tuyệt chủng tại quốc gia này hơn một thế kỷ trước.

Gấu ngựa, hay còn gọi là gấu đen châu Á, là loài gấu xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Á. Những con gấu ngựa trưởng thành có chiều dài từ 1,3 đến 1,9m, con đực trưởng thành có thể nặng từ 110 đến 190kg, còn con cái nặng từ 65 đến 90kg. Tuổi thọ trung bình của gấu ngựa khoảng 25 năm.

Gấu ngựa là loài ăn tạp, ăn từ các loài trái cây, cỏ, hạt, quả hạch đến các loại động vật thân mềm, mật ong, cá, các loài động vật gặm nhấm nhỏ… Gấu ngựa được ghi nhận là loài động vật rất hung hăng và thường tấn công con người nếu chạm trán.

Dù gấu ngựa đã được đưa vào sách đỏ của Hiệp hội bảo tồn thế giới, được xem là loài dễ bị tổn thương trong số các động vật đang bị đe dọa, gấu ngựa vẫn đang được săn bắt hợp pháp tại Nga và Nhật Bản. Trong khi đó, tại Việt Nam, gấu ngựa thường bị bắt giữ và nuôi nhốt trái phép để khai thác mật gấu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sử dụng sói robot để xua đuổi và ngăn chặn gấu tấn công con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO