Mobile Money là gì và lợi ích to lớn của nó mang lại như thế nào?

13/03/2021 10:24

Nếu Mobile Money được thử nghiệm thành công và áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, chúng ta có thể tiến đến một nền kinh tế số không sử dụng tiền mặt.

Kể từ ngày 9/3 vừa qua, Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng chính thức có hiệu lực, cho phép bắt đầu thí điểm dịch vụ Mobile Money trong vòng 2 năm. Đây được xem là loại hình giao dịch phù hợp với chi tiêu hàng ngày của người dân, giúp tiến tới một nền kinh tế số không sử dụng tiền mặt.

Vậy Mobile Money là gì và sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mobile Money là gì?

Mobile Money (tiền di động) là một công nghệ, cho phép mọi người có thể gửi/nhận tiền, chi tiêu, thanh toán các dịch vụ… bằng điện thoại di động của mình mà không cần qua bất kỳ trung gian nào. Đây là một tài khoản chứa tiền, gắn liền với số thuê bao di động của người dùng.

Mobile Money là gì và lợi ích to lớn của nó mang lại như thế nào? - 1

Với Mobile Money, người dùng có thể dễ dàng chuyển và nhận tiền từ số điện thoại di động của mình.

Hiện có hơn 270 dịch vụ Mobile Money khác nhau trên thế giới, được sử dụng phổ biến nhất ở châu Á, châu Phi và Mỹ La Tinh. Mobile Money là một giải pháp thay thế phổ biến cho tài khoản ngân hàng và tiền mặt, có thể sử dụng để thanh toán ở bất kỳ đâu thông qua điện thoại của người dùng, miễn là nơi đó có sống di động.

Mobile Money hoạt động như thế nào?

Mobile Money sẽ được lưu trữ trong một tài khoản điện tử an toàn, được liên kết với số điện thoại di động của người dùng. Trước mắt, một thuê bao di động sẽ có một tài khoản Mobile Money. Nếu bạn sở hữu 2 thuê bao của 2 nhà mạng khác nhau, bạn có thể sử dụng 2 tài khoản Mobile Money khác nhau, tuy nhiên, theo quy định của chính phủ Việt Nam, thuê bao di động phải đăng ký và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng mới có thể sử dụng Mobile Money.

Một điều cần lưu ý, số tiền trong tài khoản Mobile Money sẽ tách biệt với tài khoản viễn thông (số tiền hiện có trong thuê bao di động dùng để gọi điện, nhắn tin, mua gói cước…). Người dùng có thể sử dụng Mobile Money để chuyển tiền cho người dùng, trả tiền khi mua hàng, thanh toán hóa đơn, nộp học phí… hoặc có thể rút tiền mặt tại các đại lý được ủy quyền.

Nộp và rút tiền từ tài khoản Mobile Money như thế nào?

Các công ty cung cấp dịch vụ Mobile Money sẽ cho phép người dùng nộp tiền tại các đại lý được ủy quyền, hoặc có thể chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng, ví điện tử vào tài khoản Mobile Money. Người dùng tại Việt Nam sẽ không được phép nạp tiền vào Mobile Money bằng thẻ cào điện thoại.

Người dùng cũng có thể rút tiền mặt từ Mobile Money tại các đại lý được ủy quyền, hoặc rút tiền vào tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử. Điều này giúp việc chuyển tiền từ người này sang người khác thông qua Mobile Money được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Hiện vẫn chưa rõ hình thức hoạt động của Mobile Money tại Việt Nam, nhưng nhiều khả năng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho phép người dùng chuyển tiền từ người này sang người khác thông qua cú pháp tin nhắn.

Mobile Money khác gì so với các loại ví điện tử hiện nay?

Nếu chỉ dựa vào mô tả, nhiều người sẽ nghĩ rằng Mobile Money giống với các loại ví điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam như Momo, ZaloPay hay ViettelPay… tuy nhiên, trên thực tế, hai hình thức này vẫn có nhiều điểm khác biệt.

Mobile Money là gì và lợi ích to lớn của nó mang lại như thế nào? - 2

Tài khoản Mobile Money gắn liền với số thuê bao di động, không cần phải liên kết đến tài khoản ngân hàng.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Mobile Money và ví điện tử đó là với ví điện tử, người dùng bắt buộc phải liên kết với một tài khoản ngân hàng để nhận hoặc chuyển tiền. Tuy nhiên, với Mobile Money, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng, mà có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản Mobile Money để sử dụng.

Một điểm khác biệt lớn giữa hai hình thức này, đó là các loại ví điện tử đòi hỏi người dùng phải cài đặt ứng dụng trên smartphone để sử dụng. Nhưng với Mobile Money, những loại điện thoại "cục gạch" vẫn có thể sử dụng được để thanh toán và chuyển tiền qua di động, giúp việc sử dụng Mobile Money được dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Ngoài ra, một số loại ví điện tử hiện nay có thể sẽ được tính lãi suất (với mức rất thấp) cho số tiền của người dùng, nhưng với Mobile Money, bạn sẽ không được tính bất kỳ khoản lãi suất nào và sẽ được phép chi tiêu đúng số tiền đang có trong Mobile Money.

Những lợi ích to lớn của Mobile Money

Thống kê tới tháng 12/2020 của Cục Viễn thông, Việt Nam có 132,52 triệu thuê bao di động (trung bình mỗi người dân đều sở hữu một thuê bao di động), tuy nhiên, chưa đến 50% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng.

Việc Mobile Money có thể hoạt động mà không cần tài khoản ngân hàng sẽ giúp cho dịch vụ này có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng trên cả nước, đặc biệt những người lớn tuổi hoặc những người ở khu vực nông thôn, hẻo lánh, khi mà việc mở tài khoản ngân hàng đối với những người này gặp nhiều khó khăn.

Mobile Money có thể sử dụng dễ dàng cho các giao dịch hàng ngày với quy mô nhỏ, chẳng hạn mua đồ tại quầy tạp hóa, ăn uống ở những quán ăn đường phố, mua sách, báo… giúp hạn chế việc sử dụng tiền mặt và tiến tới một nền kinh tế số không sử dụng tiền mặt trong tương lai.

Tài khoản Mobile Money cũng sẽ được bảo vệ một cách an toàn, với danh tính của người dùng đã được xác nhận (thông qua quá trình xác nhận số thuê bao di động), giúp tránh tình trạng lừa đảo hoặc chiếm đoạt một cách bất hợp pháp.

Hiện tại, dịch vụ Mobile Money sẽ được thử nghiệm trong vòng 2 năm tại Việt Nam và mức giao dịch tối đa của Mobile Money sẽ là 10 triệu/tháng. Các nhà mạng lớn tại Việt Nam như Viettel. Vinaphone và Mobifone đều đã sẵn sàng để triển khai dịch vụ Mobile Money đến người dùng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mobile Money là gì và lợi ích to lớn của nó mang lại như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO