Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi

19/07/2020 10:35

Thế này thì không biết đến bao giờ IBM mới có thể tìm được ứng viên ưng ý nhất đây?

Vào cuối tháng 6 vừa qua, bộ phận Dịch vụ Công nghệ Toàn cầu của IBM (Global Technology Services) đã đăng tải thông tin tuyển dụng nhân viên với yêu cầu khá “khủng”: Phải có ít nhất 12 năm kinh nghiệm làm việc với nền tảng Kubernetes. Có thể bạn sẽ cho rằng với 1 công ty công nghệ lớn như IBM thì yêu cầu trên đây là hoàn toàn hợp lý. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là nền tảng Kubernetes mới chỉ ra đời cách đây 6 năm mà thôi, vào ngày 7/6/2014. Vì vậy, cho dù mức lương và đãi ngộ có hấp dẫn đến đâu, chắc chắn sẽ chẳng có ai đủ yêu cầu để ứng tuyển vào vị trí này cả.

Nếu như bạn chưa biết, Kubernetes là một nền tảng nguồn mở, giúp mở rộng quản lý các ứng dụng được đóng gói và các service, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hoá việc triển khai ứng dụng. Dù mới ra mắt cách đây 6 năm, nhưng Kubernetes đã được xây dựng dựa trên hơn một thập kỷ kinh nghiệm mà Google có được, và hiện đã trở thành một hệ sinh thái lớn với tốc độ phát triển cực nhanh.

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 1.

IBM khiến nhiều người "hú hồn" với tin tuyển dụng của mình.

Trở lại với vấn đề chính, như đã nêu trên, Kubernetes ra đời vào năm 2014 và chỉ mới vừa tròn 6 năm tuổi cách đây hơn 1 tháng. Không biết do vô tình hay cố ý, đội ngũ tuyển dụng của IBM lại đòi hỏi ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm trở lên đối với nền tảng này. Trừ khi có dụng ý đặc biệt nào đó, điều này sẽ khiến quá trình tuyển dụng của họ đi vào bế tắc, đồng thời cũng khiến nhiều ứng viên cảm thấy hãi hùng, mất tự tin mỗi khi muốn xin việc tại công ty này.

IBM cũng không phải trường hợp duy nhất mắc phải lỗi tuyển dụng ngớ ngẩn nêu trên. Mới đây, lập trình viên Sebastián Ramírez, người đã tạo ra nền tảng thiết kế, lập trình FastAPI và Typer, cũng đã chia sẻ 1 trải nghiệm tương tự:

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 2.

Hôm trước tôi cũng có thấy 1 bài đăng tuyển dụng như này: Họ yêu cầu ứng viên phải có tối thiểu 4 năm kinh nghiệm với FastAPI. Phải tôi thì tôi chịu không dám ứng tuyển luôn, vì tôi mới có hơn 1,5 năm kinh nghiệm kể từ khi “đẻ” ra cái nền tảng này thôi. Có lẽ đã đến lúc chúng ta đánh giá lại quan điểm “số năm kinh nghiệm tương đương với trình độ kỹ năng” rồi. (ý là làm càng nhiều năm chưa chắc đã càng giỏi).

Bài đăng trên Twitter cá nhân của Ramírez đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, cùng với đó là những câu chuyện tuyển dụng dở khóc dở cười, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 3.

Rất nhiều vị trí lập trình viên iOS yêu cầu phải có ít nhất 7 năm kinh nghiệm làm việc với Swift. Sao họ có thể thản nhiên đưa ra yêu cầu như vậy khi Swift mới chỉ ra mắt vào năm 2014?

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 4.

Cuối năm ngoái tôi từng “tạch” vòng phỏng vấn vì “không hiểu” các concept của 1 thư viện iOS. Nhưng điều mà nhà tuyển dụng không biết: Tôi chính là người đã viết ra thư viện ấy. Thành thực mà nói thì tôi cũng đã có 1 khoảng thời gian vui vẻ trong buổi phỏng vấn hôm đó.

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 5.

Các nhà tuyển dụng hay vô lý kiểu này này: Kỹ năng cần thiết: Phải thành thạo mọi ngôn ngữ lập trình, kể cả những ngôn ngữ chưa ra đời; 99 năm kinh nghiệm; Sở hữu mọi chứng chỉ công nghệ; Phải từng làm việc cho NASA, từng lên mặt trăng 2 lần, lên Sao Hỏa 1 lần; Thái độ làm việc tích cực. Nhưng nói đến lương thì: Thực tập không lương, được uống cafe miễn phí.

Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi - Ảnh 6.

Hồi năm 2012, chúng tôi từng phỏng vấn 1 anh designer 28 tuổi, tự nhận mình có 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website. Thế rồi tôi mới bảo “Tim Berners-Lee (người được xem là cha đẻ của world wide web) cũng không có nổi ngần ấy năm kinh nghiệm như anh đâu”. Anh ta chỉ hồn nhiên hỏi: “Ai là Tim Berners-Lee cơ?”. Thế đấy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Màn tuyển dụng gây lú của IBM: Yêu cầu ứng viên phải có 12 năm kinh nghiệm với Kubernetes, trong khi nền tảng này mới chỉ 6 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO