Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng

23/08/2020 10:25

Từ sản xuất cho tới các dịch vụ của đời sống, robot đang ngày càng đóng vai trò quan trọng tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm cộng đồng và ca tử vong tăng cao, thì ngành công nghiệp không phụ thuộc vào tương tác con người, điển hình như robot, đang được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

PuduTech - một công ty sản xuất robot dịch vụ có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) vào ngày 19/8 cho biết đã nhận được vòng gọi vốn Series B+ với giá trị gần 100 triệu nhân dân tệ (tương đương 14,5 triệu USD) từ các nhà đầu tư, bao gồm gã khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng nhanh tại Trung Quốc là Meituan Dianping.

Trước đó, vào tháng 7, startup này cũng nhận được một vòng gọi vốn Series B trị giá 100 triệu nhân dân tệ, cũng từ chính Meituan.

Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng - 1

Robot phục vụ của PuduTech được hàng nghìn cửa hàng, quán ăn tại Trung Quốc và một số quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Đức,.. sử dụng.

"Roboto là một loại lao động mới, và đây là lĩnh vực mà chúng tôi luôn quan tâm đến", Guo Shanshan, một nhà đầu tư người Trung Quốc cho biết.

"Nhu cầu về những lao động như vậy đang gia tăng, và chúng tôi tin rằng dịch vụ robot sẽ sớm trở thành nhu cầu bắt buộc trong nhiều ngành công nghiệp".

Rokae - nhà sản xuất robot công nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng tiết lộ công ty huy động được 100 triệu nhân dân tệ tiền vốn từ quỹ đầu tư Xianghe Capital trong vòng gọi vốn Series C1 của mình.

Khác với PuduTech chuyên làm robot để phục vụ trong các quán ăn, dịch vụ chuyển phát nhanh, Rokae sản xuất các cánh tay robot để thực hiện một số nhiệm vụ trong sản xuất, chẳng hạn như lắp ráp linh kiện, phết keo, làm sạch các bộ phận điện tử.

Sản phẩm của Rokae đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực ô tô, điện tử tiêu dùng, y tế và đã được xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng - 2
Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng - 3

Robot của Fourier Intelligence hỗ trợ người khuyết tật hoặc bệnh nhân đang phục hồi chấn thương khiến các thao tác cử động của họ gặp vấn đề.

Vào tháng 5, Fourier Intelligence - một công ty sản xuất robot có trụ sở tại Thượng Hải, cũng thu về hàng chục triệu nhân dân tệ tiền đầu tư sau vòng gọi vốn Series B+ của mình.

Khác với các công ty kể trên, robot của Fourier Intelligence tập trung vào hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sau các chấn thương liên quan đến vận động.

Trong khi các nhà sản xuất robot hoạt động trên cạn đang được ưa chuộng, các giải pháp robot hoạt động dưới nước cũng đang được chú ý.

Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng - 4

Robot của Sublue giúp thợ lặn nghiên cứu, thám hiểm đại dương, phục vụ công tác cứu hộ,...

Sublue - một công ty phát triển các phương tiện vận hành từ xa dưới nước và các phương tiện tự động dưới nước, đã huy động được 120 triệu nhân dân tệ (tương đương 17 triệu USD) từ các nhà đầu tư bao gồm SDIC Unity Capital và V Star Capital, trong tháng 7.

Sản phẩm của công ty chuyên phục vụ công tác nghiên cứu đại dương, cứu hộ dưới nước, kiểm tra ô nhiễm dưới nước và phát hiện chất nổ.

Theo Viện Điện tử Trung Quốc dự đoán vào tháng 8/2019, thời điểm trước khi bùng phát Covid-19, thị trường robot công nghiệp của nước này sẽ đạt 7 tỷ USD và thị trường robot dịch vụ sẽ lên tới 4 tỷ USD vào năm 2021.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư chuyển hướng sang ngành sản xuất robot khi Covid-19 lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO