Nếu thua cuộc bầu cử, ông Trump có thể mất cả tài khoản Twitter

06/11/2020 14:03

Donald Trump có thể bị xóa khỏi Twitter sau khi rời nhiệm sở bởi đã liên tục phá vỡ các quy tắc của nền tảng mạng xã hội này.

Tài khoản của Tổng thống Mỹ đã bị gắn cờ 7 lần khác nhau vào thứ Tư và thứ Năm vừa qua vì đăng thông tin sai lệch và tuyên bố sai lệch về cuộc bầu cử.

Một số thành viên Đảng Dân chủ đã kêu gọi Twitter đình chỉ tài khoản của ông Trump cho đến khi tất cả các bang hoàn tất việc kiểm phiếu. Tuy nhiên, các nguyên tắc về lợi ích công cộng của nền tảng này khiến tài khoản này hiện không bị đình chỉ hoặc bị xóa.

Nếu thua cuộc bầu cử, ông Trump có thể mất cả tài khoản Twitter - Ảnh 1.

Twitter đã gắn cờ 7 lần các tweet của tài khoản Donald Trump kể từ khi bắt đầu cuộc bầu cử.

Sau khi vị trí dẫn đầu của ông ở một số bang quan trọng bắt đầu bị thu hẹp trước đối thủ Joe Biden, ông Trump đã cố gắng phá hoại quá trình bầu cử bằng cách kêu gọi tạm dừng việc kiểm phiếu qua thư.

"Họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử", tài khoản của ông Trump ấy đã tweet.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ David Cicilline mô tả các dòng tweet của ông Trump là "mối đe dọa đối với nền dân chủ", trong khi nghị sĩ Gerry Connolly đã tweet về nó rằng: "Đây hoàn toàn là thông tin sai lệch."

Twitter đã đưa ra các cảnh báo trên các tweet của ông Trump, đồng nghĩa với việc chúng sẽ không được hiển thị ngay lập tức trên dòng thời gian của tài khoản này và mức độ tương tác với các tweet sẽ bị hạn chế. Một cảnh báo giải thích: "Một số hoặc tất cả nội dung được chia sẻ trong tweet này bị tranh chấp và có thể gây hiểu lầm về cách tham gia một cuộc bầu cử hoặc một quy trình dân sự khác."

Nếu thua cuộc bầu cử, ông Trump có thể mất cả tài khoản Twitter - Ảnh 2.

Tài khoản Twitter của ông Trump hiện được bảo vệ bởi cái gọi là chính sách "ngoại lệ vì lợi ích công".

Tỷ lệ vi phạm cao như trên thường dẫn đến việc tạm ngưng tài khoản, khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Tuy nhiên, các nhân vật của công chúng như ông Trump được bảo vệ bởi một chính sách của Twitter gọi là "ngoại lệ vì lợi ích công".

Chính sách này nêu rõ: "Chúng tôi nhận ra rằng đôi khi việc cho phép mọi người xem các tweet sẽ bị gỡ xuống có thể vì lợi ích công cộng. Chúng tôi coi nội dung là vì lợi ích công cộng nếu nó trực tiếp góp phần vào việc hiểu hoặc thảo luận về một vấn đề mà công chúng quan tâm."

Người phát ngôn của Twitter nói với tờ The Independent rằng các dòng tweet của ông Trump không bị xóa và tài khoản của ông không bị tạm ngưng vì công ty đang "bảo vệ lợi ích và tính lành mạnh của diễn ngôn công khai".

Cụ thể, tài khoản Twitter của ông Trump phù hợp với cả ba tiêu chí để được xem xét vì lợi ích công cộng: Đó là tài khoản đã được xác minh; Tài khoản có hơn 100.000 người theo dõi; Tài khoản thuộc về một ứng cử viên hoặc người hiện giữ chức vụ chính trị.

Phần cuối cùng của điều này là quan trọng nhất, vì nhiều người dùng Twitter đáp ứng hai tiêu chí đầu tiên đã bị xóa trong quá khứ. Những nhân vật này bao gồm những nhân vật nổi tiếng của phe cánh hữu như Alex Jones và Milo Yiannopoulos - tài khoản của cả hai đều đã được xác minh và có hơn 100.000 người theo dõi tại thời điểm bị xóa.

Nhưng ngôn từ được Twitter sử dụng trong phần cuối cùng trong tiêu chí lợi ích công cộng cũng có nghĩa là một khi ông Trump rời nhiệm sở, ông dường như sẽ không còn được bảo vệ để chống lại việc vi phạm các quy tắc của nền tảng, mà không bị trừng phạt.

Twitter không xác nhận liệu các vi phạm mới nhất của ông Trump có đảm bảo việc tài khoản này bị đình chỉ hay không, nhưng nền tảng này đã lưu ý rằng ông đã thường xuyên vi phạm "Chính sách liêm chính của công dân".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu thua cuộc bầu cử, ông Trump có thể mất cả tài khoản Twitter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO