Thứ ba, 15/06/2021 14:54 | Điểm tin:

Muôn cách chặn quảng cáo trên YouTube

Thứ bảy, 02/01/2021 10:03
Không thể chuyển sang dịch vụ khác do thiếu nội dung, nhiều người chọn cài ứng dụng chặn quảng cáo hoặc mua tài khoản Premium “lậu” để thoát quảng cáo trên YouTube.

Tuy YouTube ngày càng nhiều quảng cáo, hầu hết người dùng không thể từ bỏ nền tảng này. Một số dịch vụ xem phim, nghe nhạc thay thế được nhiều người cài đặt. Tuy nhiên về lượng nội dung, YouTube vẫn chiếm ưu thế.

Trên Internet, người dùng chia sẻ một số phần mềm như YouTube Vanced, WeTube... Đây là các công cụ cho phép xem video trên YouTube mà không có quảng cáo. Trong một bài thảo luận trên Facebook, Vanced là ứng dụng được nhiều người gợi ý nếu không muốn bị làm phiền bởi quảng cáo trên YouTube.

Muon cach chan quang cao tren YouTube anh 1
Vanced là ứng dụng xem video YouTube không quảng cáo được cài phổ biến. Ảnh: Chụp màn hình.

“Sau khi cài Vanced, tôi không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi quảng cáo. Tôi có dùng Netflix nhưng nội dung không thể đa dạng như YouTube”, người dùng Phương Anh ngụ Dĩ An (Bình Dương) nói rằng phải tìm cách tiếp tục sử dụng YouTube bởi những nền tảng khác đều thua kém về số lượng lẫn chất lượng.

Tương tự, anh Lê Phan tại Hà Nội cho rằng quảng cáo trên YouTube xuất hiện ngày càng đều và nhiều, đặc biệt là các quảng cáo không thể bỏ qua hoặc 2 quảng cáo hiện liên tiếp.

Với việc phải xem hàng chục quảng cáo mỗi ngày, Phan đành cài ứng dụng chặn quảng cáo trên máy tính và TV để không còn bị làm phiền.

Ngoài các ứng dụng như YouTube Vanced, đổi trình duyệt cũng là giải pháp được nhiều người áp dụng. Opera, Brave là các trình duyệt tích hợp sẵn công cụ chặn quảng cáo. Với một số thao tác đơn giản, người dùng có thể xem YouTube bằng những trình duyệt trên mà không bị làm phiền bởi quảng cáo.

Với những người muốn tiếp tục sử dụng các trình duyệt phổ biến như Google Chrome hoặc Firefox, AdBlock là công cụ chặn quảng cáo được sử dụng phổ biến. Không chỉ cho YouTube, công cụ này còn giúp chặn quảng cáo trên những website khác.

Muon cach chan quang cao tren YouTube anh 2
Không thể từ bỏ YouTube, nhiều người phải tải ứng dụng chặn quảng cáo hoặc chuyển vùng để mua gói YouTube Premium. Ảnh: BBC.

“Máy tính thì cài Opera, còn smartphone cài YouTube Vanced là không còn thấy quảng cáo nữa”, tài khoản Facebook tên Duy Lê Đỗ chia sẻ trong một nhóm công nghệ.

Một cách khác là chuyển vùng sang nước ngoài để mua YouTube Premium, gói dịch vụ xem video của YouTube mà không bị chèn quảng cáo.

Trên Internet, nhiều cửa hàng rao bán YouTube Premium với giá 25.000 đồng/tháng, thấp hơn so với mức 12 USD của Google. Tuy nhiên đây là các tài khoản “lậu”, người mua sẽ sử dụng chung tài khoản gói Family với những người khác, hoặc được giao tài khoản đã mua Premium từ trước.

Cả 2 cách trên không được YouTube chấp nhận bởi nền tảng này cấm mua bán tài khoản. Ngoài ra, do chưa được hỗ trợ tại Việt Nam nên các tài khoản này sẽ không có đầy đủ tính năng, gồm nghe nhạc từ video khi tắt màn hình.

Muon cach chan quang cao tren YouTube anh 3
Giá mua YouTube Premium lậu chỉ bằng 1/11 giá gốc được bán tại Mỹ. Ảnh: Minh Khánh.

Không chỉ tại Việt Nam, tình trạng quảng cáo xuất hiện dồn dập trên YouTube cũng khiến người dùng nước ngoài khó chịu.

“Tôi hiểu rằng Google cần tăng doanh thu nên phải thay đổi cơ cấu quảng cáo. Tuy nhiên điều đó càng khiến tôi muốn bỏ YouTube. Giờ đây một số nội dung mà tôi cần đã xuất hiện trên Netflix hoặc Amazon Prime... Tôi đã hủy đăng ký nhiều kênh trên YouTube, hiếm khi xem hết video do quảng cáo quá nhiều”, tài khoản @opensourcefan chia sẻ trên Reddit.

Tháng 11 vừa qua, YouTube đã gây tranh cãi khi áp dụng chính sách hiện quảng cáo trên một số video không phải đối tác. Điều đó đồng nghĩa video đăng trên các kênh ấy sẽ bị chèn quảng cáo, nhưng chủ kênh không được chia doanh thu.

Theo Forbes, chính sách mới khiến nhiều chủ kênh bức xúc, thậm chí một YouTuber với 3,5 triệu đăng ký nói rằng đó là quyết định “điên rồ”.

Trước đó, nền tảng này đã áp dụng những thay đổi như video dài 8 phút cũng được chèn quảng cáo vào giữa (thay vì 10 phút), áp dụng quảng cáo 15 giây không thể bỏ qua bên cạnh 5 giây như trước. Đó cũng là lý do khiến việc quảng cáo xuất hiện dày đặc, trong khi khả năng bỏ qua quảng cáo của người dùng trở nên khó khăn hơn.