Miệng thì chê, hàng triệu người Trung Quốc vẫn 'đổ xô' đi mua iPhone mới

18/10/2020 10:15

Phản ứng của người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc đối với các tin tức về iPhone 12 đang dần trở nên "nhạt" đi, tuy vậy, điều này không có nghĩa rằng họ sẽ không mua sản phẩm iPhone mới.

Theo một cuộc khảo sát mới đây, đơn hàng đặt trước của iPhone 12 trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc hiện tại đã lên đến 2,3 triệu.

Tính đến 10h hôm 16/10, có khoảng 1,5 triệu người dùng đã đăng ký hình thức đặt trước iPhone 12 từ cửa hàng chính thức của Apple qua website JD.com, một trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc. Công ty này cho biết, hai mẫu máy chiếm phần lớn người đặt hiện tại là iPhone 12 và iPhone 12 Pro. Theo đó, bản tiêu chuẩn có hơn 737.000 lượt người dùng đặt trước, trong khi bản Pro có 390.000 người.

Như đã biết, trong sự kiện "Hi, Speed" vừa qua, Apple lần đầu tiên giới thiệu tới 4 máy iPhone mới trong bộ sưu tập mới của mình bao gồm hai mẫu máy "giá rẻ", iPhone 12 mini và iPhone 12 cùng hai mẫu cao cấp, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. iPhone thế hệ tiếp theo đều được trang bị vi xử lý mạnh mẽ A14 Bionic, màn hình OLED và đặc biệt hỗ trợ kết nối 5G.

Ngoài JD.com, website của công ty Suning, một nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, tiết lộ đến 12h30 cùng ngày cũng có tới 814.000 lượt đặt trước mẫu máy iPhone mới, đặc biệt, hai phiên bản đạt số lượng nhiều nhất vẫn là iPhone 12 và iPhone 12 Pro. Trên website Suning.com, chỉ những ai đã đăng ký đặt trước thành công mới có thể đủ điều kiện để mua sản phẩm của Apple trong đợt bán hàng đầu tiên. Thậm chí, tình trạng thiếu hụt vẫn có khả năng xảy ra do công ty cho biết hàng nhập về lần này khá giới hạn, cho nên trong trường hợp không mua được iPhone 12 dù trước đó đã đặt thành công thì người dùng vẫn phải "ngậm ngùi" chấp nhận.

Tương tự, trên các nền tảng thương mại điện tử khác như Tmall và Pinduoduo của Alibaba, các mẫu iPhone 12 đặt trước cũng đang trong tình trạng hết hàng. Thông tin chính xác về số lượng người đăng ký mua trên hai trang này vẫn chưa được tiết lộ, Alibaba cho biết đây chưa phải thời điểm để trả lời vấn dề này.

Dường như nếu muốn sở hữu iPhone mới sớm, người dùng không chỉ cần có tiền mà còn phải có tốc độ thì mới có thể chiến thắng được các iFan khác trong cuộc chiến giành suất. Qua đây, dễ dàng thấy rõ sức hút của dòng iPhone 5G vẫn còn mặc cho làn sóng tẩy chay trước đó của nhiều người dùng Trung Quốc đối với "con cưng" của Apple.

Ngay từ lúc Apple phát trực tiếp sự kiện ra mắt, người dùng Trung Quốc đã đưa ra không ít bình luận trái chiều trên mạng xã hội với nội dung chủ yếu xoay quanh việc "chế nhạo" iPhone 12. Đa số chỉ trích nhắm đến quyết định loại bỏ tai nghe và củ sạc trong hộp iPhone 12 của Apple với mục đích bảo vệ môi trường.

Theo đó, trong bài đăng của mình, một người dùng Weibo đã viết: "Chỉ cần nhìn vào các thông số kỹ thuật của iPhone 12, tôi ngay lập tức mất đi ý định mua nó. Đó là chưa kể đến việc iPhone lần này của Apple không tặng kèm củ sạc và tai nghe trong hộp đựng. Đối với tôi, không có tai nghe thì vẫn chấp nhận được, nhưng thiếu bộ sạc thì thật quá đáng. Điều này giống như yêu cầu tôi ăn mà không dùng đũa vậy".

Tuy nhiên, dựa trên số lượng đơn đặt hàng iPhone 12 trên các trang thương mại điện tử cho thấy vẫn còn rất nhiều người dùng trung thành với sản phẩm của nhà Táo. Yonee Chen, một sinh viên đại học ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, chia sẻ bản thân quyết định sẽ nâng cấp từ iPhone 8 hiện tại đang sử dụng lên iPhone 12 mini ngay sau khi sản phẩm được bán.

"Tôi chọn tiếp tục gắn bó với iPhone vì tôi đã cảm thấy quá quen thuộc với hệ điều hành iOS. Các thiết kế giao diện trên thiết bị của Apple đối với tôi phải gọi là tuyệt mỹ. Dù hai thương hiệu Huawei và Xiaomi đều đang ngày càng hoàn thiện trong khâu sản xuất smartphone nhưng cá nhân tôi nghĩ họ chỉ luôn theo sau Apple", Chen nói.

Theo nghiên cứu của CINNO, Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới được xem là "đất kinh doanh" quan trọng của Apple trong những năm gần đây. Cụ thể, vào quý II năm nay, doanh số của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng trưởng tới 225% chỉ nhờ việc giảm giá "nhẹ" các sản phẩm iPhone.

Hiện giờ, Táo khuyết đang gặp phải sự cạnh tranh thị phần khốc liệt từ các thương hiệu smartphone nội địa của Trung Quốc, điển hình là hai "cái gai" Huawei và Xiaomi. Vốn dĩ điều này xảy ra là do xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, người dân được khuyến khích chỉ nên mua các mặt hàng trong nước, và điện thoại thông minh cũng không phải là một ngoại lệ. Theo Counterpoint Research, trong quý II vừa qua, Huawei chiếm tới 46% doanh số smartphone bán ra tại Trung Quốc trong khi Apple chỉ chiếm khoảng 9%.

Nhưng một số nhà phân tích hy vọng Apple sẽ sớm giành lại ưu thế trên thị trường Trung Quốc từ tay Huawei vì công ty này hiện đã bị chặn quyền sử dụng nhiều phụ kiện và công nghệ smartphone của Mỹ, trong đó có cả chipset trang bị trên một số flagship của họ.

Eric Tseng, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu chất bán dẫn Isaiah Capital & Research có trụ sở tại Đài Loan cho biết: "Chiến lược của Apple khi tung ra tới 4 mẫu iPhone 12 chủ yếu là để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua việc mở rộng phân khúc giá". Ông nhận định rằng Apple có thể lấy lại từ ​​15% đến 20% thị phần smartphone ở Trung Quốc khỏi tay Huawei vào năm 2021 nếu họ vẫn phải tiếp tục chịu áp lực nặng nề từ Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miệng thì chê, hàng triệu người Trung Quốc vẫn 'đổ xô' đi mua iPhone mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO