Mạng xã hội dập tắt 'Thử thách George Floyd'

05/06/2020 11:16

Thử thách mô phỏng cái chết của George Floyd đang xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Mạng xã hội dập tắt “Thử thách George Floyd”
“Thử thách George Floyd”. Ảnh: Twitter

George Floyd, một người da màu, đã qua đời hôm 25/5 tại Mỹ sau khi bị một cảnh sát Minneapolis ghì đầu gối lên cổ trong vài phút. Anh bị cảnh sát khống chế do bị cáo buộc dùng một tờ 20 USD giả để thanh toán hóa đơn. Trong suốt hơn 8 phút nằm sấp dưới đất, Floyd liên tục van xin không thể thở được nhưng vô ích. 4 cảnh sát liên quan tới vụ việc bị sa thải và bắt giữ.

Trước cái chết của Floyd, một số người bắt đầu đăng ảnh họ ghì đầu gối vào cổ của người khác và nói rằng đây là một phần của “Thử thách George Floyd” (George Floyd Challenge). Những bài viết này bị chỉ trích rộng rãi và các nền tảng mạng xã hội cũng đưa ra lập trường đanh thép chống lại chúng.

Facebook và Instagram dường như đã chặn hashtag nhưng nó vẫn còn trên TikTok. Dù vậy, vài bài viết vẫn có thể xem trên Instagram nhưng sử dụng hashtag khác. Ảnh chụp màn hình các hình ảnh như vậy cũng được chia sẻ tràn lan trên Twitter, Facebook. Vài bài đăng có vẻ xuất phát từ Snapchat.

Phát ngôn viên Twitter cho biết “Thử thách George Floyd” đã vi phạm quy định về hành vi lạm dụng và tự gây hại bản thân của nền tảng này. Mạng xã hội này sẽ xử lý triệt để những tweet khuyến khích, quảng bá thử thách cũng như những tweet tha thứ, đồng cảm với hành vi này. Các bài viết tố cáo thử thách không bị xóa, nhưng được Twitter bổ sung cảnh báo hình ảnh nhạy cảm.

Người phát ngôn Facebook giải thích với New York Post rằng các bài viết trên mạng xã hội này bị gỡ vì “vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng” và khuyến khích tham gia vào thử thách có rủi ro cao.

Ít nhất 3 người đã bị bắt tại Anh sau khi đăng các tấm ảnh tham gia “Thử thách George Floyd” lên Facebook và Twitter.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội dập tắt 'Thử thách George Floyd'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO