Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng kỷ lục, đứng thứ 3 khu vực

04/09/2020 08:09

Tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong nửa đầu 2020 đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay khi nhu cầu và xu hướng của người dùng thay đổi lớn sau đại dịch.

"Nóng" cuộc đua bách hóa trực tuyến

Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng kỷ lục, đứng thứ 3 khu vực
Bách hóa đang là ngành hàng có mức tăng trưởng tốt nhất trong 6 tháng đầu năm 2020. Nguồn:  iPrice 

Dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại thị trường thay đổi rõ rệt. Dù không còn giãn cách xã hội nhưng nhu cầu mua sắm trực tuyến tại thị trường Việt Nam vẫn duy trì sự tăng trưởng kể từ đầu năm đến nay. Trong đó, bách hóa và chăm sóc sức khỏe là hai ngành hàng có sự tăng trưởng tốt nhất trong 6 tháng đầu 2020.

Số liệu từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy sau 6 tháng đầu năm, lượng truy cập vào các website bách hóa tăng hơn 41%. Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 21%.

“Nhu cầu cho hai ngành hàng bách hóa và chăm sóc sức khỏe trên kênh trực tuyến không phải là nhất thời. Cú hích từ Covid-19 đã tạo ra các thói quen mua sắm trực tuyến mới, mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng trước đây vốn không phải là trọng tâm”, iPrice nhận định.

Ở chiều ngược lại, ngành hàng thời trang tiếp tục ảm đạm khi tổng lượng truy cập website giảm sâu 29% so với Quý 1. Ngành hàng thiết bị di động cũng giảm đến 13%. Riêng điện máy trở lại mức tăng 10%. Sự sụt giảm trong chi tiêu do nhu cầu tiết kiệm của người dân đã khiến các ngành hàng không thiết yếu chịu thiệt hại.

Rõ ràng, bách hóa và thực phẩm tươi sống đang là hướng cạnh tranh dài hạn của các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời, các sàn TMĐT cũng đang tạo ra một động lực phát triển lớn cho ngành bách hóa trực tuyến nhất nhất là khâu hậu cần giao vận.

Giữa tháng 4, Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh trong 2 giờ. Đến tháng 5, Tiki cũng giới thiệu dịch vụ bán hàng tươi sống giao nhanh trong 3 giờ mang tên TikiNGON. “Cuộc đua bách hóa trực tuyến đang nóng hơn bao giờ hết”, iPrice nhận định.

Mua sắm trên ứng dụng di động đạt “đỉnh”

Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng kỷ lục, đứng thứ 3 khu vực
Việt Nam đứng thứ 3 về tổng lượng truy cập vào các ứng dụng mua sắm trong khu vực. Nguồn: iPrice

Trong đợt cao điểm dịch, các sàn TMĐT đã giảm các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo thường thấy nhưng đổi lại, các sàn đều đẩy mạnh các hoạt động livestream và game trên ứng dụng di động. Mục tiêu là để tăng tương tác và tăng lượng người sử dụng ứng dụng, tranh thủ quãng thời gian giãn cách xã hội.

Theo báo cáo của iPrice Group và App Annie, tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với trước đó.

Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam xếp thứ 3 sau Philippines và Thái Lan về tốc độ tăng trưởng; Đồng thời cũng vào top 3 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia và Thái Lan) về tổng lượng truy cập các ứng dụng mua sắm trực tuyến, chiếm 19,5% thị phần toàn khu vực.

Theo nhận định, “cuộc chiến” thương mại điện tử lan tỏa lên ứng dụng di động đã được dự báo từ lâu. Cuối năm 2019, đầu năm 2020 chính là thời điểm các sàn TMĐT có nhiều thử nghiệm ráo riết nhằm phát triển mua sắm trên di động. Theo dõi thị trường cho thấy hiện nay, Tiki có TikiLive, Shopee có Shopee Feed, Sendo có SenLive, v.v…

Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020 chính là bước ngoặc cụ thể để TMĐT Việt Nam đẩy nhanh quá trình này. Người dân ở nhà nhiều hơn, nhu cầu giải trí trực tuyến tăng cao là điều kiện lý tưởng để các sàn TMĐT áp dụng các tính năng mà họ đã thử nghiệm thời gian qua.

Trước đó, số liệu từ cơ quan hữu trách cho thấy trong nửa đầu năm 2020, số lượng giao dịch qua điện thoại di động đạt tại Việt Nam đạt tới con số hơn 472 triệu giao dịch, với giá trị 4,9 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 178% và 177% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong một nghiên cứu mới đây tại thị trường Việt Nam, Nielsen cho biết 57% người dân Việt Nam sẵn sàng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tiếp cận với sản phẩm mới. Ngoài ra, có tới 43% người Việt nói sẽ sử dụng các app để điều hướng trong cửa hàng cho các sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Điều này cho thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, nắm giữ cuộc chơi này lại chủ yếu là các doanh nghiệp ngoại. Theo thống kê của iPrice Group và App Annie, top 10 ứng dụng mua sắm trực tuyến được sử dụng nhiều nhất Việt Nam trong Quý 2 vẫn lần lượt thuộc về Shopee, Lazada, Tiki và Sendo hay các ứng dụng nước ngoài. Thegioididong là đơn vị nội duy nhất ngoài Tiki và Sendo có mặt trong top 10.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng kỷ lục, đứng thứ 3 khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO